MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khoán xe công: Phải tính được hiệu quả cụ thể thì mới làm đại trà

Nói về vấn đề khoán xe công, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải được tính toán kỹ càng, việc gì ích nước lợi dân thì làm.

Vừa qua, Bộ Tài chính tiến hành khoán xe công từ cấp Thứ trưởng trở xuống nhận được sự hoan nghênh từ dư luận. Bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu ủng hộ chủ trương này và cho rằng đây là việc nên làm. Tuy nhiên, để triển khai trên diện rộng, thay vì chỉ mang tính khuyến khích, cần phải được tính toán con số cụ thể, trên cơ sở đó khi chứng minh được tính hiệu quả sẽ có tính đồng thuận cao trong xã hội khi triển khai, thực hiện.

Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Thái Bình), khoán xe công cần phải nghiên cứu để đạt được hiệu quả. Ông Lộc cho rằng, khi triển một chủ trương, chính sách cần phải suy nghĩ đến việc cán bộ công chức được hưởng những quyền lợi chính đáng và phải làm việc hết trách nhiệm để đem lại hiệu quả cho đất nước.

Ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: "Cần phải được tính toán con số cụ thể, trên cơ sở những con số cụ thể, tác động cụ thể, khi chứng minh được tính hiệu quả thì triển khai, việc gì ích nước lợi dân thì làm".

 Ông Vũ Tiến Lộc

Ông Vũ Tiến Lộc

Khoán xe công là một trong những giải pháp để tiết giảm chi chí và quản lý chặt xe công. Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) cho hay, tại nhiều nước trên thế giới đã áp dụng khoán xe công. Đây là việc cũng nên làm ở Việt Nam.

Tuy nhiên, đại biểu này cho rằng, cần phải triển khai có quy trình chặt chẽ, có thí điểm, khi thí điểm hiệu quả thì mới triển khai toàn diện. Việc Bộ Tài chính triển khai khoán xe công trong Bộ đây là việc làm tiên phong rất đáng khen ngợi. Song cần đánh giá rà soát lại giữa khoán xe công và việc xe công hiện tại sẽ chênh lệch như thế nào trong quá trình thực hiện, lợi nhuận đem lại bao nhiêu và hạn chế những điểm gì. Từ đó mới thuyết phục trong quá trình thực hiện việc khoán xe công.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) nhận định: Chủ trương khoán xe công cần được khuyến khích. Đối với cán bộ cấp cao, càng lên cao những chi phí di chuyển cần được tính đến để tiết kiệm chi phí, song vẫn giúp cho công việc đạt hiệu quả.

 Bà Phạm Khánh Phong Lan

Bà Phạm Khánh Phong Lan

Mặc dù vậy, theo bà Lan, việc khoán xe công cần phải thận trọng, không nên triển khai một cách đột ngột. Ban đầu khuyến khích đưa ra những tấm gương để những người khác học tập, tiến tới có thể bắt buộc, nhưng phải sau một thời gian để đánh giá hiệu quả.

Đến nay mặc dù Bộ Tài chính là Bộ tiên phong trong việc khoán xe công nhưng mới chỉ thực hiện thí điểm. Do đó, để việc khoán xe công được triển khai thực hiện trên diện rộng trong thời gian tới thì cần phải được tính toán kỹ càng để đem lại hiệu quả cho xã hội./.

Theo Trần Ngọc - Thúy Hằng

VOV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên