MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không cần Trung Quốc, một nền kinh tế lớn chọn công nghệ phương Tây cho đường sắt cao tốc 4 tỷ USD giai đoạn 1 nhưng ‘nghĩ lại’ chốt Trung Quốc ở giai đoạn 2

06-08-2024 - 16:04 PM | Kinh tế số

Thổ Nhĩ Kỳ - nền kinh tế lớn thứ 19 thế giới (GDP đạt khoảng 906 tỷ USD) chọn Trung Quốc xây đường sắt cao tốc quốc gia.

Không cần Trung Quốc, một nền kinh tế lớn chọn công nghệ phương Tây cho đường sắt cao tốc 4 tỷ USD giai đoạn 1 nhưng ‘nghĩ lại’ chốt Trung Quốc ở giai đoạn 2- Ảnh 1.

Theo International Railway Journal, cơ quan Đường sắt Thổ Nhĩ Kỳ (TCDD) đã triển khai xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của nước này nhằm kết nối thủ đô Ankara với thành phố đông dân nhất đất nước Istanbul, phục vụ hơn 17 triệu người.

Dự án trị giá 4 tỷ USD, dài 533km đã được hoàn thành theo từng giai đoạn. Tuyến Ankara - Polatli - Eskişehir được mở vào tháng 3 năm 2009, tiếp theo là tuyến Polatli - Konya vào tháng 8 năm 2011. Tuyến đường sắt cao tốc suốt từ Konya đến Eskişehir đã được đưa vào hoạt động vào năm 2013.

Tuyến đường sắt cao tốc Ankara – Istanbul có 31 đường hầm với tổng chiều dài 40,8km, trong đó đường hầm dài nhất là 4145m. Có 52 cây câu, trong đó 27 cầu cạn với tổng chiều dài 14,55km.

Giai đoạn 1, dự án này bao gồm xây dựng phần kết nối giữa Esenkent và Eskisehir dài 206km. Ở giai đoạn này, Thổ Nhĩ Kỳ không chọn công nghệ Nhật Bản, Đức hay Trung Quốc mà lại chọn công nghệ của Tây Ban Nha.

Theo đó, việc xây dựng giai đoạn đầu tiên của tuyến đường bắt đầu vào năm 2004 và hoàn thành vào tháng 10/2008. Một liên doanh do công ty Obrascon-Huarte-Lain và Alsim-Alarako của Tây Ban Nha đứng đầu đã tiến hành công việc xây dựng liên quan đến giai đoạn đầu tiên.

Đến giai đoạn thứ hai là một thách thức kỹ thuật lớn hơn, chủ yếu là vì liên quan đến việc xây dựng 33 cây cầu và đào 39 đường hầm. Lúc này, Thổ Nhĩ Kỳ đã chọn công nghệ xây dựng đường sắt Trung Quốc.

Theo Trang thông tin điện tử Văn phòng thông tin Trung Quốc, Tổng công ty xây dựng đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty xuất nhập khẩu máy móc quốc gia Trung Quốc đã hợp tác với hai công ty Thổ Nhĩ Kỳ để xây dựng tuyến đường sắt dài 158 km nằm giữa các đoạn Inonu - Vezirhan và Vezirhan - Kosekoy. Giai đoạn thứ hai của dự án chính tuyến đường sắt cao tốc Ankara - Istanbul do liên doanh Trung Quốc - Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng đã hoàn thành vào tháng 7/2014.

Về công nghệ xây dựng đường sắt cao tốc của Trung Quốc, Trung Quốc ra mắt cỗ máy tự hành cho phép lắp đặt 2 km đường ray mỗi ngày. Sau đó, các công việc đào hầm, đổ bê tông, hàn, sơn và kiểm tra đều có thể được hoàn thành bởi robot. Hơn nữa, các kỹ sư đường sắt Trung Quốc đã thiết kế công nghệ xây dựng tự động sử dụng nền tảng quản lý dữ liệu số và hệ thống thông minh để lưu trữ, lắp ráp trước, vận chuyển và xây dựng.

Cảm biến tự động thu thập dữ liệu thời gian thực từ các công trường xây dựng, sau đó gửi dữ liệu đến nhà kho thông minh, nơi hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động định vị và gửi vật liệu cần thiết đến các nhà máy thông minh để lắp ráp thành cột, cánh tay, móc treo và các bộ phận khác.

Các bộ phận hoàn thiện sau đó được vận chuyển đến công trường bằng xe tự hành. Cánh tay robot được trang bị cảm biến và camera sẽ phát hiện và điều chỉnh vị trí của các bộ phận, sau đó nâng và đặt chúng vào đúng vị trí.

Cùng với đó, các máy đào hầm EPBM có đường kính 8,54m mang tên “CREC 1148” do Tập đoàn Cơ khí Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CREG) thiết kế và sản xuất đã khởi động quá trình khoan tại dự án đường sắt cao tốc tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy đào hầm này sẽ thực hiện khoan trong một đoạn hầm có chiều dài khoảng 6km và độ sâu tối đa lên tới 55m. Để đáp ứng những yêu cầu khắt khe về độ sâu và áp lực nước cao, CREG đã thiết kế và sản xuất hai máy đào hầm EPBMs có cùng đường kính, bao gồm “CREC 1148” và “CREC 1149”. Cả hai máy đều có chiều dài tổng cộng là 135m và tốc độ đẩy tối đa lên tới 80mm/phút. Đặc biệt, những máy này đáp ứng tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế.


Minh Tiến

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên