Navico (ANV): Năm 2020 dự tính lãi ròng đạt 200 tỷ đồng, giảm 72% vì đầu ra gặp khó do COVID-19
Dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều nước trên thế giới đã làm khó cho đầu ra của các doanh nghiệp sản xuất cá tra trong đó có Navico (ANV).
Công ty Cổ phần Nam Việt (mã CK: ANV) đã công bốbáo cáo thường niên năm 2019.
Năm 2019 doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng tốt
Kết thúc năm 2019, doanh thu thuần của Navico đạt 4.481 tỷ đồng, tăng trưởng 8,8% so với cùng kì năm 2018. Trong đó, doanh thu từ mảng xuất khẩu cá tra đông lạnh chiếm 84% tổng doanh thu. Động lực chính đóng góp vào tăng trưởng doanh thu là do gia tăng sản lượng xuất khẩu nhờ vào việc mở rộng thị trường thành công. Tuy nhiên mức doanh thu thực hiện được mới chỉ đạt 89,6% kế hoạch đề ra là do sự sụt giảm của giá cá tra xuất khẩu từ việc dư nguồn cung nguyên liệu.
Biên lợi nhuận gộp đã có sự cải thiện, tăng từ 20,9% trong năm 2018 lên 23,3% trong năm 2019 chủ yếu nhờ vào giảm giá cá nguyên liệu. Lợi nhuận sau thuế của Navico năm 2019 đạt 704 tỷ đồng, tăng 16,5% so với năm 2018 và đạt chỉ tiêu kế hoạch năm.
Năm 2020 dự tính doanh thu giảm 33%, lãi giảm 71,5%
Từ đầu năm 2020 đến nay xuất khẩu cá tra đối mặt với thách thức mới khi dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều nước trên thế giới. Dịch diễn biến phức tạp ở nhiều nước châu Âu, châu Á… đã làm tăng thêm cái khó cho đầu ra cá tra trong thời gian tới.
Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm một nửa so với cùng kì và sẽ giảm mạnh cho đến khi dịch bệnh được khống chế. Chỉ riêng thị trường Trung Quốc đã chiếm đến trên 33% thị phần của ngành cá tra sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sự sụt giảm quá nhanh khiến xuất khẩu phụ thuộc vào thị trường này gặp rất nhiều khó khăn. Song, cũng là động lực thúc đẩy mở rộng, tìm kiếm thị trường mới.
Trước những khó khăn đó, trong năm 2020 Navico sẽ tích cực đi vào chất lượng của chuỗi sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, giảm chi phí, đảm bảo được môi trường. Thúc đẩy dự án vùng nuôi sớm đi vào hoạt động nhằm hoàn thành chuỗi giá trị khép kín và nâng sản lượng xuất khẩu. Tìm kiếm thêm các khách hàng mới kết hợp với duy trì khách hàng hiện hữu để cải thiện thị phần cũng như thúc đẩy tăng trưởng của công ty.
Các chỉ tiêu kế hoạch của Navico trong năm 2020 bao gồm mục tiêu tổng doanh thu 3.000 tỷ đồng, LNST đạt 200 tỷ đồng và cổ tức ở mức 10% - Đều thấp hơn rất xa so với kết quả thực hiện của năm 2019.
Trí Thức Trẻ
Tin tức sự kiện về: Công ty cổ phần Cao su Việt Nam
Xem tất cả >>Sự kiện: Giảm đau kinh tế
Xem tất cả >>- Nhân lúc giá dầu "rẻ như cho", TQ đã quyết định làm điều này: Cao thủ không bằng... tranh thủ?
- "Lột xác" căn studio ngoạn mục chỉ với 45 triệu đồng sau 1 tuần
- Thỏa thuận 600 triệu USD rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn
- PVFCCo vượt qua nhiều thách thức giữ vững vị thế đầu ngành
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số để duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19