MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Không chỉ đơn giản là giảm cân hay dáng đẹp, đây là 3 lợi ích vượt xa kỳ vọng mà việc TẬP THỂ DỤC có thể mang tới cho bạn: Tăng cường ngay từ hôm nay thôi!

07-11-2021 - 08:00 AM | Sống

Không chỉ đơn giản là giảm cân hay dáng đẹp, đây là 3 lợi ích vượt xa kỳ vọng mà việc TẬP THỂ DỤC có thể mang tới cho bạn: Tăng cường ngay từ hôm nay thôi!

Tập thể dục và hoạt động thể chất là những cách tuyệt vời để cảm thấy tốt hơn, tăng cường sức khỏe và tận hưởng cuộc sống.

Tập thể dục lâu dài sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực cho cuộc sống của chúng ta. Hơn thế nữa, bên cạnh việc giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh, tập thể dục còn có thể cải thiện tâm trạng và tăng hiệu quả làm việc.

Reddy, một giáo sư tại Trường Y Harvard, đã đưa ra quan điểm: "Sau nhiều năm nghiên cứu, tôi nhận thấy tập thể dục chiếm vị trí quan trọng trong cuộc sống vì phương pháp cải thiện sức khỏe này có thể tăng cường trí não."

Khám phá này đã làm mới nhận thức của mọi người về thể thao và ngày càng có nhiều người thay đổi cuộc sống của họ thông qua rèn luyện sức khỏe.

1. Tập thể dục có thể cải thiện não bộ

Một trường học ở Mỹ đã từng thực hiện một thí nghiệm giáo dục có tên là "giáo dục thể chất điểm 0". Học sinh bắt buộc phải vận động nhiều trước khi tham gia các lớp học văn hóa. Kết quả là 19.000 học sinh tham gia hoạt động này không chỉ trở thành những học sinh khỏe mạnh mà còn trở thành những học sinh thông minh nhất.

Tại sao tập thể dục làm cho con người thông minh hơn?

Không chỉ đơn giản là giảm cân hay dáng đẹp, đây là 3 lợi ích vượt xa kỳ vọng mà việc TẬP THỂ DỤC có thể mang tới cho bạn: Tăng cường ngay từ hôm nay thôi!  - Ảnh 1.

Rousseau từng nói: "Cơ thể tôi phải tiếp tục vận động trước khi não bộ của tôi có thể được kích hoạt". Ảnh: Internet

Ban đầu, mọi người nghĩ rằng các tế bào thần kinh của não là cố định và không thay đổi. Nhưng thông qua các thí nghiệm khoa học, các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra: "Tập thể dục có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh và làm phong phú mạng lưới thần kinh của não. Do đó, tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ và nâng cao hiệu quả học tập."

Khả năng duy trì năng lượng đạt hiệu suất làm việc cao nằm ở việc sử dụng "sức sống bùng nổ" của não bộ sau khi tập thể dục. Đây chính là khoảng thời gian "vàng" để bắt đầu phát triển, lên lịch hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn. Điều này giúp cải thiện hiệu quả công việc một cách vô hình.

Đối với những người trẻ tuổi, tập thể dục có thể thúc đẩy sự phát triển của não. Đối với những người cao tuổi, tập thể dục có thể tạm thời làm chậm quá trình thoái hóa não.

Blog chính thức của tập đoàn Wanda Group có đăng tải hành trình mỗi buổi sáng của Chủ tịch Vương Kiện Lâm trong nhiều thập kỷ: Thức dậy lúc 4 giờ sáng, tập thể dục trong 45 phút và sau đó ăn sáng.

Là một doanh nhân, Vương Kiện Lâm luôn dành một giờ để tập thể dục ngay cả khi lịch trình hàng ngày đã kín mít, thậm chí khi ông đang đi công tác ở nước ngoài. Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, thể thao đã mang lại cho ông nhiều món quà quý giá. Ngoài một cơ thể dẻo dai, ông còn có tư duy sáng suốt và khả năng phán đoán nhanh nhạy.

Những người tập thể dục lâu ngày não bộ dần trở nên thông minh hơn, và vô tình, họ đã mở ra một khoảng cách cuộc sống với những người khác.

2. Tập thể dục sẽ cải thiện tâm trạng

Không chỉ đơn giản là giảm cân hay dáng đẹp, đây là 3 lợi ích vượt xa kỳ vọng mà việc TẬP THỂ DỤC có thể mang tới cho bạn: Tăng cường ngay từ hôm nay thôi!  - Ảnh 2.

Ảnh: IStock

Jennifer Shaw, một giáo viên tại Trường Y Harvard, cho biết: "Mọi người chỉ biết rằng tập thể dục là tốt cho sức khỏe thể chất, nhưng họ chưa xem xét tác dụng của nó đối với sức khỏe tinh thần."

Những người thích vận động và tập thể dục nhiều hơn có thể thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực như trầm cảm và căng thẳng nhanh chóng hơn.

Có một bệnh nhân trầm cảm, mất ngủ trầm trọng, khó giao tiếp với người khác. Sau đó, anh sử dụng việc chạy bộ như một cách để giải tỏa chứng trầm cảm của mình. Dần dần, căn bệnh quái ác của anh cũng biến mất và anh trở thành "đại sứ chạy bộ" tại địa phương.

Anh chia sẻ: "Ngày nay, trầm cảm và lo lắng là những vấn đề mà giới trẻ thường gặp phải, nhưng tại sao các sinh viên thể thao lại vui vẻ hơn rất nhiều? Họ cũng trải qua rất nhiều thất bại và đủ loại trầm cảm, nhưng họ vẫn sống hạnh phúc. Tại sao lại như vậy? Và cuối cùng, tôi cũng tìm ra câu trả lời cho mình. Đó chính là tập thể dục. Khi nào không thoải mái thì ra ngoài chạy đi, lúc đổ mồ hôi khiến tôi cảm thấy dễ chịu hơn!"

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng tập thể dục có thể thúc đẩy tiết dopamine trong não. Dopamine không chỉ có thể cải thiện tâm trạng, tăng cảm giác hạnh phúc mà còn kích hoạt hệ thống chú ý. Do đó, chúng ta có cảm giác hài lòng và khả năng kiểm soát cuộc sống sau khi thành công.

3. Những người tập thể dục nhiều sẽ trở nên tự tin hơn

Không chỉ đơn giản là giảm cân hay dáng đẹp, đây là 3 lợi ích vượt xa kỳ vọng mà việc TẬP THỂ DỤC có thể mang tới cho bạn: Tăng cường ngay từ hôm nay thôi!  - Ảnh 3.

Bên cạnh việc luyện tập để đột phá bản thân, chúng ta có thể tận hưởng thử thách và yêu đời hơn. Ảnh: Internet

Chương trình "Điều tra sức khỏe tâm thần Trung Quốc" cho thấy tỷ lệ trầm cảm suốt đời ở người trưởng thành Trung Quốc là 6,8%. Trong đó, trầm cảm sau sinh là 3,4% và đã nhận được sự quan tâm rộng rãi của xã hội.

Diễn viên Tần Hải Lộ tiết lộ trong một chương trình tạp kỹ rằng cô cũng từng bị "trầm cảm sau sinh". "Tôi đã khóc mỗi ngày và nghi ngờ về bản thân, cuối cùng đành phải giao đứa trẻ cho người bạn giúp đỡ."

Một tiến sĩ 37 tuổi ở Hồ Nam, bị trầm cảm sau khi sinh con thứ 2. Cô đã bế con gái 5 tháng tuổi và tự tử từ tầng thượng của ngôi nhà. Cả hai tử vong tại chỗ.

Áp lực tâm lý đang ầm thầm hành hạ cả thể chất lẫn tinh thần con người, khiến họ mắc các bệnh trầm cảm nghiêm trọng. Họ không thể tự giải quyết hoặc tự giải tỏa. Và tập thể dục có thể cung cấp cho những áp lực này dần biến mất và trở thành một phương pháp chữa bệnh.

Nếu chúng ta coi trọng việc tập thể dục và kiên trì thực hiện, chúng sẽ không chỉ giúp bản thân khỏe mạnh hơn về mặt tinh thần mà còn góp phần mang lại hòa bình và hạnh phúc của xã hội.

3 bước để tập thể dục tăng cường thể chất và trí não

Không chỉ đơn giản là giảm cân hay dáng đẹp, đây là 3 lợi ích vượt xa kỳ vọng mà việc TẬP THỂ DỤC có thể mang tới cho bạn: Tăng cường ngay từ hôm nay thôi!  - Ảnh 4.

"Tập thể dục không nên dưới hai giờ mỗi ngày, bất kể thời tiết. Nếu cơ thể yếu, trí óc sẽ không mạnh mẽ"- Jefferson. Ảnh: Internet

Tập thể dục có thể làm cho cuộc sống của chúng ta khỏe mạnh và tươi đẹp. Vậy chúng ta có thể làm gì để việc tập thể dục có hiệu quả nhất và đạt được ý nghĩa lớn?

- Đầu tiên, hãy tìm một môn thể thao bạn thích và gắn bó với môn đó.

Nếu tập thể dục không phải là một điều hạnh phúc đối với bạn thì bạn không thể làm điều đó trong một thời gian dài. Vì vậy, hãy cố gắng tìm tòi và học những môn thể thao mà bạn yêu thích và phù hợp.

Ví dụ: Chạy bộ được nhiều người thực hiện và tung hô, nhưng bạn lại không có đam mê gì với chạy bộ. Ngược lại, khi đối mặt với các môn thể thao như cầu lông, khiêu vũ và đạp xe, bạn không bao giờ cảm thấy mệt mỏi.

Sau đó, bạn có thể làm theo sự lựa chọn của riêng bạn và chơi môn thể thao yêu thích!

- Thứ hai, tiếp tục làm phong phú các loại hình vận động và kích thích sức sống của não bộ.

Để rèn luyện trí não thông qua các bài tập thể dục, chúng ta phải tạo áp lực vừa phải cho não. Hãy kích thích não liên tục để não có thể học hỏi và phát triểnHãy kích H. Vì vậy, chúng ta phải cập nhật kế hoạch tập luyện theo thời gian, bổ sung các môn thể thao mới, sau đó tiếp tục thử thách và thích nghi.

- Thứ ba, hãy bắt đầu công việc đầy thử thách sau khi tập luyện thể dục

Bất kể bạn có thói quen tập thể dục vào buổi sáng hay buổi tối, đừng lãng phí trạng thái tăng sinh tế bào thần kinh và tăng cường trí não sau khi tập thể dục. Đồng thời, hãy nắm bắt cơ hội để cải thiện trí nhớ và hiệu quả học tập.

Bạn có thể tham gia vào các hoạt động trí óc cường độ cao và khó khăn trong vòng 1-2 giờ sau khi tập thể dục.

Học sinh có thể đọc thuộc lòng và giải quyết các vấn đề sau khi tập thể dục; nhân viên văn phòng có thể dành thời gian viết báo cáo và chuẩn bị các biểu mẫu; các doanh nhân có thể suy nghĩ và lập kế hoạch nghề nghiệp tương lai của họ.

Bạn nên biết rằng chỉ khi bộ não của bạn được tận dụng triệt để sau khi tập thể dục, bạn mới có thể thực sự trở nên "thông minh".

Không chỉ đơn giản là giảm cân hay dáng đẹp, đây là 3 lợi ích vượt xa kỳ vọng mà việc TẬP THỂ DỤC có thể mang tới cho bạn: Tăng cường ngay từ hôm nay thôi!  - Ảnh 5.

"Những người thường xuyên tập thể dục có hệ sinh thái bên trong giống như một suối nước trong, trong khi những người ngồi yên có hệ sinh thái bên trong giống như một vũng nước đọng" –Châu Lãnh. Ảnh: Internet

Trong xã hội nguyên thủy, con người là sinh vật có sức chịu đựng dẻo dai. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của thời đại, ngày càng có nhiều người lao vào công việc trí óc, ngồi lâu gây ra hàng loạt bệnh tật.

Tập thể dục không chỉ giúp hoạt động trí óc mà còn giảm bớt áp lực công việc. Đó là một giao dịch tiết kiệm chi phí rất hiệu quả đối với con người hiện đại.

Theo Aboluowang

Ngọc Nhi

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên