Khi Amazon ra tay “cà khịa”
Ovaltine “đá đểu” Milo, Gojek “chọc ngoáy” Beamin,... tất cả đều thua xa Amazon ra tay “cà khịa”.
- 04-10-2021CEO BioNTech: 'Thế giới sẽ cần một loại vaccine Covid-19 mới vào năm 2022'
- 04-10-2021Nikkei Asia: Giải mã xu hướng 'chuộng' sản phẩm thương hiệu như Zara, Starbucks, Circle K... của người Việt trong thập kỷ qua
- 04-10-2021Danh sách 6 nhà máy điện gió được công nhận vận hành thương mại trước khi cơ chế giá ưu đãi hết hạn
Macy’s là chuỗi bán lẻ “cổ điển” lâu đời ở Mỹ. Amazon là gã khổng lồ bán lẻ thế hệ mới, thương mại điện tử.
Macy’s có một cửa hàng “chủ soái” (flagship) ở Quảng trường Herald trung tâm thành phố New York. Trong suốt 60 năm, họ đều mua chỗ và trưng tấm biển quảng cáo khổng lồ hơn 200m vuông ở trên đầu cửa hàng này. Cứ đến dịp mua sắm lễ Tạ ơn hằng năm là tấm biển quảng cáo Macy’s lại làm đỏ rực cả góc phố. Điều này đã trở thành một hình ảnh truyền thống ở Quảng trường Herald.
Nhưng năm nay, truyền thống này đang bị đe dọa “đổ bể”. Gã khổng lồ bán lẻ “đời mới” Amazon đang nhảy vào phá bĩnh. Amazon lặng lẽ đàm phán với chủ mặt bằng, lăm le “đuổi” Macy’s đi, và đặt tấm biển quảng cáo Amazon vào đó, ngay trên đầu “tổng hành dinh” của đối thủ. Một hành động “bỉ mặt” tầm cỡ “biểu tượng”.
Hiển nhiên là Macy’s không thể để yên. Rõ ràng nếu để Amazon làm thế thì danh tiếng và hình ảnh của Macy’s sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Họ đâm đơn kiện ngay lập tức. Trong những đơn khiếu nại của mình, Macy’s cáo buộc Amazon và người chủ biển quảng cáo đã đàm phán với nhau trước khi hợp đồng của Macy’s hết hạn. Thêm vào đó, các điều khoản thỏa thuận ký từ năm 1963, “hiệu lực mãi mãi” của Macy’s và người chủ đã quy định không được cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Macy’s thuê vị trí này.
Hiện nay chưa biết kết quả sẽ nghiêng về bên nào. Tuy nhiên với Macy’s, đây thực sự là một cuộc chiến danh tiếng “sống còn”.
Việc các công ty dùng bảng quảng cáo để “cà khịa” đối thủ cũng không xa lạ. Tại Việt Nam vài năm gần đây cũng bắt đầu xuất hiện một vài vụ thú vị.
“Khai mạc” cho chiến trường này là vụ Milo và Ovaltine. Milo dựng một biển quảng cáo rất to ngoài trời với màu xanh đặc trưng và slogan “Nhà vô địch làm từ Milo”. Sau đó ít lâu, Ovaltine cũng dựng một biển quảng cáo gần đó với màu đỏ thương hiệu và dòng slogan “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích.”
Hay gần đây có “đại chiến bùng binh” ở ngã 6 Cộng Hòa (TP. HCM). Đầu tiên Baemin làm một biển quảng cáo slogan “Em ăn gì, anh đặt Baemin giao” với hình ảnh Trấn Thành. Sau đó Gojek ra một tấm biển khác, hình ảnh ca sĩ Hari Won với slogan “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được”.
Và cuối cùng, nước tương Nam Dương một lần khịa cả hai với biển quảng cáo slogan “Ăn gì, ai giao cũng được. Có nước tương Nam Dương là được".
Diễn đàn Doanh nghiệp