TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

4 điều cần “khắc cốt ghi tâm” khi ăn các loại thịt, đặc biệt quan trọng với người lớn tuổi: Tuân thủ đúng có thể giúp bạn sống thọ và khoẻ mạnh hơn

22-02-2022 - 19:50 PM | Sống

4 điều cần “khắc cốt ghi tâm” khi ăn các loại thịt, đặc biệt quan trọng với người lớn tuổi: Tuân thủ đúng có thể giúp bạn sống thọ và khoẻ mạnh hơn

Thịt đóng vai trò quan trọng trong bàn ăn, thậm chí một số người không thể sống thiếu món thịt. Và quan niệm người lớn tuổi chỉ nên ăn rau, ăn ít thịt là một sai lầm mà không ít người mắc phải.

Với điều kiện sống ngày càng được cải thiện, ngày càng nhiều người quan tâm đến vấn đề sức khỏe, thì việc ăn thịt cũng trở thành một vấn đề hết sức rối ren. Nhất là đối với người cao tuổi, khi các bệnh tim mạch đều liên quan đến béo phì khiến đa số người cao tuổi nghĩ nên ăn ít thịt.

Vậy, khi già đi, chúng ta nên ăn ít thịt hay nhiều thịt?

Tại Hội nghị Suy tim và Đại hội Thế giới về Suy tim Cấp tính, một nghiên cứu khảo sát chung trên 11 quốc gia đã ghi nhận:

Người lớn tuổi ăn nhiều protein chủ yếu từ thịt và trứng có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn và có thể sống lâu hơn những người lớn tuổi ăn chay.

Thí nghiệm cho thấy rằng những người cao tuổi có lượng protein tiêu thụ trên 40 gram mỗi ngày có tỷ lệ tử vong chỉ là 18%, trong khi những người cao tuổi tiêu thụ ít hơn 40 gram mỗi ngày có tỷ lệ tử vong là 31%.

Nghiên cứu ở 11 nước chỉ ra: Người có tuổi ăn thịt nhiều sẽ sống thọ hơn, nhưng tuyệt đối phải khắc cốt ghi tâm 4 điều này để không bị phản tác dụng, kẻo rước thêm bệnh tật - Ảnh 1.

Người có tuổi tăng cường ăn thịt sẽ làm giảm nguy cơ ung thư và nhiều chứng bệnh khác. Ảnh: Internet

Tại sao người lớn tuổi nên tăng cường ăn thịt?

    1. Ngừa suy dinh dưỡng

Khả năng thu nhận và tiêu hóa, hấp thụ thức ăn của người cao tuổi giảm dẫn đến khả năng thu nhận và hấp thụ năng lượng, chất dinh dưỡng giảm, nên họ dễ bị suy dinh dưỡng.

Thịt giàu protein, lipid, vitamin B12, vitamin, sắt, canxi, kẽm, magie và các nguồn dinh dưỡng quan trọng khác cần thiết cho cơ thể con người. Đặc biệt thịt gia súc, gia cầm là nguồn cung cấp sắt heme quan trọng, và người già rất dễ thiếu chất này.

    2. Tránh loãng xương và mất cơ bắp do lão hóa

Chứng giảm sút khối lượng cơ của con người bắt đầu vào khoảng 40 tuổi. Khối lượng cơ giảm sẽ làm tăng tỷ lệ loãng xương, thoái hóa khớp… khiến người cao tuổi dễ té ngã, gãy xương, tàn tật, thậm chí tử vong.

Muốn tái tạo cơ cần có chất đạm. Nếu một người ăn ít thịt khiến cơ thể thiếu chất đạm thì cơ bắp sẽ rơi vào tình trạng “đói cơm”. Ngoài ra, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và tổng hợp của cơ tương đối kém, điều này càng làm tăng nguy cơ mất cơ bắp.

    3. Làm chậm quá trình lão hóa não

Nồng độ chất chống oxy hóa giảm khi con người già đi, và việc ăn thịt có thể giúp tăng nồng độ chất chống oxy hóa, cũng như khôi phục hoạt động của acetylcholinesterase trong mô não, giúp làm giảm tổn thương tế bào não và tránh các vấn đề như mất trí nhớ.

Muốn ăn thịt để sống khỏe, sống lâu phải nhớ kỹ 4 điều này

    1. Hạn chế thịt đỏ, tăng cường thịt trắng

Thịt đỏ chủ yếu bao gồm thịt lợn, cừu, trâu bò, lừa và các loại gia súc khác. Thịt đỏ chứa nhiều axit béo no, tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như tăng mỡ máu và bệnh mạch vành.

Với người có tuổi, lượng thịt đỏ tiêu thụ hàng ngày tốt nhất chỉ trong vòng 50 gram.

Nghiên cứu ở 11 nước chỉ ra: Người có tuổi ăn thịt nhiều sẽ sống thọ hơn, nhưng tuyệt đối phải khắc cốt ghi tâm 4 điều này để không bị phản tác dụng, kẻo rước thêm bệnh tật - Ảnh 2.

Nên hạn chế ăn thịt đỏ và ăn thịt trắng thường xuyên hơn (vẫn phải ăn ít thịt đỏ). Ảnh: Internet


Thịt trắng bao gồm thịt gà, vịt, cá… So với thịt đỏ, thịt trắng có hàm lượng chất béo ít hơn, hàm lượng protein cao hơn, thành phần axit amin protein trong thịt trắng có thế đáp ứng nhu cầu cơ thể con người, giúp cơ thể hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn.

Nhất là thịt cá rất giàu axit béo không no giúp kiểm soát mỡ máu và có lợi trong việc bảo vệ tim mạch và mạch máu não.

Thế nhưng, bạn không nên cắt bỏ hoàn toàn thịt đỏ ra khỏi đời sống, vì lượng chất sắt trong thịt trắng không thể bì được với thịt đỏ.

    2. Không ăn thịt đã qua chế biến, thịt muối

WHO liệt kê thịt đã qua chế biến là chất gây ung thư cấp 1 và khuyến cáo chúng ta tốt nhất không nên ăn.

Thịt đã qua chế biến có chứa một lượng nitrit nhất định, có thể tạo ra một lượng vi lượng nitrosamine gây ung thư và làm tăng nguy cơ ung thư; ngoài ra một số loại thịt đã chế biến còn chứa chất bảo quản, chất tạo màu có thể làm hỏng chức năng gan và thận.

Ăn nhiều thịt muối như lạp xưởng, thịt gà muối không những làm mất chất dinh dưỡng trong thịt, mà còn làm huyết áp tăng cao, gây hại cho tim mạch. Hơn nữa, chất nitrit sinh ra trong thịt muối sẽ gián tiếp làm tăng nguy cơ ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

    Nghiên cứu ở 11 nước chỉ ra: Người có tuổi ăn thịt nhiều sẽ sống thọ hơn, nhưng tuyệt đối phải khắc cốt ghi tâm 4 điều này để không bị phản tác dụng, kẻo rước thêm bệnh tật - Ảnh 3.

    Ăn thịt đã qua chế biến hay thịt ướp nhiều muối sẽ tăng nguy cơ ung thư và tim mạch. Ảnh: Internet

    3. Hạn chế áp dụng cách chế biến như chiên, rán, quay

Thực phẩm giàu protein sẽ tạo ra chất gây ung thư amin dị vòng khi được chế biến trên 200°C; thực phẩm giàu chất béo sẽ tạo ra một lượng lớn benzopyrene khi được nấu trong nhiệt độ gần 300°C; thực phẩm chứa tinh bột, đường và protein ở nhiệt độ từ 120-180°C sẽ tạo ra nhiều acrylamide có khả năng gây ung thư hơn.

Trong khi đó, món thịt hầm được khuyên dùng nhiều hơn. Bởi chức năng nhai của người già hầu hết suy giảm, nên món thịt hầm mềm và nhừ sẽ phù hợp hơn. Hơn nữa, thịt hầm có nhiệt lượng thấp sẽ giảm bớt chất béo bão hòa.

    4. Ăn nhiều thịt không phải chế độ ăn nhiều calo

Người cao tuổi nên tăng cường ăn thịt ở mức độ vừa phải, hãy giảm lượng carbohydrate như mì - gạo tinh chế và chất bột đường. Đồng thời kiểm soát tổng lượng calo nạp vào phải nằm trong giới hạn cho phép, nếu không sẽ dễ dẫn đến “3 cao”, béo phì, tim mạch…

Ngoài ra, một nghiên cứu của Đại học Alabama đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít carb, giảm tinh bột và đường một cách hợp lý, ăn nhiều thịt, trứng và cá có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của người cao tuổi, giúp giảm cân trên cơ sở duy trì khối lượng cơ thể và giảm mỡ nội tạng, cải thiện độ nhạy insulin và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Dịch theo trang Toutiao

Nghiên cứu ở 11 nước chỉ ra: Người có tuổi ăn thịt nhiều sẽ sống thọ hơn, nhưng tuyệt đối phải khắc cốt ghi tâm 4 điều này để không bị phản tác dụng, kẻo rước thêm bệnh tật - Ảnh 4.
https://cafef.vn/nghien-cuu-o-11-nuoc-chi-ra-nguoi-co-tuoi-an-thit-nhieu-se-song-tho-hon-nhung-tuyet-doi-phai-khac-cot-ghi-tam-4-dieu-nay-de-khong-bi-phan-tac-dung-keo-ruoc-them-benh-tat-20220222171713347.chn

Như Ý

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên