MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Không quan tâm công ty tốt xấu, chỉ cần biết giá cổ rẻ bao nhiêu, lãi chừng nào" - Tâm lý FOMO giống như “thân lừa ưa... cử tạ”, cứ phải trả học phí rất lớn thì mới nhận ra

29-12-2021 - 15:06 PM | Sống

"Không quan tâm công ty tốt xấu, chỉ cần biết giá cổ rẻ bao nhiêu, lãi chừng nào" - Tâm lý FOMO giống như “thân lừa ưa... cử tạ”, cứ phải trả học phí rất lớn thì mới nhận ra

Chuyên gia Phạm Lưu Hưng nhận định: “Nhiều người có tâm lý thân lừa ưa... cử tạ. Mọi người cứ học theo cách khó nhất có thể thì sẽ phải trả một khoản học phí rất lớn cho việc thiếu đầu tư nghiên cứu trước khi ra quyết định.”

Trong số phát sóng thứ hai của chương trình “Bí mật đồng tiền”, 11h20 thứ Tư 29/12 với chủ đề “Lên tàu! Xuống tàu...”, Host Dương Ngọc Trinh - BTV xuất sắc nhất về tài chính kinh doanh sẽ tiếp tục những câu chuyện “thâm cung bí sử” của thị trường tài chính. 

Đặc biệt, trong số thứ 2 của talkshow này, những trăn trở đi hay ở của các nhà đầu tư mới sẽ được giải đáp bởi khách mời là anh Phạm Lưu Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (SSI Research), một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực này.

BTV Ngọc Trinh đã chia sẻ một hiện tượng tâm lý đang nổi bật trên thị trường chứng khoán hiện nay, còn gọi là tâm lý FOMO. FOMO là từ viết tắt của Fear Of Missing Out, hiểu nôm na sang tiếng Việt có nghĩa là sợ bị bỏ rơi, mất cơ hội. Khi đó, các nhà đầu tư F0 trong không quan tâm công ty tốt xấu thế nào, chỉ quan tâm cổ sẽ lãi như thế nào. 

Cô đưa ra một câu hỏi đáng quan ngại: “Tâm lý FOMO của F0 có phải chính là mật ngọt khiến nhiều nhà đầu tư mắc kẹt hay không? Khi thị trường bị dẫn dắt bởi tâm lý một đám đông không thực chất hiểu rằng họ đang đi đâu thì sẽ đem tới hệ lụy gì cho thị trường chứng khoán?”

Không quan tâm công ty tốt xấu, chỉ cần biết giá cổ rẻ bao nhiêu, lãi chừng nào - Tâm lý FOMO giống như “thân lừa ưa... cử tạ”, cứ phải trả học phí rất lớn thì mới nhận ra - Ảnh 1.

BTV Hoàng Nam chia sẻ rằng: “Theo thống kê, thế hệ Gen Z bây giờ rất thích cổ phiếu giá rẻ khoảng 10.000 - 20.000 VNĐ thôi chứ không quan tâm gì nhiều tới P/B và P/E, hay giá trị của chính doanh nghiệp đó. Làm truyền thông về một cổ phiếu đang là một xu hướng mà nhiều doanh nghiệp đang phải thay đổi góc nhìn.”

Anh lấy ví dụ từ chính những bài truyền thông của doanh nghiệp phải chứng minh giá trị doanh nghiệp tốt như thế nào. Họ phải cho nhà đầu tư biết mình sắp kế hoạch phát triển như thế nào, cổ phiếu của mình tốt ra sao… để hấp dẫn mọi người. 

Liên quan tới vấn đề truyền thông, BTV Ngọc Trinh đã chia sẻ một câu chuyện thực từng xảy ra: “Một bác sĩ thẩm mỹ uy tín mà tôi quen suốt ngày than thở về chuyện mình phải đi chữa cho người ta, hết hỏng cái này lại hỏng cái khác. Nguyên nhân chủ yếu là do các ông thầy lang hay quảng bá ầm ỹ trên mạng xã hội, người nào không biết thì cứ lao vào để làm, sau đó đến khi bị hỏng rồi mới bắt đầu bỏ thời gian ra tìm hiểu phương pháp và bác sĩ uy tín thật sự.”

“Khi tôi hỏi, tại sao anh không quảng bá để mọi người biết đến mình nhiều hơn thì vị bác sĩ này lại cho rằng, mình “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” thì cần gì quảng bá nữa.”

Không quan tâm công ty tốt xấu, chỉ cần biết giá cổ rẻ bao nhiêu, lãi chừng nào - Tâm lý FOMO giống như “thân lừa ưa... cử tạ”, cứ phải trả học phí rất lớn thì mới nhận ra - Ảnh 2.

Host Dương Ngọc Trinh cùng khách mời Phạm Lưu Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI và BTV Hoàng Nam.

Thông qua câu chuyện này, BTV Ngọc Trinh cho rằng: “Rất nhiều doanh nghiệp tốt hạn chế làm truyền thông mà chỉ tập trung làm chuyên môn của mình. Khi người khác không biết rõ chuyên môn của họ thì sẽ chừa ra một khoảng hở. Rất nhiều người tranh thủ và lợi dụng khoảng hở này để nhảy vào, chỉ cần nhanh - hiệu quả - và rẻ. Do đó, một lượng lớn các nhà đầu tư tiềm năng đã bỏ lỡ các doanh nghiệp tốt, rồi bị những chiếc bánh vẽ dẫn dắt sai đường.”

Mr. X30, anh Phạm Lưu Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (SSI Research) đã đưa ra những lý giải của mình như sau: “Trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp lớn và nhà đầu tư đã cải thiện hơn rất nhiều. Họ tổ chức những kênh truyền thông online nhiều hơn, hướng tới nhiều nhà đầu tư tổ chức và chuyên nghiệp một cách hiệu quả.”

Tuy nhiên, đối với các đối tượng nhà đầu tư F0 thì chuyên gia nhận định còn gặp nhiều khó khăn. Tại những kênh như Tiktok, Youtube hoặc các room chứng khoán có những người tham gia hàng ngày, tương tác liên tục nên hiệu quả cao hơn nhiều so với những kênh truyền thống. Đây là điều mà doanh nghiệp lớn rất khó làm được.

Anh Phạm Lưu Hưng nhận định: “Nhiều người có tâm lý “thân lừa ưa... cử tạ”. Mọi người cứ học theo cách khó nhất có thể thì sẽ phải trả một khoản học phí rất lớn cho việc thiếu đầu tư nghiên cứu trước khi ra quyết định.”

Qua đó, vị chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh đào tạo, hướng dẫn cho các nhà đầu tư. Như vậy, mọi người mới có thể học được theo cách dễ dàng hơn, không thể để đến lúc “thua lỗ cháy tài khoản” rồi mới nhận ra được những bài quá đắt.

Không quan tâm công ty tốt xấu, chỉ cần biết giá cổ rẻ bao nhiêu, lãi chừng nào - Tâm lý FOMO giống như “thân lừa ưa... cử tạ”, cứ phải trả học phí rất lớn thì mới nhận ra - Ảnh 3.

“Bí mật đồng tiền” là talkshow mang đến những câu chuyện đầu tư “hot” nhất hiện nay, được các chuyên gia chứng khoán - tài chính hàng đầu phân tích bằng những quan điểm đầu tư bài bản và mới lạ, giống như chiếc "la bàn" giúp các nhà đầu tư hiểu rõ "luật chơi" của thị trường, tránh được những cái "bẫy" thường gặp và thành công trên hành trình đầu tư.

Talkshow được dẫn dắt bởi Host Dương Ngọc Trinh, biên tập viên có kinh nghiệm hơn 15 năm dẫn dắt các chương trình tài chính - kinh doanh của Việt Nam.

“Bí mật đồng tiền” phát livestream vào 11h20, thứ Tư hàng tuần trên 5 nền tảng của VTV Digital:

Báo điện tử VTV: www.vtv.vn

Fanpage Báo điện tử VTV: www.facebook.com/baodientuvtv

Fanpage VTV24 Money: www.facebook.com/vtv24money

Fanpage Trung tâm Tin tức VTV24: www.facebook.com/tintucvtv24

Youtube VTV24: www.youtube.com/c/vtv24

Thuý Phương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên