Một loại quả Việt Nam đang được người Hàn Quốc cực kỳ mê mẩn, xuất khẩu tăng trong 9 tháng đầu năm 'bỏ túi' hơn 170 tỷ đồng
Trái cây nhiệt đới của Việt Nam đang rất được lòng người dân tại xứ sở Kim Chi.
- 23-10-2023Loại trái cây giúp ngành rau quả mang về 5 tỉ USD từ xuất khẩu
- 15-10-2023Khi sầu riêng gia nhập trái cây 'tỷ đô'
- 10-09-2023Ngỡ ngàng việc làm đẹp cho 'nữ hoàng' trái cây trước khi xuất ngoại
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 9/2023 đạt 667,5 triệu USD, tăng 43,7% so với tháng 8/2023 và tăng 165% so với tháng 9/2022. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 4,2 tỷ USD, tăng 72,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả ghi nhận kết quả cao nhất từ trước tới nay. Nhiều mặt hàng trái cây của Việt Nam đang ngày càng được khách hàng quốc tế ưa chuộng, trong đó có trái xoài.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho biết, nhập khẩu quả xoài (HS 08045020) của Hàn Quốc trong 9 tháng năm 2023 đạt 23,6 nghìn tấn, trị giá 95 triệu USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Giá xoài nhập khẩu bình quân trong 9 tháng năm 2023 đạt 4.026,7 USD/tấn, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 3 cho Hàn Quốc, tuy nhiên lượng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 7,4% tổng lượng xoài nhập khẩu của Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm 2023, đạt 1,74 nghìn tấn, trị giá 7,21 triệu USD (hơn 170 tỷ đồng), tăng 19,6% về lượng và tăng 18,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu bình quân 9T/2023 sang thị trường này đạt 4.146,2 USD/tấn, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Bên cạnh đó, Thái Lan và Peru là 2 thị trường cung cấp chính chủng loại quả xoài cho Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm 2023, với lượng chiếm 80,3% tổng lượng nhập khẩu.
Xoài được đánh giá là có tiềm năng xuất khẩu đến những thị trường khó tính, góp phần phát triển ngành nông sản của Việt Nam. Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu xoài lớn thứ 13 trên thế giới. Xoài Việt Nam đã được xuất khẩu đến 40 nước, trong đó, thị trường chủ yếu là Trung Quốc chiếm gần 84,6%; kế đến là thị trường Nga, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, EU, Nhật Bản… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu xoài của Việt Nam mới chỉ chiếm hơn 1% tổng xuất khẩu xoài thế giới.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, Hàn Quốc là thị trường có dung lượng nhập khẩu trái cây tươi lớn, giá trị hơn 1,6 tỷ USD/năm và đang tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Quốc gia châu Á này rất giàu sức mua với thu nhập bình quân đầu người trên 30.000 USD/năm, kim ngạch nhập khẩu khoảng 700 tỷ USD/năm. Do đó, dư địa cho các sản phẩm xuất khẩu, nhất là trái cây, trong đó có xoài của Việt Nam, sang thị trường Hàn Quốc còn rất lớn.
Ngoài ra, đây là một trong số ít quốc gia đã tham gia ký kết nhiều FTA song phương và đa phương với Việt Nam. Hai nước đã cùng tham gia các FTA như Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA); Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA); Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực từ ngày 20/12/2015 đã mang lại những cơ hội đáng kể cho xuất khẩu của Việt Nam.
Theo nguồn freshplaza.com, Hàn Quốc ngày càng chuyển hướng tập trung vào trái cây nhiệt đới. Trái cây theo mùa ở Hàn Quốc sẽ có sự thay đổi rất nhiều trong những thập kỷ tới, vì nhiệt độ ấm hơn sẽ dần làm giảm diện tích canh tác đối các loại cây ăn quả phổ biến ở đây.
Táo, nho và lê có thể giảm dần tại thị trường Hàn Quốc, trong khi các loại trái cây nhiệt đới như xoài và chanh dây sẽ ngày càng chiếm vị trị quan trọng tại thị trường này.
Nhịp sống thị trường