Lo sức mua giảm, doanh nghiệp nỗ lực kích cầu
Dịch Covid-19 càng lúc càng phức tạp, nhiều địa phương đã xây dựng các kịch bản chi tiết nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu để ứng phó, phòng, chống dịch trong mọi tình huống.
Tại TP HCM, Sở Công Thương đã triển khai đến các doanh nghiệp - đặc biệt là doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường - mặt hàng lương thực, thực phẩm kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, giữ ổn định giá.
Trong đó, đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm hạn chế tác động của dịch Covid-19 và bảo đảm đầy đủ, liên tục, thông suốt các mặt hàng xăng, dầu, lương thực, thực phẩm thiết yếu , khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn…
Các doanh nghiệp bán lẻ lo người tiêu dùng sẽ hạn chế ra ngoài mua sắm trong tình huống dịch lan nhanh ra cộng đồng
Các hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn đã chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu bảo đảm đủ cung ứng cho mọi nhu cầu của người dân trong 5-6 tháng tới. Dù đã có kinh nghiệm ứng phó với dịch Covid-19 nhưng đợt dịch lần này, nhiều doanh nghiệp cho hay đang gặp nhiều khó khăn bởi sức mua chung chậm, giá nguyên vật liệu đầu vào hầu hết ngành hàng đã tăng, không thể kéo dài thời gian giữ ổn định giá.
"Các nhà cung cấp đã gửi thông báo điều chỉnh giá từ tháng 4, cố gắng lắm thì đầu tháng 6 siêu thị sẽ phải áp dụng giá mới cho khoảng 10% lượng hàng đang kinh doanh" - đại diện 1 hệ thống siêu thị cho biết và nói thêm, các mặt hàng bình ổn giá sẽ không nằm trong danh sách điều chỉnh đợt này, thực phẩm thiết yếu ngoài chương trình bình ổn cũng sẽ cân nhắc kỹ để có mức giá phù hợp.
Cũng theo các siêu thị, dịch càng lan nhanh, người tiêu dùng càng hạn chế đi lại và thắt chặt chi tiêu, buộc các nhà kinh doanh phải tìm mọi cách để kích cầu mà chủ lực vẫn là các chương trình khuyến mãi giảm giá, bán hàng giá ưu đãi…
Người lao động