Một loại chất vừa là "khắc tinh" của ung thư, vừa là "tiên dược" hạ đường huyết: Cực tốt mà lại có trong 3 loại thực phẩm rẻ tiền này

23-03-2022 - 17:24 PM | Sống

Thiếu loại chất này sẽ khiến tế bào ung thư tấn công cơ thể dễ dàng hơn.

Khi nói đến việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, nhiều người thường nghĩ ngay đến việc bổ sung canxi, vitamin D, sắt... nhưng ít ai nghĩ đến việc bổ sung magie. Đây là một khoáng chất rất quan trọng đối với cơ thể nhưng nhiều người lại không biết mà bỏ qua.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng magie có thể giúp các tế bào miễn dịch chống lại ung thư

Một số nghiên cứu trước đây đã xác nhận rằng thiếu magie có liên quan đến các bệnh khác nhau như nhiễm trùng và ung thư. Magie cũng được coi là một yếu tố không thể thiếu trong hệ thống miễn dịch, tuy nhiên, sự ảnh hưởng của chất này đến hệ thống miễn dịch như thế nào thì chưa rõ ràng.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí "CELL" cho thấy rằng trong một môi trường giàu magie, các tế bào T (một dạng tế bào miễn dịch) có thể loại bỏ các tế bào bất thường một cách hiệu quả và cho phép hệ thống miễn dịch hoạt động tốt.

Một loại chất vừa là khắc tinh của ung thư, vừa là tiên dược hạ đường huyết: Cực tốt mà lại có trong 3 loại thực phẩm rẻ tiền này - Ảnh 1.

Ảnh: Internet

Các chuyên gia phát hiện ra rằng khi magie có nhiều trong vùng lân cận của tế bào T, magie sẽ liên kết với protein bề mặt tế bào T LFA-1, làm tăng dòng canxi, truyền tín hiệu, khớp thần kinh miễn dịch,... do đó tăng khả năng miễn dịch của tế bào T.

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng liệu pháp miễn dịch kém hiệu quả hơn ở những bệnh nhân ung thư có mức magie huyết thanh thấp. Liệu pháp này chống lại các tế bào ung thư bằng cách huy động hệ thống miễn dịch, đặc biệt là các tế bào T.

Mức magie quanh khối u tăng lên giúp tăng cường phản ứng miễn dịch của tế bào T đối với tế bào ung thư. Điều này cũng có nghĩa là magie có thể hoạt động như một "cánh tay phải" cho hệ thống miễn dịch và đóng một vai trò tích cực quan trọng trong điều trị ung thư.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết bước tiếp theo của họ sẽ là kiểm tra tác dụng lâm sàng của magie như một chất xúc tác cho hệ thống miễn dịch.

Magie quan trọng như thế nào đối với sức khỏe con người?

Phải nói rằng magie là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Những lợi ích về sức khỏe của nó là điều không cần bàn cãi, nhưng rất ít người hiểu rõ về loại chất này.

Magie là một trong những nguyên tố vi lượng quan trọng nhất ở động vật có vú. Magie tham gia vào hơn 300 phản ứng hóa học trong cơ thể con người, giúp cơ co lại, hỗ trợ thần kinh truyền thông điệp, hỗ trợ tim đập và làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh hơn.

Một loại chất vừa là khắc tinh của ung thư, vừa là tiên dược hạ đường huyết: Cực tốt mà lại có trong 3 loại thực phẩm rẻ tiền này - Ảnh 2.

Ảnh: Internet

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của magie có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu. Như vậy, một chế độ ăn giàu magie có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những người trưởng thành tiêu thụ nhiều magie hơn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tương đối thấp hơn và việc bổ sung 100mg magie mỗi ngày có thể giúp giảm 6% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Việc bổ sung magie hợp lý có thể mang lại lợi ích cho cơ thể, nhưng nếu cơ thể thiếu magie cũng có thể gây ra những nguy cơ về sức khỏe như sau:

1. Gây huyết áp cao

Khi cơ thể con người thiếu magie, dòng chảy canxi dễ bị mất cân bằng, dẫn đến trương lực mạch máu bất thường và rối loạn chức năng nội mô trung gian, gây tăng huyết áp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng magie có liên quan tỷ lệ nghịch với mức huyết áp động mạch và việc bổ sung magie có thể giúp giảm huyết áp.

2. Gây ra các bệnh chuyển hóa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng magie cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đồng thời, việc bổ sung magie có thể làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính cũng như giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.

3. Nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ cao hơn

Thiếu magie có thể dẫn đến nhiều loại nguy cơ tim mạch. Khi thiếu magie, lipid peroxit trong huyết tương sẽ tăng lên đáng kể, mất cân bằng oxy hóa - khử dẫn đến rối loạn dòng chảy canxi. Từ đó thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch và gây bệnh mạch vành, dẫn đến tăng nguy cơ thiếu máu cơ tim ở những bệnh nhân bị hạ kali máu.

5 thực phẩm vàng là nguồn cung magie dồi dào và siêu tốt cho sức khỏe

1. Sô cô la đen

Một loại chất vừa là khắc tinh của ung thư, vừa là tiên dược hạ đường huyết: Cực tốt mà lại có trong 3 loại thực phẩm rẻ tiền này - Ảnh 3.

Sô cô la đen là thực phẩm với nguồn magie dồi dào khi chứa tới 64mg magie trong khẩu phần 28gram. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa nhiều sắt, đồng, mangan, chất xơ prebiotic nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và các chất chống oxy hóa có lợi.

Đây là những chất dinh dưỡng trung hòa các gốc tự do - những phân tử có hại có thể làm hỏng các tế bào của bạn và dẫn đến bệnh tật. Flavanol trong sô cô la đen đặc biệt có lợi cho sức khỏe của tim vì giúp ngăn chặn cholesterol xấu LDL không bị oxy hóa và bám vào các tế bào lót trong động mạch của bạn.

2. Bơ

Bơ là một loại trái cây vô cùng bổ dưỡng và giàu magie. Một quả bơ cung cấp khoảng 58 mg magie và nhiều kali, vitamin B và vitamin và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh cho tim. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ăn bơ có thể làm giảm viêm, cải thiện mức cholesterol và tăng cảm giác no sau bữa ăn.

3. Các loại hạt

Một loại chất vừa là khắc tinh của ung thư, vừa là tiên dược hạ đường huyết: Cực tốt mà lại có trong 3 loại thực phẩm rẻ tiền này - Ảnh 4.

Ảnh: Internet

Các loại hạt chứa nhiều magie bao gồm hạnh nhân, hạt điều, hạt bí ngô, quả hồ đào, hạt hướng dương, đậu phộng... Bên cạnh đó, hầu hết các loại hạt đều là nguồn chất xơ và chất béo không bão hòa đơn tốt giúp cải thiện lượng đường và cholesterol trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, các loại hạt còn có khả năng chống viêm, có lợi cho sức khỏe của tim. Vì vậy, nên thêm loại thực phẩm này vào thực đơn mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh hơn.

(Theo Toutiao)

Một loại chất vừa là khắc tinh của ung thư, vừa là tiên dược hạ đường huyết: Cực tốt mà lại có trong 3 loại thực phẩm rẻ tiền này - Ảnh 5.

Ánh Lê