MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành

21-12-2024 - 10:10 AM | Bất động sản

Sau gần 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh dài hơn 102km nhiều vị trí đã gần hoàn thiện. Các đơn vị thực hiện dự án đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ ở giai đoạn nước rút, kịp bàn giao vào tháng 4/2025.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 1.

Những ngày cuối năm, trên công trường cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị thực hiện dự án vẫn miệt mài tăng tốc để đảm bảo tiến độ.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 2.

Trong hình là đoạn đường xuyên đồi Ba Vồng (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng. Đoạn tuyến này có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 1/1/2023 do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Sau thời gian thi công, ngọn đồi đã được hạ 60m, kè sạt lở, đơn vị thực hiện dự án đang hoàn thiện các hạng mục cuối như thảm lớp nhựa cuối và lắp hệ thống lan can, biển báo.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 3.

Dọc tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có 33 cầu, trong đó 28 cầu trên đường cao tốc, 5 cầu đường ngang vượt cao tốc.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 4.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 5.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 6.

Trong hình là cầu số 2 và 3 đi dọc hồ chứa nước Kim Sơn đang được đơn vị thực hiện dự án thảm các lớp bê tông nhựa mặt cầu.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 7.

Trên các đoạn tuyến đã cấp phối đá dăm, thảm lớp bê tông nhựa rỗng, nhà thầu hoàn thiện việc gia cố taluy, trồng cỏ hạn chế sạt lở.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 8.

Biển báo và các hạng mục cuối trên tuyến dự án đang được hoàn thiện.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 9.

Hạng mục hầm Đèo Bụt dài gần 1km, xuyên qua núi Đồng Nang, phía bắc thuộc xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), phía nam nằm ở xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh). Công trình thiết kế vĩnh cửu, vỏ bê tông cốt thép, quy mô hai hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m. Hiện nhà thầu đang tập trung thi công xuyên ống hầm còn lại.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 10.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT - Chủ đầu tư dự án) ống hầm bên phải đã đào thông vào ngày 19/5. Hầm bên trái còn 25m chưa thể khoan thông do vướng diện tích rừng tự nhiên chưa chuyển đổi nên nhà thầu chưa thể bạt taluy, gia cố cửa hầm để thi công. Ban đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng để tiếp tục thi công.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 11.

Thời điểm này, các kỹ sư, công nhân đơn vị thực hiện dự án đang tập trung hoàn thiện phần vỏ hầm trong tháng 12 để tiến tới thi công các hạng mục hoàn thiện hầm như: hộp cứu hỏa, lan can bộ hành, hộp kỹ thuật, đèn chiếu sáng, hệ thống thông gió.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 12.

Hầm thiết kế vĩnh cửu, vỏ bêtông cốt thép.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 13.

Hiện các hốc kỹ thuật bên hông hầm đã thành hình, được gia cố bằng bêtông phun và hệ thống neo đá. Hạng mục này dùng để bố trí thiết bị cơ điện và phòng cháy chữa cháy, cách khoảng 40m sẽ có một hốc.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 14.

Nút giao kết thúc đoạn tuyến Hàm Nghi – Vũng Áng qua xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) đã dần hoàn thiện.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 15.

Tại đoạn tuyến Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc 1 trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, các nhà thầu đang thảm lớp bê tông nhựa rỗng C25, C19, C16. Đoạn tuyến này dài 54,2km với tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 16.

Ông Nguyễn Khắc Trung – Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT- chủ đầu tư dự án) cho biết, đoạn tuyến này đã đạt khối lượng khoảng 72%, một số đơn vị đã vượt tiến độ dự kiến để bù tiến độ cho các đợt mưa vừa qua.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 17.

“Gói thầu của đơn vị đã đạt 90-95%, còn một số vị trí vượt đồi núi và chờ lún kỹ thuật sẽ hoàn thiện. Khi thời tiết thuận lợi, chúng tôi sẽ hoàn thành việc thảm mặt đường, lắp đặt hệ thống biển báo, lan can...”, đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường – thi công gói thầu 11,12XL thông tin.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 18.

Để đảm bảo tiến độ bàn giao vào tháng 4/2025, từng đơn vị thực hiện các gói thầu đang tăng tốc, chuẩn bị đủ nhân lực, máy móc cho quá trình xây dựng dự án.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 19.

Trong hình là vị trí qua xã Cẩm Duệ, Cẩm Thạch (huyện Cẩm Xuyên) được nhà thầu đẩy nhanh việc đắp nền, đá cấp phối và thảm bê tông.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 20.

Các mũi thi công đang huy động nhân công, máy móc tăng tốc thực hiện dự án cầu vượt trên tuyến.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 21.

Một số vị trí trên tuyến Bãi Vọt – Hàm Nghi do vướng mặt bằng nên sau khi hoàn thành bàn giao, đơn vị thi công đẩy nhanh việc xây các cống chui dân sinh, đắp nền.

Hình hài tuyến cao tốc hơn 100km qua Hà Tĩnh sắp hoàn thành- Ảnh 22.

Cầu vượt quốc lộ 15 qua xã Sơn Lộc (huyện Can Lộc) thuộc đoạn tuyến Bãi Vọt – Hàm Nghi đã gần hoàn thiện. Các đơn vị thực hiện dự án đang cấp phối đá dăm và thảm các lớp bê tông nhựa.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có 4 dự án thành phần, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt (giai đoạn 2017 - 2020), Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng (giai đoạn 2021 - 2025) với tổng chiều dài qua địa bàn hơn 102km. Trong hình dự án thành phần đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng (huyện Cẩm Xuyên). Theo kế hoạch, tháng 4/2025, toàn tuyến sẽ bàn giao, đi vào vận hành.


Theo Phạm Trường

Tiền phong

Trở lên trên