MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngừng bán nhiều loại nước mắm truyền thống, Fivimart đang tự hại mình?

21-10-2016 - 09:12 AM | Doanh nghiệp

Hành động vội vàng bỏ đi nhiều nhãn nước mắm của siêu thị khi thông tin chưa rõ ràng có thể là lý do để nhiều khách hàng đặt câu hỏi ngược lại với siêu thị: Hóa ra, lâu nay sàng lọc khắt khe sản phẩm phải đạt được của siêu thị chỉ là thứ vứt đi?

Trong lúc cả xã hội đang quay cuồng trong cuộc chiến nước mắm thì siêu thị Fivimart đã vội vã tạm dừng bán một số loại nước mắm truyền thống sau công bố của Vinastas. Trả lời truyền thông liên quan vấn đề này, bà Vũ Thị Hậu – Phó Tổng Giám đốc CTCP Nhất Nam, doanh nghiệp sở hữu Fivimart- đã lý giải là "do khách hàng đến và làm ầm ĩ trong siêu thị" nên siêu thị phải ngừng bán.

Những người bảo vệ nước mắm truyền thống và quen dùng nước mắm truyền thống cho rằng Fivimart nghe lời của bên ít tiếng nói trên thị trường, quay lưng với bên kia khi mọi sự chưa rõ ràng.

Cứ tạm bỏ qua cuộc chiến nước mắm đang dang dở, chưa biết nước mắm nào là an toàn với người dùng, hành động của một siêu thị khi loại bỏ hàng loạt sản phẩm ra khỏi kệ khi thông tin chưa rõ ràng có phải là hành động thông minh?

Đừng quên, để vào được siêu thị, bạn đã yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin sản phẩm hết sức khắt khe. Nghe theo một tin đồn, một tuyên bố…không phải của cơ quan chức năng có thẩm quyền cao và vội vã hành động gạt bỏ những sản phẩm đã qua sàng lọc khắt khe của mình chẳng khác gì mình đập vỡ bộ nguyên tắc đã xây dựng. Đừng biện minh là vì lo ngại cho sức khỏe khách hàng, hay vì một số khách hàng phản ứng, hành động vội vàng của siêu thị có thể là lý do để nhiều khách hàng đặt câu hỏi ngược lại với siêu thị: Hóa ra, lâu nay sàng lọc khắt khe của anh chỉ là thứ vứt đi?

Và, siêu thị bạn đứng trước nguy cơ bị đặt câu hỏi về quy trình tiếp nhận hàng hóa bày bán. Lo ngại sản phẩm chất lượng tệ, nguy hại cho người dùng lọt vào siêu thị dễ dàng đẩy lên cao.

Cướp đi sự lựa chọn của người tiêu dùng, họ sẽ đi tìm nơi khác có nhiều lựa chọn hơn. “Siêu thị là cửa hàng tự phục vụ bày bán nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người tiêu dùng như thực phẩm, đồ uống, dụng cụ gia đình và các loại vật dụng cần thiết khác". Người dùng đến siêu thị có một lý do cực lớn, cực quan trọng đó là chữ NHIỀU. Nhiều mặt hàng với các nghệ thuật cạnh tranh khác nhau về giá cả, mẫu mã…là điều khách hàng thích khi đến siêu thị. Bỏ sạch các nhãn hàng “đang có nghi vấn về chất lượng” ra khỏi kệ, bạn cũng tự gạt đi quyền lựa chọn của người dùng.

Đừng quên, không phải siêu thị nào cũng hành động như bạn và khách hàng có thể dịch chuyển sang các siêu thị khác để đáp ứng nhu cầu nhiều, đa dạng và được lựa chọn của mình.

Người tiêu dùng không phải là con rối. Bạn biết là người tiêu dùng đang hoang mang trước thông tin. Họ hoang mang là có lý nhưng người tiêu dùng là thông thái. Họ sẽ tự biết phân định và lựa chọn cho mình khi nắm bắt đầy đủ thông tin. Mà thông tin, giữa cuộc chiến nước mắm, thì có rất nhiều. Họ đã biết. Là người bán hàng, tốt nhất bạn đừng cố làm thay việc của người tiêu dùng: mua thứ họ cần, mua thứ họ muốn.

Doanh nghiệp cũng không phải là con rối. Doanh nghiệp cung ứng sản phẩm và sử dụng siêu thị làm kênh phân phối cho họ thì doanh nghiệp cũng là khách hàng đặc biệt của siêu thị. Đòi hỏi khắt khe về quy chuẩn hàng hóa và đủ thứ quy chuẩn khác của siêu thị là một trong những yếu tố tạo nên giá trị của siêu thị giữa hàng loạt nơi bán hàng khác. Doanh nghiệp thích điều này và chinh phục được siêu thị và đem hàng phân phối tại là một mục tiêu lớn của nhiều hãng. Hành động vội vàng, siêu thị đang quay lưng lại với chính những khách hàng đặc biệt của mình. Và, đừng quên, cạnh tranh trong ngành siêu thị hiện nay hết sức cam go, bạn không còn chào đón khách hàng đặc biệt thì họ sẽ phải đi tìm cửa sống khác vì chẳng có lý do gì họ phải “chết yểu” chỉ vì một thông tin không đầu không cuối.

Đó là chưa kể, sếp của Fivimart đã trả lời rằng "danh mục hàng bị vượt quá ngưỡng Arsen, bộ phận kinh doanh của chúng tôi dựa vào kết quả kiểm nghiệm để phân loại ra". Mà, danh sách này thực tế đâu đã được VINASTAS công bố, nó chỉ là thông tin "rò rỉ" từ đâu đó không rõ ràng. Dùng căn cứ này để đi xử lý chính khách hàng đặc biệt của mình, Fivimart có hành động hợp lý?

Kết quả của các điều trên là: Hành động bỏ hàng loạt sản phẩm ra khỏi kệ khi thông tin chưa rõ ràng có thể là hành động mà siêu thị đẩy khách hàng đến với siêu thị khác, nơi bán hàng khác.

Phương Chi

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên