MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lâm Đồng hướng đến các khu động lực, kết nối vùng dọc tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Các ý tưởng quy hoạch phải đảm bảo có tính kế thừa, hỗ trợ, phát triển đồng bộ và bảo vệ môi trường cảnh quan gắn với quy hoạch.

Quy hoạch chi tiết Khu A, B- Công viên Trần Quốc Toản, TP Đà Lạt

Theo UBND tỉnh, tập đoàn T&T và đơn vị tư vấn đã khảo sát, nghiên cứu, đánh giá hiện trạng, căn cứ quy hoạch chung TP Đà Lạt và thiết kế đô thị quanh khu vực hồ Xuân Hương để đưa ra ý tưởng quy hoạch chi tiết Khu A, B - Công viên Trần Quốc Toản (phường 10, TP Đà Lạt). Tuy nhiên, các nội dung ý tưởng chưa phù hợp với tính chất công viên chuyên đề đã xác định tại các đồ án quy hoạch xây dựng, có bổ sung thêm chức năng dịch vụ, du lịch chất lượng cao. Vì vậy, cần phải tiếp tục nghiên cứu theo hướng đảm bảo các yếu tố bảo tồn, phát triển và bảo vệ môi trường cảnh quan gắn với quy hoạch, đảm bảo hài hòa với các công trình cảnh quan, kiến trúc xung quanh khu vực.

Lâm Đồng hướng đến các khu động lực, kết nối vùng dọc tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương - Ảnh 1.

Đảm bảo các yếu tố bảo tồn, phát triển và bảo vệ môi trường cảnh quan gắn với quy hoạch, đảm bảo hài hòa với các công trình cảnh quan, kiến trúc xung quanh khu vực khi lên ý tưởng quy hoạch Khu A, B- Công viên Trần Quốc Toản

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị, ý tưởng quy hoạch phải bám sát nội dung, tính chất công viên chuyên đề kết hợp vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch, thương mại (khách sạn lưu trú) mang tính chất mở, phục vụ cho người dân và du khách. Không bố trí các công trình văn hóa, thể thao, nghệ thuật như trung tâm sáng tạo nghệ thuật, văn hóa thể thao, câu lạc bộ…Các công trình không được che khuất Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, đảm bảo các chỉ tiêu về mật độ xây dựng, tầng cao công trình tuân thủ quy hoạch chung và thiết kế đô thị được duyệt.

Tận dụng khai thác không gian tầng hầm của công trình, bố trí các công năng sử dụng dịch vụ du lịch, thương mại, vui chơi giải trí để khai thác hiệu quả công năng sử dụng, bố trí các khối công trình về phía sau (giáp khu sân vận động hiện hữu), tạo độ cao phù hợp với địa hình, công trình mang tính chất biểu tượng, độc đáo và không bố trí các công trình rải rác trong khu vực.

Quy hoạch các khu chức năng dọc tuyến cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dự kiến có tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia 7.761 tỷ đồng, phần vốn sở hữu các nhà đầu tư là 11.760 tỷ đồng, vốn huy động khác khoảng 9.996 tỷ đồng. Điểm đầu tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc (điểm cuối dự án Tân Phú - Bảo Lộc); điểm cuối tại Km200+000 giao với cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km208+650, huyện Đức Trọng. 

Lâm Đồng hướng đến các khu động lực, kết nối vùng dọc tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương - Ảnh 2.

Lâm Đồng đang xây dựng các ý tưởng dự án tạo động lực, kết nối vùng dọc tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP là đại diện liên danh các nhà đầu tư gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành.

Đoạn tuyến cao tốc này có chiều dài khoảng 74 km, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ 100 km/h. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư với bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80 km/h, điểm dừng xe khẩn cấp được bố trí khoảng 4 - 5 km/vị trí trên cùng chiều xe chạy. Phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án theo quy mô quy hoạch 4 làn xe cao tốc giai đoạn hoàn chỉnh với nền đường rộng 24,75 m.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan, cùng Tập đoàn T&T và đơn vị tư vấn nghiên cứu hoàn thiện đề xuất ý tưởng trước ngày 9/6/2023.

Đối với ý tưởng quy hoạch các khu chức năng dọc tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu bám sát quy hoạch chung, quy hoạch vùng huyện để đưa ra ý tưởng phát triển các khu vực đô thị, khu dân cư chất lượng cao, các khu động lực phát triển kết hợp khu vực phát triển nông nghiệp, công nghệ cao, khu vực sinh thái nghỉ dưỡng trong khu chức năng dọc tuyến đường tại khu vực huyện Đức Trọng và Di Linh.

Đề xuất các khu chức năng để định hướng phát triển không gian, các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho từng giai đoạn quy hoạch; đồng thời, nghiên cứu định hướng phát triển thêm khu chức năng trung tâm ở khu vực của cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương ở bên trái cao tốc thuộc xã Hiệp An.

Định hướng phát triển gắn với bản sắc của người đồng bào dân tộc sinh sống tại khu vực khai thác hiệu quả các dịch vụ, du lịch văn hóa, xác định các đề xuất có tính khả thi, phù hợp với quy hoạch để tổ chức triển khai thực hiện (Khu đô thị dịch vụ sân bay), không đưa vào nghiên cứu các khu vực đã có đồ án quy hoạch được phê duyệt.

Theo Trần Hùng - Diễm Thương

VTV

Trở lên trên