Hệ thống pin natri-ion lớn nhất thế giới đi vào hoạt động tại Trung Quốc
Giai đoạn đầu của hệ thống lưu trữ năng lượng pin natri-ion (BESS) lớn nhất thế giới vừa đi vào hoạt động tại tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc.
- 09-07-2024Honda tuyên bố dừng sản xuất xe tại một nửa số nhà máy ở Thái Lan: Sự cạnh tranh từ xe Trung Quốc khốc liệt đến thế nào?
- 09-07-2024Máy bay 'Made in China' lại khiến thế giới trầm trồ: Thuỷ phi cơ lớn nhất thế giới 'phun ra nước', cất và hạ cánh ngay trên cột sóng biển cao 2 mét, lơ lửng trong 2 tiếng
- 09-07-2024Trung Quốc phát minh loại pin xe điện mới khiến thế giới giật mình: Hiệu suất đáng gờm với giá rẻ bất ngờ, giải bài toán chuyên gia mất 10 năm chưa trả lời được
Giai đoạn đầu tiên của dự án có công suất 50MW/100MWh tại Hồ Bắc đã hoàn thành và được đưa vào hoạt động, theo Yicai Global và nhà cung cấp công nghệ HiNa Battery.
Dung lượng của hệ thống sẽ được tăng gấp đôi lên 100MW/200MWh, nhưng gần như chắc chắn đây đã là dự án pin natri-ion lớn nhất thế giới. Hệ thống này bao gồm 42 container BESS chứa pin natri-ion 185Ah, 21 đơn vị hệ thống chuyển đổi năng lượng (PCS) và một trạm tăng áp 110kV.
Theo Energy-Storage.news , dự án đang được phát triển và vận hành bởi Datang Hubei Energy Development thuộc Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản Nhà nước của Hội đồng Nhà nước (SASAC). Việc triển khai này là một phần của nỗ lực cấp quốc gia để xây dựng các dự án lưu trữ quy mô lớn sử dụng công nghệ không dùng lithium .
Pin natri-ion: Tiềm năng cao nhưng khó thương mại hóa
Công nghệ này thường được coi là loại pin có khả năng thương mại hóa ở quy mô lớn nhất và giảm tắc nghẽn chuỗi cung ứng xung quanh pin lithium-ion, loại pin chiếm ưu thế cho cả xe điện (EV) và các ứng dụng BESS. Thiết kế tương tự làm cho pin natri-ion dễ dàng gia nhập dây chuyền sản xuất pin lithium-ion.
Pin natri-ion có mật độ năng lượng thấp hơn và do quy mô thấp hơn, chi phí nói chung cao hơn pin lithium-ion, mặc dù đến năm 2025, loại pin này có thể rẻ hơn pin lithium-ion từ 15-30%, theo hãng xe điện Trung Quốc BYD. Tuy nhiên, việc thương mại hóa và giảm chi phí đã diễn ra chậm hơn dự kiến, Yicai Global đưa tin.
Về mặt kỹ thuật, pin natri-ion cũng có một số lợi thế, theo HiNa Battery. Một trong số đó là hiệu suất vòng lặp (RTE) tốt hơn và tuổi thọ chu kỳ ở nhiệt độ cực cao. Pin natri-ion cũng hoạt động tốt hơn nhiều so với pin thông thường trong các thử nghiệm về chống va đập.
Theo Energy-Storage.news , một lý do khiến Trung Quốc đầu tư rất nhiều vào công nghệ pin natri-ion là lo ngại rằng về lâu dài, nước này có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng lithium.
Hiện tại, Trung Quốc chiếm ưu thế trong chuỗi cung ứng, cả về sản xuất pin và tinh luyện lithium, nhưng thông báo của HiNa cho biết Trung Quốc chỉ có khoảng 6% trữ lượng lithium thế giới để khai thác, trong khi lại có trữ lượng dồi dào về khoáng sản cho pin natri-ion.
Tổng Giám đốc HiNa Battery, ông Li Shujun, tuyên bố ngành công nghiệp pin natri-ion siêu khỏe cấp độ “terawatt-giờ” sẽ dần dần hình thành vào năm 2030, theo Yicai Global .
Tiền Phong