Nghịch lý iPhone 13 với Galaxy Z Fold3
Trong khi Samsung mạnh tay cho ra mắt Galaxy Z mới với nhiều cải tiến về công nghệ, điều chỉnh giá bán giảm xuống mức dễ tiếp cận thì Apple khiến người dùng hụt hẫng vì thế hệ iPhone 13 không thực sự đột phá nhưng giá bán đạt mức kỷ lục.
- 15-09-2021Chiếc iPhone đắt nhất lịch sử
- 15-09-2021Apple ra mắt đồng hồ Watch Series 7 mới, màn hình lớn nhất từ trước đến nay, giá 12 triệu đồng tại Việt Nam
- 15-09-2021iPhone 13 chính hãng bản 1TB giá 50 triệu đồng - cao nhất từ trước đến nay, dự kiến bán ở Việt Nam cuối tháng 10
Apple và Samsung được xem là 2 ông lớn dẫn dắt thị trường di động. Hiện tại, Samsung là hãng smartphone Android hàng đầu với dãy sản phẩm rộng lớn trải dài nhiều phân khúc dễ có thể dễ dàng tiếp cận với đại đa số người dùng. Bên cạnh đó, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc còn liên tục chiều lòng người dùng bằng việc trang bị những công nghệ mới, dẫn đầu xu hướng như màn hình tần số quét cao, camera độ phân giải lớn hay pin dung lượng khủng.
Những năm gần đây, Samsung còn được biết đến với vai trò tiên phong trong việc phát triển smartphone màn hình gập gồm 2 dòng sản phẩm Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip. Bộ đôi này đã thu hút sự chú ý của người dùng nhờ mang đến trải nghiệm gập mở mới lạ và thú vị.
Ở thế cực còn lại, Apple dường như đã xây dựng được pháo đài bất khả xâm phạm khi hãng chiếm phần lớn thị phần ở phân khúc cao cấp. iPhone vẫn là mẫu smartphone luôn bán nằm trong top bán chạy trên toàn cầu.
Rạng sáng ngày 15/9 (theo giờ Việt Nam) “táo khuyết” đã giới thiệu iPhone 13 Series. Sự kiện được đánh giá khá nhàm chán khi các sản phẩm không có quá nhiều nâng cấp so với phiên bản tiền nhiệm. Đồng thời, Apple còn nâng giá bán của iPhone 13 Pro Max lên con số 50 triệu đồng với phiên bản 1 TB. Đây được xem là mẫu iPhone có giá cao nhất từ trước đến nay.
Galaxy Z giá ngày càng tốt, iPhone 13 giữ mức giá "trên trời"
Đầu tháng 8, Samsung đã khiến giới công nghệ bất ngờ khi cho ra mắt Galaxy Z mới với hàng loạt cải tiến về công nghệ, độ bền và giá bán giảm 20% so với phiên bản trước đó. Cụ thể, Galaxy Z Fold3 bản 256 GB có giá 42 triệu đồng và 45 triệu đồng cho bản 512 GB. So với thế hệ trước, giá bán của máy thấp hơn 8 triệu đồng.
Trong khi đó, Galaxy Z Flip được niêm yết thấp hơn đến 11 triệu đồng so với thế hệ trước xuống mức 25 triệu đồng cho phiên bản 128 GB, bản 256 GB có giá 28 triệu đồng.
Galaxy Z mới có mức giá tốt hơn so với phiên bản tiền nhiệm.
Theo ông Mai Triều Nguyên - Giám đốc hệ thống Mai Nguyên, sau thời gian đầu thử sức với những thiết bị mới, thì từ từ giá máy sẽ giảm dần để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, điều đó cũng dễ hiểu. Giá của Galaxy Z Fold3 và Z Flip3 năm nay khá hợp lý, nhiều khả năng sẽ thu hút được với tệp khách hàng mới.
“Samsung đã gây được sự chú ý khi giới thiệu một smartphone gập đầu tiên có mức giá phải chăng. Mẫu smartphone mang lại trải nghiệm gập có giá dưới 1.000 USD là cột mốc quan trọng đối với Samsung khi hơn một phần ba số iPhone bán ra trên toàn cầu có giá trên 1.000 USD", Neil Shah - Phó chủ tịch nghiên cứu của Counterpoint Research đánh giá.
Trong khi đó, mức giá của iPhone 13 không thay đổi so với trước. Cụ thể, giá iPhone 13 mini, iPhone 13 lần lượt từ 22 triệu đồng và 25 triệu đồng cho phiên bản 128 GB. 2 mẫu smartphone cao cấp hơn là iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max có giá bán dự kiến lần lượt từ 31 triệu đồng và 34 triệu đồng cho phiên bản 128 GB.
iPhone 13 Pro Max bản 1 TB có giá 50 triệu đồng.
Đặc biệt, iPhone 13 Pro Max phiên bản bộ nhớ trong 1 TB có giá 50 triệu đồng. Đây được xem là mẫu iPhone chính hãng có giá cao nhất từ trước đến nay. Năm trước, mẫu iPhone 12 Pro Max phiên bản cao cấp nhất 512 GB có giá 42 triệu đồng. Như vậy, Apple đã liên tục thiết lập kỷ lục về giá bán trong khi các sản phẩm không có nhiều nâng cấp nổi bật và khá nhàm chán.
“Mức giá 50 triệu đồng cho mẫu iPhone 13 Pro Max 1 TB là khá cao, gần bằng một chiếc máy tính cao cấp. Vì thế, sản phẩm này không dành cho số đông mà chỉ hướng đến đối tượng thích quay video hoặc làm phim chuyên nghiệp bằng iPhone”, ông Nguyên chia sẻ.
Apple đã không còn “One More Thing”
Những năm trước đây, Apple luôn dành phần đặc sắc nhất ở gần cuối sự kiện cùng với dòng chữ "One More Thing". Tuy nhiên, năm nay “táo khuyết” đã không làm điều này. Vì thế, nhiều người cho rằng sự kiện ra mắt iPhone 13 mang đến cảm giác hụt hẫng và nhiều nuối tiếc.
Bản thân của các mẫu iPhone mới cũng chưa thực sự mang đến yếu tố “wow” cho người dùng. Về tổng thể, Apple vẫn dùng kiểu thiết kế có từ iPhone 12 mang lên iPhone 13 và bổ sung 1 số phiên bản màu mới như xanh dương nhạt hay kem.
iPhone 13 có kiểu dáng giống như iPhone 12.
Với phiên bản Pro, Apple lần đầu tiên trang bị màn hình tần số quét 120 Hz. Tuy nhiên, màn hình tần số quét cao đã phổ biến trên các mẫu smartphone Android cao cấp hơn 1 năm nay. Hiện tại, một số các mẫu smartphone Android trên dưới 10 triệu đồng đã có tính năng này. Thậm chí, mẫu Red Magic 6 Pro của Nubia còn sở hữu màn hình tần số quét lên đến 165 Hz.
Phần notch trên iPhone 13 được làm nhỏ hơn 20% so với trước nhưng nó vẫn còn rất to so với màn hình đục lỗ trên đa số smartphone Android hiện nay. Đặc biệt, mẫu Galaxy Z Fold3 của Samsung đã dùng đến công nghệ camera ẩn dưới màn hình.
“Apple đang chọn hướng đi an toàn. Nếu họ đầu tư cho một sản phẩm hoàn toàn mới thì rất tốn kém. Ngoài ra, doanh số máy sẽ giảm vì dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng toàn cầu. Thế nên, nếu chọn lột xác iPhone 13 thì giống như một canh bạc không có phần thắng lớn cho Apple”, ông Dương Minh, chủ một cửa hàng di động ở TP.HCM nói.
Ông Mai Triều Nguyên cho biết thêm Apple chắc chắn, chậm thay đổi. Apple thuê một bên sản xuất nên cần sự ổn định, số lượng, dễ làm, dễ sản xuất, không dám mạo hiểm. Samsung đang làm chủ công nghệ, linh phụ kiện. Họ có nhà máy sản xuất riêng, cung cấp chip, RAM, màn hình. Vì thế, Samsung dư sức để làm ra những cái mới để khẳng định vị thế của mình.
Galaxy Z mới nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người dùng.
Theo Anshel Sag, nhà phân tích cấp cao của Moor Insights & Strategy, Samsung đã nhắm đến nhóm người dùng trẻ với các mẫu điện thoại gập thế hệ mới. "Samsung đang chuyển hướng đến khách hàng trẻ tuổi, thường xuyên tiêu thụ, tạo nội dung trên các mạng xã hội như TikTok. Đồng thời, họ cũng nhắm mục tiêu đến đối tượng đã cảm thấy nhàm chán với thiết kế và hệ điều hành trên các mẫu iPhone cũ", Anshel Sag nói.
Thiết kế gập của máy giúp người dùng có thể dễ dàng chụp ảnh, quay video mà không cần dùng đến chân đế. Đây là điều sẽ thu hút được nhiều vlogger. Samsung khẳng định, trải nghiệm gập lại trên Galaxy Z Flip3 rất thú vị, người dùng không thể tìm thấy trên các mẫu smartphone bình thường khác.
Về cơ bản, sẽ thật sự khập khiễng nếu mang iPhone 13 so sánh với Galaxy Z Flip hay Z Fold mới. Tuy nhiên, nếu đặt 2 sản phẩm này trên bàn cân, chúng ta phần nào thấy được 2 ông lớn ngành di động đang chọn những phương án nào cho chiến lược phát triển tiếp theo của mình. iPhone 13 có thể bán chạy nhưng nếu Apple tiếp tục chậm chân thì sớm muộn với những sự sáng tạo và đột phá, Samsung sẽ sớm “cướp” được người dùng từ tay đối thủ.
Nhịp sống kinh tế
Sự kiện: RA MẮT IPHONE 13
Xem tất cả >>- Nghịch lý thị trường di động Việt Nam: iPhone 13 về nước, iPhone 11, 12 đua nhau tăng giá sốc
- Đây là loại iPhone 13 giá rẻ hơn cả iPhone 12 nhưng nên cân nhắc khi mua tại Việt Nam
- Vừa lên kệ, 2 mẫu iPhone 13 bất ngờ giảm giá mạnh tại Việt Nam
- iPhone 13 quá đắt đỏ, đây là những mẫu iPhone giá tốt, đáng đồng tiền bát gạo bạn có thể cân nhắc
- Nhà bán lẻ mở bán iPhone 13 tại Việt Nam từ nửa đêm