Muốn tăng chất lượng dịch vụ, ngân hàng Việt phải sớm "tự động" như người Nhật
Một người muốn bước vào ngân hàng, hãy yêu cầu họ đưa khuôn mặt vào màn hình gắn phía trước ngân hàng, cùng với quét vân tay. Thế là hệ thống máy tính của ngân hàng lưu trữ các thông tin đó. Nhờ vậy, những đối tượng có ý đồ cướp ngân hàng sẽ e ngại không dám bước vào ngân hàng.
- 10-10-2018Anh Hai Lúa và giấc mơ tín dụng nông nghiệp, nông thôn
- 10-10-2018Khách hàng vay vốn kỳ vọng gì ở ngân hàng?
- 09-10-2018Những góp ý chân thành về dịch vụ ngân hàng của cô kế toán thường xuyên giao dịch với Shinhan, BIDV, Woori Bank
LTS: Chúng tôi xin giới thiệu bài dự thi của tác giả Vũ Thị Ngọc Thu tại Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp với báo Trí thức trẻ tổ chức.
-----------
Tôi là một kỹ sư điện-điện tử. Tháng 5/2017 tôi có dịp ghé chơi ở Nhật Bản. Đó là một đất nước xinh đẹp, hiện đại. Ở đấy, có nhiều thứ tự động điều khiển, và tôi ước mong Việt Nam mình cũng được như vậy.
Đơn cử là cửa tự động đóng mở. Nhân tiện có đọc bài viết của một bạn nói về việc cướp ngân hàng. Thử nghĩ nếu xây dựng ngân hàng và cửa ra vào kiên cố, thêm sử dụng việc đóng mở cửa tự động thì sẽ an toàn hơn. Ví dụ, một người muốn bước vào ngân hàng, hãy yêu cầu họ đưa khuôn mặt vào màn hình gắn phía trước ngân hàng, cùng với quét vân tay. Thế là hệ thống máy tính của ngân hàng lưu trữ các thông tin đó. Nhờ vậy, những đối tượng có ý đồ cướp ngân hàng sẽ e ngại không dám bước vào ngân hàng. Ở Nhật, chủ nhà ra ngoài đi chơi nhiều khi không cần khóa cửa. Bởi vì họ đặt nhiều camera quan sát. Chỉ cần có vụ trộm nào xảy ra là đối tượng phạm tội sẽ dễ bị bắt giữ nhanh chóng. Trong ngân hàng và khu vực xung quanh cũng nên lắp đặt nhiều camera như thế. Cửa tự động của ngân hàng chỉ tự động mở làm cửa thoát hiểm khi có báo cháy diễn ra.
Ở Nhật, bãi giữ xe tự động rất nhiều. Quy mô của bãi giữ xe của ngân hàng khá phù hợp nếu xây dựng bãi xe tự động. Nếu dùng thẻ quẹt thì cũng rất phiền. Nên chăng cải tiến hơn, dùng nhận dạng khuôn mặt và vân tay để khóa và mở khóa giữ xe. Như vậy rất thẩm mỹ và tiện lợi. Chi phí tuy không rẻ nhưng thiết nghĩ cũng đáng để đầu tư.
XEM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết "Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong" tại đây
Đi ngân hàng giao dịch thường là đã có kế hoạch trước. Vậy sao không nghĩ cách khai báo thông tin trước ở nhà qua một phần mềm hội thoại. Sau đó, khách hàng đến hẹn đi đến ngân hàng. Tại ngân hàng, máy quét màn hình xác nhận là con người, có khuôn mặt, có dấu vân tay như đã đăng ký thì sẽ xác nhận lần cuối giao dịch hoàn tất. Hóa đơn tự động gửi về email cá nhân của khách hàng. Như vậy rất tiết kiệm thời gian giao dịch. Và cũng giúp kiểm tra thông tin giao dịch tại 2 thời điểm ở nhà và tại ngân hàng cho chính xác hơn.
Cây ATM dùng thẻ có nhiều sự cố đánh cắp tiền trong thẻ. Nếu dùng nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay thì đảm bảo hơn nhiều. Mà khách hàng thì rất thoải mái, khỏi cần nhớ password làm gì.
Không hiểu sao, tôi thích có một máy có thể đổi tiền thành những tờ mệnh giá theo ý muốn. Máy sẽ nhả khay đựng tiền, khách đặt tiền của mình vào khay rồi đóng khay lại. Máy sẽ hỏi thông tin như tiền nộp là bao nhiêu, muốn đổi qua tờ tiền mệnh giá nào. Khách trả lời vào một micro kết nối. Tương tự, nếu có máy chuyển đổi ngoại tệ. Màn hình máy hiện tỷ số ngoại tệ thông dụng hiện có lên màn hình. Khách cứ trả lời thông tin hỏi từ máy thông qua một micro để đổi tiền Việt lấy ngoại tệ hoặc ngược lại. Như vậy tiện lợi rất nhiều.
Máy móc tuy có hiện đại thì cũng phải xem về số lượng, chất lượng phục vụ. Do đó phải có đội ngũ bảo trì thường xuyên đi kiểm tra các máy móc hoạt động có tốt không, có còn tiền trong máy không. Ý thức của khách hàng cũng rất quan trọng. Nếu khách hàng biết giữ gìn, trân trọng các thứ máy móc đó, tuân thủ đúng thì rất tốt. Cho nên ngân hàng nên có các buổi hướng dẫn sử dụng các máy móc đó, các buổi cổ động tuyên truyền giúp cho khách hàng vui vẻ hợp tác tự giác.
Trên đây là một số ý tưởng cải tiến của tôi cho ngân hàng cho theo kịp thời đại 4.0. Nếu thực hiện được, thì ngân hàng Việt Nam sẽ có vị trí rất cao trong lòng khách hàng cũng như toàn thị trường. Tôi biết mong ước này rất khó để thành hiện thực trong tương lai gần, nhưng với tầm quan trọng của lĩnh vực ngân hàng, tôi hi vọng họ có thể sớm thực hiện những điều ấy, trước tất cả các lĩnh vực khác.
Trí Thức Trẻ
- Sợ tiền - chuyện thật như đùa!
- Thứ khách hàng quan tâm là kết quả chứ không phải lời xin lỗi hay cam kết "suông" về dịch vụ ngân hàng
- Đằng sau lý do chuyển trụ sở từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh của VIB là gì?
- Những mong ước về một dịch vụ ngân hàng hoàn hảo
- Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng - yêu cầu cấp bách hiện nay!