Những chiêu “móc túi” trắng trợn khách hàng tại cây xăng
Ở cây xăng Bình Chuẩn (Thuận An, Bình Dương) thường chỉ có một nhân viên bán hàng, nhân viên còn lại thì ngủ gà gật. Đây là thủ thuật tạo sự đông khách giả tạo để dễ thực hiện hành vi gian dối bằng cách bơm nối số
- 20-06-2013Báo động gian lận kinh doanh xăng dầu
- 27-11-2012Sáng kiến chống gian lận xăng dầu
- 01-10-2012Khó trị gian lận xăng dầu
- 29-08-2012[Video] Gian lận trên thị trường xăng dầu: Chỉ có Chính phủ mới giải quyết được
Cách làm ăn gian dối này xảy ra tại cửa hàng xăng dầu tư nhân Bình Chuẩn, nằm “án ngữ” ngay ngã tư Bình Chuẩn (thuộc thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) nơi có rất nhiều khách hàng công nhân.
Bơm xăng nối số
Cửa hàng xăng dầu Bình Chuẩn có hai mặt tiền, trong đó mặt tiền đường ĐT743 có ba trụ bơm, phía đường Thủ Khoa Huân có hai trụ bơm. Khoảng 17g ngày 7-1, hai người phụ nữ ghé phía mặt tiền đường ĐT74 của cửa hàng.
Dù khách hàng khá đông nhưng chỉ có một người bơm xăng cho khách, nhân viên còn lại ngồi nhởn nhơ nghe điện thoại cạnh trụ bơm, khiến hai người phụ nữ và nhiều khách hàng khác phải xếp hàng chờ đợi.
Đây chính là “thủ thuật” của các nhân viên cây xăng khi tạo sự đông người giả tạo để thực hiện hành vi gian dối.
Cụ thể: sau khi bán 50.000 đồng xăng cho một khách hàng, nhân viên tiếp tục tới bơm xăng cho hai người phụ nữ mà không gạt cần bơm để màn hình hiển thị về số 0 như quy định.
Hai người phụ nữ mua 30.000 đồng, lợi dụng lúc khách hàng không quan sát, nhân viên cây xăng dừng bơm khi màn hình dừng tại con số “70.000 đồng”.
Như vậy, nhân viên cây xăng bán 50.000 đồng cho khách hàng trước đó, cộng với 30.000 đồng bán cho hai người phụ nữ, đáng lẽ đồng hồ phải hiện con số 80.000 đồng chứ không phải 70.000 đồng.
Hai khách hàng nữ bị nhân viên cây xăng ăn bớt ngay trước mặt 10.000 đồng mà không hề hay biết. Theo điều tra, nhân viên thực hiện hành vi gian dối nói trên là Dương Văn Tâm (còn có tên gọi khác là “Sim”).
Cùng thủ thuật tương tự, lúc 17g17 ngày 7-1, một nhân viên là Lâm Trường Vĩ tới bơm xăng cho một nữ khách hàng, sau khi đã bán tổng cộng 40.000 đồng cho hai khách hàng trước đó.
Nhân viên này cũng không chịu bấm màn hình về 0 mà tiếp tục bơm nối số. Kết cục là nữ khách hàng này bị Vĩ ăn chặn một nửa số xăng. Sau khi lừa nữ khách hàng, Vĩ thản nhiên tiếp tục bơm xăng nối số cho người khác mà không bấm về 0.
Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong khoảng từ 16g-17g ngày 7-1, đã có ít nhất năm khách hàng bị “móc túi” một cách trắng trợn tại cây xăng Bình Chuẩn.
Khách hàng bị gian lận phần lớn là nữ, do không quan sát việc bơm xăng của nhân viên, trong khi các nhân viên này cố tình bơm nối số để khách hàng khó theo dõi.
Theo quy định, nhân viên cây xăng bán xong cho khách hàng này phải bấm về số 0 rồi mới được bán tiếp cho khách hàng khác. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, nhân viên cửa hàng xăng dầu Bình Chuẩn bán liên tiếp cho sáu khách hàng mới chịu bấm về số 0.
Cấu kết với nhau
Ngoài “chiêu” bơm nối số, các nhân viên bán xăng tại đây còn ăn cắp trắng trợn xăng của khách hàng bằng thủ thuật xóa số trên cột bơm trước khi khách hàng kịp kiểm tra.
Thủ thuật này được thực hiện vào lúc vắng, chỉ có khách mua lẻ, không thể thực hiện việc bơm nối số như lúc đông khách.
Chiều 7-1, một khách hàng dừng xe trước cây xăng Bình Chuẩn và giơ năm ngón tay ra dấu. Lúc này một nhân viên đứng dậy bơm xăng cho khách, nhân viên còn lại ngồi sát cột bơm quan sát.
Liếc nhìn thấy người phụ nữ loay hoay mở bóp lấy tiền, nhân viên cây xăng lập tức ngừng bơm. Người phụ nữ trả tờ 200.000 đồng và được thối lại ba tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng.
Tại phía cột bơm xăng, nhân viên còn lại vội vã bấm trả đồng hồ về số 0, trong khi đồng hồ dừng ở con số “30.126 đồng”. có nghĩa là hai nhân viên móc nối với nhau “móc túi” của khách hàng gần 20.000 đồng.
Sau khi được chúng tôi cung cấp các đoạn clip ghi nhận các nội dung trên, ông Mai Thành Phương - chủ doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Bình Chuẩn - thừa nhận hành vi sai trái của các nhân viên dưới quyền.
Ông Phương nói đã phổ biến cho các nhân viên phải trả màn hình về 0 rồi mới được tiếp tục bán xăng cho khách, tuy nhiên các nhân viên nói trên không thực hiện. Theo ông Phương, “đây chỉ là hành động của một số nhân viên, chứ không phải chủ trương của cửa hàng”.
Chúng tôi đặt vấn đề nếu cửa hàng không có chủ trương, tại sao việc các nhân viên gian lận của khách diễn ra khá lộ liễu nhưng chủ cửa hàng không phát hiện, xử lý?
Ông Phương phân trần khoảng nửa tháng trước, ông cũng có nghe phản ảnh về việc nhân viên của mình ăn bớt xăng nên lắp camera quan sát nhưng vẫn chưa phát hiện được sai phạm.
Theo Xuân An - Bá Sơn