Kỳ vọng lớn từ những dự án giao thông trọng điểm
Nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Phú Thọ đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành trước kế hoạch đề ra. Những dự án này đang là kỳ vọng rất lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.
- 26-12-2023TP HCM truy thu, xử phạt hơn 7.000 công ty sử dụng hóa đơn bất hợp pháp
- 26-12-2023Vốn ngoại từ Nhật Bản và Hàn Quốc “nườm nượp” kéo về một tỉnh "đất chật người đông" top đầu Việt Nam
- 26-12-2023Đến năm 2030: Phát triển Sơn La trở thành tỉnh phát triển đa ngành, đa lĩnh vực
Đốc thúc tiến độ
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công tuyến đường liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái đang tập trung máy móc, nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ, dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng với tổng chiều dài là hơn 51 km, là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Phú Thọ. Chỉ sau gần hai năm khởi công, đến nay dự án đã trải thảm nhựa được hơn 40/51km, dự kiến tháng 6/2024 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Tuyến đường hoàn thành sẽ đi qua 23 xã thuộc ba huyện Tam Nông, Cẩm Khê, Hạ Hòa và kết nối với đường trục chính vào Khu công nghiệp Cẩm Khê.
Cùng với đó, dự án Quốc lộ 32 đi Đường tỉnh 316 kết nối khu công nghiệp Tam Nông với khu công nghiệp Trung Hà cũng đang được huyện Tam Nông phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công. Triển khai từ tháng 9/2022, đến nay dự án đã cơ bản thi công xong phần cầu; thi công nền đường được 7,89/8,99 km; hoàn thiện móng cấp phối đá dăm được 7/8,99km; thảm bê tông nhựa mặt đường 2 lớp được 3,1/8,99km.
Theo lãnh đạo huyện Tam Nông dự án đường giao thông nối từ Quốc lộ 32 đi Đường tỉnh 316 kết nối Khu công nghiệp Tam Nông với Khu công nghiệp Trung Hà có chiều dài gần 9km với mức tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng. Ngay sau khi được phê duyệt, huyện Tam Nông đã chỉ đạo khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu và tích cực triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Để đảm bảo tiến độ, huyện đã chủ động tạm ứng ngân sách huyện 20 tỷ đồng để bố trí cho đầu tư và chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đến nay, đã kiểm đếm 807/823 hộ, diện tích 31,76/31,89ha, đạt tỷ lệ 99,6%; phê duyệt, chi trả kinh phí bồi thường cho 704/823 hộ với số tiền trên 53 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 90%. Dự kiến đến năm 2024 tuyến đường sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, xong trước kế hoạch được giao.
Nhiều dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng khác như Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 314 đoạn Ấm Hạ đi Quốc lộ 70, huyện Hạ Hòa; đường giao thông liên vùng kết nối đường đường tỉnh 320D- quốc lộ 70B - IC11 đi khu du lịch Ao Giời - Giếng Tiên và đền Mẫu Âu Cơ kết nối với nút giao IC11 cao tốc Nội Bài, Lào Cai; dự án tuyến đường nối từ đường Hồ Chí Minh đến đường tỉnh 320C, xã Đông Thành, huyện Thanh Ba... cũng đang được các đơn vị thi công huy động tối đa máy móc, nhân lực, tăng ca, tăng giờ đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành trước kế hoạch đề ra.
Hoàn thành trước một năm
Theo Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ, chỉ trong 3 năm 2021- 2023, tỉnh Phú Thọ đã triển khai cải tạo, đầu tư mới, nâng cấp 18 tuyến đường, quy mô 251 km; trong đó, cải tạo, nâng cấp 129 km tỉnh lộ, huyện lộ; đầu tư mới 51/52,5 km đường liên vùng, 29,6 km đường cao tốc. Dự kiến đến năm 2024, tỉnh sẽ hoàn thành 20 dự án giao thông trọng điểm, về đích trước thời hạn 1 năm.
Những dự án này sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối các khu công nghiêp, vùng nguyên liệu của tỉnh với các tuyến đường cao tốc, quốc lộ đi các tỉnh Hòa Bình, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Yên Bái. Đồng thời, giúp rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa miền núi và đồng bằng, tạo sự kết nối vùng, liên vùng nhanh, bền vững, tạo sức thu hút các nhà đầu tư đến với Phú Thọ. Đây cũng là kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 19 nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ Trần Hoài Giang cho biết, quan điểm xuyên suốt của tỉnh là hạ tầng giao thông phải đi trước một bước để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo động lực cho kinh tế, xã hội phát triển nhanh và bền vững. Từ quan điểm đó, Sở đã sớm đề xuất bổ sung, điều chỉnh các tuyến đường cao tốc, quốc lộ qua địa bàn tỉnh vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…
Đặc biệt, Sở đã báo cáo với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm sớm triển khai dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ đạt quy mô theo quy hoạch bốn làn xe; mở rộng tuyến đường kết nối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với cao tốc Nội Bài- Lào Cai tại nút giao IC9; xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến và một số dự án giao thông quan trọng, kết nối với mạng lưới đường bộ quốc gia...
Theo ông Phan Trọng Tấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, đạt được kết quả những năm qua tỉnh đã huy động tối đa các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông. Đồng thời, UBND cũng đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đầu tư công, nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đầu tư, kế hoạch đấu thầu; đôn đốc chủ đầu tư rà soát, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của dự án, nhất là dự án có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn để sớm triển khai thi công….
Tính riêng trong giai đoạn 2015-2020, Phú Thọ đã huy động đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho giao thông để xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo và bảo trì 410km đường, 32 cầu trên các tuyến quốc lộ được Bộ Giao thông Vận tải ủy thác quản lý. Nhiều dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của không chỉ riêng tỉnh Phú Thọ mà còn cả các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc…
Báo tin tức