MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kangaroo báo lãi 120 tỷ đồng năm 2019, gấp đôi cùng kỳ

Khoản phải thu từ Thế giới di động tăng đột biến lên 168 tỷ đồng.

CTCP Tập đoàn điện máy lạnh Việt Úc (Kangaroo) công bố BCTC hợp nhất quý 4/2019 với nhiều thông tin đáng chú ý. Kangaroo là doanh nghiệp thành lập từ năm 2003, sở hữu thương hiệu Kangaroo, chuyên cung cấp các sản phẩm máy lọc nước, điện gia dụng, thiết bị bếp, sản phẩm điện lạnh...

Tính riêng quý 4 doanh thu thuần đạt 602,8 tỷ đồng, giảm 15,6% so với quý 4 năm 2018, trong khi đó chi phí giá vốn giảm sâu hơn, đến 27% nên lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 236 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ.

Theo giải trình từ phía công ty, quý 4 năm nay công ty tập trung kinh doanh chủ yếu các sản phẩm mang lại hiệu quả cao, do đó doanh thu giảm kèm theo chi phí giá vốn giảm, lợi nhuận gộp tăng. Kéo theo đó, biên lợi nhuận gộp cũng tăng từ 19,8% quý 4/2018 lên 39,2% quý 4 vừa qua.

Kangaroo báo lãi 120 tỷ đồng năm 2019, gấp đôi cùng kỳ - Ảnh 1.

Không chỉ tiết giảm chi phí giá vốn, mà chi phí bán hàng cũng giảm mạnh từ hơn 200 tỷ đồng xuống còn 157 tỷ đồng, tương ứng mức giảm gần 22%. Trong giải trình chi tiết, chi phí bán hàng quý 4 vừa qua giảm chủ yếu nhờ giảm mạnh chi phí bảo hành, chi phí vận chuyển bốc xếp. Chi phí quảng cáo vẫn rất cao dù có giảm so với cùng kỳ, đạt trên 16,5 tỷ đồng so với hơn 20,7 tỷ đồng trong quý 4/2018. Duy có chi phí khuyến mại tăng xấp xỉ 7 tỷ đồng, lên trên 56 tỷ đồng.

Kangaroo báo lãi 120 tỷ đồng năm 2019, gấp đôi cùng kỳ - Ảnh 2.

Trong quý công ty ghi nhận khoản thu nhập khác hơn 9 tỷ đồng, giảm 10 tỷ đồng so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm khoản hỗ trợ chiết khấu từ nhà cung cấp.

Những yếu tố trên dẫn đến, dù doanh thu giảm nhưng quý 4 vừa qua Kangaroo vẫn lãi sau thuế hơn 37 tỷ đồng, trong khu cùng kỳ lỗ 15,5 tỷ đồng.

Tính chung cả năm 2019, doanh thu Kangaroo đạt 2.378 tỷ đồng, tăng nhẹ so với doanh thu 2.337 tỷ đồng đạt được năm 2018. Nhờ giá vốn giảm, đặc biệt chi phí giảm mạnh nên lợi nhuận sau thuế cả năm thu về đạt gần 120 tỷ đồng, gấp đôi so với số lãi hơn 55 tỷ đồng đạt được năm 2018.

Đáng chú ý, trên BCTC công ty thể hiện, tổng giá trị phải thu ngắn hạn của khách hàng đến cuối năm hơn 590 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó riêng khoản phải thu từ Thế giới di động tăng đột biến từ 96 tỷ đồng lên trên 168 tỷ đồng, tương ứng tăng 75%. Phải thu từ You and Me Solution Group cũng tăng gần gấp đôi từ 48 tỷ đồng lên 89 tỷ đồng. Trong khi đó khoản phải thu từ Mediamart giảm từ 143 tỷ đồng xuống còn 120 tỷ đồng.

Kangaroo báo lãi 120 tỷ đồng năm 2019, gấp đôi cùng kỳ - Ảnh 3.

Lượng hàng tồn kho đến cuối năm giảm 245 tỷ đồng so với đầu năm, còn 432 tỷ đồng. Tổng tài sản giảm xấp xỉ 100 tỷ đồng, xuống còn 1.573 tỷ đồng.

Mai Nguyễn

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên