MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngân hàng Việt nhận ‘quả ngọt’ nhờ tiên phong chuyển đổi số

28-11-2023 - 19:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Tiên phong trong quá trình chuyển đổi số, với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, ngành ngân hàng đã đóng góp quan trọng vào việc hạn chế sử dụng tiền mặt. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức tín dụng cũng nâng cao hiệu quả hoạt động nhờ tích cực chuyển đổi số.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 9/2022, ngành ngân hàng đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số và đã đem lại những thành quả tích cực. Trong 4 năm gần đây, tăng trưởng về thanh toán số tại Việt Nam được duy trì ở mức 40%, là một trong những nước tăng trưởng nhanh nhất về ứng dụng ngân hàng số.

Năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng 89,05% về số lượng và 32% về giá trị. Trong đó, qua kênh internet tăng 98,54% về số lượng và 50,24% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 139,32% về số lượng và 106,54% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 225,36% về số lượng và 243,92% về giá trị.

8 tháng năm 2023, giao dịch qua Internet tiếp tục tăng 76% về số lượng và 1,79% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022; giao dịch qua kênh QR code tăng 152% về số lượng và 301% về giá trị; giao dịch qua mobile tăng 65% về số lượng và 77% về giá trị.

Bên cạnh khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp, SME, hộ kinh doanh… là nhóm đang tác động sâu rộng vào quá trình chuyển đổi số của xã hội và nền kinh tế. Các dịch vụ và nền tảng tài chính số cho doanh nghiệp luôn được ngân hàng chú trọng. Đây là nhóm đối tượng giao dịch giá trị lớn và nhu cầu về quản trị dòng tiền, thực hiện các dịch vụ chứng từ số, bảo lãnh…

Thấu hiểu được nhu cầu khách hàng, TPBank từ lâu đã ứng dụng công nghệ giải bài toán của nhiều doanh nghiệp liên quan đến nghiệp vụ.

Dẫn đầu thị trường tạo ra làn sóng sản phẩm chứng từ số - một dịch vụ trong nền tảng số cho doanh nghiệp TPBank Biz, ngân hàng Tím giúp khách hàng gửi hồ sơ hoàn toàn online, rút ngắn thời gian phê duyệt, bỏ qua các bước chuyển phát của văn bản truyền thống. Thay vì mất đến 2-3 ngày để xét duyệt hồ sơ trong trường hợp người có thẩm quyền vắng mặt, doanh nghiệp có thể gửi và nhận các hồ sơ giao dịch tín dụng trực tuyến mọi lúc mọi nơi, ngay trên TPBank Biz với các bước đơn giản.

Đến nay, TPBank cung cấp các giải pháp số cho đa dạng loại hình doanh nghiệp từ mô hình hoạt động đơn giản đến phức tạp, lượng thu - chi lớn, phân tán/phi tập trung, bao gồm các công ty cơ sở hoạt động 24/7, đòi hỏi tự động hoá 100%…

Tiên phong xu hướng Open Banking

Nhờ tầm nhìn nắm bắt xu hướng ngân hàng mở (Open Banking) từ sớm, TPBank sở hữu những tính năng hàng đầu đa dạng và có thể mang lại sự thuận tiện nhất cho doanh nghiệp. TPBank đã triển khai cung cấp đa dạng các dịch vụ (Banking as a Service) từ giai đoạn 2018-2019.

Đến nay, ngân hàng đã kết nối hàng trăm đối tác khác nhau, cho ra mắt hơn 2.500 đầu dịch vụ thanh toán, liên tục các kết nối mới được tạo ra mỗi tuần phục vụ cho nhu cầu của khách hàng.

Với thư viện OpenAPI phong phú, được chuẩn hóa và đóng gói các API riêng lẻ thành những gói sản phẩm hoàn thiện, TPBank giúp các doanh nghiệp dễ dàng tích hợp vào hệ thống để đưa sản phẩm phù hợp nhất đến tay khách hàng, rút ngắn thời gian triển khai kết nối, tối ưu chi phí kinh doanh.

TPBank Biz liên tục sáng tạo những gói giải pháp hàng đầu hỗ trợ và mang lại tiện ích tốt nhất cho khách hàng. Một trong những gói tính năng đặc biệt được các doanh nghiệp hưởng ứng chính là Biz Connex. Với hàng chục sản phẩm chính trong gói giải pháp Biz Connex bao quát các nhu cầu thường nhật của doanh nghiệp, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi kiểm soát toàn bộ các giao dịch và tình hình tài chính.

TPBank chú trọng nghiên cứu các giải pháp trọn gói và đồng bộ, phục vụ giải quyết nhu cầu của nhóm khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành logistic giao nhận hàng và chuỗi bán lẻ.

Các giải pháp của TPBank Biz cho phép quản lý doanh thu đa tầng, đa lớp, theo từng cửa hàng hoặc từ đơn vị kinh doanh; quản lý dòng tiền tập trung, tự động, linh hoạt theo nhiều cấp công ty; và tra soát, đối soát tự động…

Loạt tính năng được TPBank tạo ra dựa trên thấu hiểu khách hàng và nghiên cứu thị trường sâu sắc về nhu cầu doanh nghiệp, để tâm vào từng sản phẩm. Đây cũng là bước phát triển vượt bậc, góp phần hoàn thiện và nâng cao trải nghiệm số hóa, phát triển công cụ hỗ trợ đắc lực cho khách hàng trong kinh doanh.

Sự đổi mới sáng tạo cả về quy trình thủ tục và các tiện ích kết nối nhờ OpenAPI sẽ mang đến cho chủ doanh nghiệp một trải nghiệm đột phá, khác biệt khi quản lý tài chính và theo dõi dòng tiền.

Với những phát kiến của người tiên phong, nền tảng số cho doanh nghiệp TPBank Biz đã tạo ra bước đột phá về thanh toán trong cuộc cách mạng công nghệ. Ứng dụng loạt công nghệ tiên tiến như AI, Big Data, TPBank số hóa quy trình cấp hạn mức tín dụng tự động dựa trên phân tích dữ liệu và giải ngân cho khách hàng, từ đó tiết kiệm thời gian, mang đến sự thuận tiện. Khách hàng có thể theo dõi giao dịch theo thời gian thực và thực hiện với số lượng lớn, đơn cử như giao dịch thanh toán lương, thanh toán đối tác…

Biểu tượng của chuyển đổi số

Với khách hàng cá nhân, từ lâu TPBank đã là hình tượng in sâu trong tâm trí cùng loạt biểu tượng số của xã hội. Năm 2016, LiveBank 24/7 là biểu tượng ngân hàng “không ngủ” ra đời tích hợp những tính năng bảo mật sinh trắc học hiện đại nhất, giúp người dùng có thể mở tài khoản, mở thẻ, rút/nộp tiền mặt mà không cần tới phòng giao dịch. Với đầy đủ các tính năng của một chi nhánh/phòng giao dịch, ngoại trừ chức năng cho vay, và hoạt động liên tục 24/7, mô hình LiveBank đã giúp TPBank trở thành ngân hàng đi đầu trong việc phát triển mô hình ngân hàng tự động tại Việt Nam.

Ngân hàng Việt nhận ‘quả ngọt’ nhờ tiên phong chuyển đổi số - Ảnh 1.

Không dừng lại, TPBank tiếp tục nâng cấp LiveBank thành LiveBank+, và mới nhất là triển khai “Trợ lý số” eCM - xác thực 3in1 tại các quầy giao dịch. Đây là thiết bị định danh tự động bằng sinh trắc học, giúp khách hàng có thể giao dịch ngay chỉ sau sau vài giây nhận diện và xác thực mà không cần giấy tờ nếu đã đăng ký hồ sơ số tại TPBank.

Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, TPBank được vinh dự là ngân hàng duy nhất được góp mặt ở triển lãm và tạo nên sức hút không nhỏ tại gian hàng công nghệ tích hợp của Bộ Công an cùng bộ đôi LiveBank 24/7 và “Trợ lý số” eCM - thiết bị định danh 3 trong 1 tại quầy giao dịch. Đây là hai thiết bị, sản phẩm đầu tiên của hệ thống ngành ngân hàng có khả năng đọc căn cước công dân (CCCD) gắn chip và định danh khách hàng để sử dụng trong giao dịch nhờ kết nối thành công với cơ sở dữ liệu của Bộ Công an.

LiveBank 24/7 được trang bị công nghệ NFC tích hợp luồng đọc thẻ chip CCCD và eCM 3in1 được nâng cấp module NFC nhờ đó có thể quét CCCD gắn chip để xác thực và đăng ký hồ sơ số tại TPBank. Với gần 500 ngân hàng tự động tối tân LiveBank 24/7 và rất nhiều thiết bị eCM 3in1 tại quầy giao dịch, trong thời gian tới, TPBank sẽ triển khai rộng rãi tính năng quan trọng này trên toàn hệ thống ngân hàng số của mình. Khách hàng có thể sử dụng CCCD gắn chip để xác thực và mở tài khoản, sử dụng dịch vụ tài chính, khi đến giao dịch tại quầy với eCM 3in1 hay tại bất cứ LiveBank 24/7 nào. Một điều thú vị là các khách hàng của nhà băng này từ lâu nay đã không cần mang bất cứ giấy tờ gì và rất dễ dàng giao dịch với LiveBank 24/7 thông qua xác thực sinh trắc học đảm bảo an toàn và bảo mật cao nhất. Ngoài ra, việc chuyển dịch dần giao dịch truyền thống sang sử dụng các công nghệ hiện đại, xác thực bằng thực bằng sinh trắc học không cần giấy tờ, hồ sơ, chứng từ (paperless) không chỉ giúp gia tăng sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ khách hàng, mà còn thể hiện sự cam kết của TPBank với mục tiêu bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Năm 2018, TPBank cũng là ngân hàng đầu tiên sử dụng trợ lý ảo để giải đáp thắc mắc của khách hàng. Trên nền tảng di động, ứng dụng TPBank Mobile cũng liên tục được cập nhật và bổ sung tính năng ưu việt, thời thượng, tối tân. Nổi bật nhất là tính năng ChatPay - chuyển tiền trên giao diện nhắn tin; hay như VoicePay, có tỷ lệ người dùng thường xuyên trên 90%.

Năm 2020, TPBank trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên thông báo hoàn thiện quy trình eKYC – định danh điện tử trên ứng dụng di động. Khách hàng từ thời điểm đó có thể mở tài khoản và mở thẻ trên ứng dụng mà không cần đến quầy.

TPBank cũng là ngân hàng có tỷ lệ phủ dịch vụ kết nối ví lớn nhất tại Việt Nam với việc đã kết nối với 12 Ví điện tử và chiếm hơn 90% người sử dụng dịch vụ ví điện tử tại Việt Nam.

Nhờ đầu tư mạnh về công nghệ và dẫn dắt xu hướng thị trường, TPBank được ngày càng nhiều khách hàng tin dùng, nhất là khách hàng trẻ. Đến nay, TPBank đã có trên 10 triệu khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Lượng khách hàng lớn giúp hoạt động của TPBank liên tục mở rộng. Ngân hàng đã có có chuỗi tăng trưởng 10 năm liên tiếp.

Ngân hàng Việt nhận ‘quả ngọt’ nhờ tiên phong chuyển đổi số - Ảnh 2.

Với định hướng xuyên suốt lấy khách hàng làm trọng tâm, ứng dụng công nghệ làm đòn bẩy phát triển, sáng tạo các giải pháp số phục vụ con người, TPBank đã trở thành một biểu tượng của ngân hàng Việt Nam trong hành trình số hóa, tạo nên bước đột phá trên thị trường, vươn tầm trở thành định chế tài chính hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

TPBank đạt giải Better Choice Award 2023 tại hạng mục Innovative Choice Awards, một minh chứng thuyết phục cho sự cam kết của ngân hàng đối với đổi mới sáng tạo và tạo ra giá trị cho cộng đồng và xã hội thông qua việc thúc đẩy chuyển đổi số và các sáng kiến tiên tiến. Điều này là một bước quan trọng trong hành trình của TPBank để đóng góp vào sự phát triển và tiến bộ của nền kinh tế và xã hội.

Vừa qua, TPBank 2in1 Concert – Nhạc hội Trọn trải nghiệm với chủ đề 2 trong 1 đã mang đến những màn kết hợp CHẤT & ĐỈNH đến từ dàn line-up khủng: SƠN TÙNG M-TP | JUSTATEE | PHƯƠNG LY | HIEUTHUHAI | PHÁO | DOUBLE2T | PHƯƠNG MỸ CHI | OBITO | VSTRA | DJ KS | MC QUANG BẢO

Quy tụ dàn sao “khủng” gồm: Sơn Tùng M-TP, Justatee, Phương Ly, HIEUTHUHAI, Pháo, DOUBLE2T , Phương Mỹ Chi, Obito, VSTRA, DJ KS, TPBank 2in1 Concert – Nhạc hội Trọn trải nghiệm thực sự tạo nên “một cơn địa chấn” tại sân ký túc xá (KTX) Khu A Đại học Quốc gia TP HCM vào tối 25/11.


“Dư chấn” của nó vẫn đang lan tỏa khắp mạng xã hội. Sự kiện đã thu hút hơn 50.000 khán giả đến tham gia trực tiếp và 4,6 triệu người theo dõi qua livestream trên Facebook Fanpage của TPBank, FPT Play, VieON, Kênh 14. Nhanh chóng leo lên Top 3 thịnh hành trên VieOn chỉ sau vài phút lên sóng, TPBank 2in1 Concert đã chứng tỏ sức hút khó cưỡng.


Tại TPBank 2in1 Concert, mọi “chất Tôi” đều được cất lời, được tôn trọng và được lắng nghe. Chính những “chất Tôi” rất riêng đó đã tạo nên một đêm concert “Đã - Độc – Đỉnh” đúng chất Bank Tím - Ngân hàng của giới trẻ.


Tại khu nghệ thuật đa trải nghiệm "Chọn trải nghiệm - Trọn chất TÔI" đại nhạc hội, TPBank cũng lần đầu ra mắt 3 mẫu thiết kế thẻ mới toanh của dòng thẻ Flash 2in1 gồm U Series - mang đậm cá tính riêng với nickname, FreEGO Series độc bản - với chân dung chính mình và Tarot Series - gửi gắm may mắn. Các bạn trẻ sẽ trở thành những người dẫn đầu sở hữu dòng thẻ khác biệt, lần đầu xuất hiện trên thị trường.


Kim Ngân

Nhịp sống Thị trường

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên