TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngành giao nhận, vận tải ở Đông Nam Á trước "cơn bão" Covid-19 đã thay đổi như thế nào?

Các công ty vận chuyển phải cố gắng để theo kịp nhu cầu về các dịch vụ giao hàng đang tăng vọt trên khắp châu Á khi các lệnh phong tỏa khiến nhiều người ở nhà hơn.

7-Eleven đang cung cấp dịch vụ giao hàng tại Thái Lan thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh áp dụng cho 1.500 điểm giao dịch trong nước này, và mở rộng đến hơn 100 cửa hàng tại Bangkok vào tháng 1. 

CP All, đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng 7-Eleven tại Thái Lan và là thành viên của Charoen Pokphand Group, cuối cùng cũng có kế hoạch cung cấp dịch vụ giao hàng tại 11.000 địa điểm và thuê 20.000 nhân viên giao hàng.

Các cơ sở thương mại, ngoại trừ cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi, đã đóng cửa kể từ Chủ nhật tại Bangkok. Do nhu cầu giao hàng tăng mạnh nên CP muốn mở rộng dịch vụ của mình để làm cho 7-Eleven càng dễ tiếp cận càng tốt.

Vào thứ tư Trung tâm nghiên cứu Kasikorn cho biết thị trường giao hàng đồ ăn và đồ uống của Thái Lan sẽ tăng 17% tương đương 40 tỷ Baht (1,22 tỷ USD) vào năm 2020.  Trước đây cơ quan này cũng đã dự kiến thị trường sẽ ​​tăng 10%.

Trong khi nhu cầu gia tăng, các công ty cung cấp dịch vụ giao hàng đang tìm mọi cách để hạn chế sự lây nhiễm. Grab và Foodpanda sử dụng phương thức tài xế trả hàng trước cửa nhà của khách hàng hoặc một số địa điểm khác được sắp xếp trước, nhằm hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa bên giao và nhận hàng.

Các công ty khác trong khu vực cũng đang nhảy vào thị trường này. Angkas, một ứng dụng gọi xe máy ở Philippines, đã công bố vào thứ ba rằng họ sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ giao đồ ăn.

Shopee, một nền tảng thương mại điện tử được điều hành bởi SeaGroup (Singapore), đang tặng phiếu khuyến mãi giao hàng miễn phí cho khách hàng tại Malaysia. Nền tảng này đang cung cấp dịch vụ giao hàng ngay ngày hôm sau cho các mặt hàng như khẩu trang và nước rửa tay ở Kuala Lumpur.

"Những gì chúng tôi tập trung là đảm bảo các sản phẩm liên quan đến sức khỏe và các mặt hàng gia dụng thiết yếu luôn có sẵn để cung cấp cho người tiêu dùng và chúng tôi thực hiện các biện pháp thích hợp để quản lý điều đó", Zhou Junjie, giám đốc kinh doanh tại Shopee nói.

Thị trường Đông Nam Á còn rất tiềm năng khi thương mại điện tử trung bình chỉ chiếm 2% tổng giá trị ngành bán lẻ ở các thị trường Thái Lan và Indonesia, so với 23% ở Trung Quốc và 7% ở Nhật Bản.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, thị trường thương mại điện tử trên khắp 6 nền kinh tế hàng đầu của khu vực Đông Nam Á đã được dự kiến ​​tăng gấp bốn lần từ năm 2019 đến 2025, lên mốc 153 tỷ đô la, theo báo cáo nghiên cứu của Google và một số tổ chức khác. Tăng trưởng thực tế có thể vượt xa các dự báo như vậy khi nhiều người Đông Nam Á đang buộc phải ở nhà.

Nhưng một sự phát triển nhanh chóng cũng có thể gây ra vấn đề. Tại Ấn Độ, nơi thương mại điện tử chiếm 5% bán lẻ, cửa hàng tạp hóa trực tuyến BigBasket và Grofers đã bắt đầu áp dụng quy định mỗi người chỉ được mua mỗi mặt hàng một sản phẩm từ ngày 21/3. BigBasket đã nhận được gấp đôi số lượng đơn đặt hàng thông thường tại một số thành phố vào giữa tháng 3 theo thông tin từ một truyền thông địa phương.

Ấn Độ đang có lệnh phong tỏa hoàn toàn từ thứ Tư, hầu hết các văn phòng và cửa hàng bị yêu cầu đóng cửa. Các cửa hàng thực phẩm và thuốc men thì không nhưng nhiều xe tải giao hàng đã bị từ chối khi đi qua các trạm kiểm soát, và một số nhà kho đã bị yêu cầu đóng cửa. Đáp lại, Flipkart thuộc sở hữu của Walmart cho biết họ sẽ tạm dừng các dịch vụ trong thời điểm hiện tại.

Thái Lan cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào thứ Năm, điều này có thể hạn chế hơn nữa sự di chuyển của người dân. Trong khi Malaysia đã kéo dài thời gian hạn chế đi lại.

    
        Ngành giao nhận, vận tải ở Đông Nam Á trước cơn bão Covid-19 đã thay đổi như thế nào? - Ảnh 2.     
    

Hoài Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Theo Nikkei

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên