MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người Nga lo lắng: "Cảnh sát sẽ 'sờ gáy' nếu ra đường thiếu món hàng Trung Quốc này, nhưng liệu nó có ra gì?"

08-11-2023 - 16:30 PM | Tài chính quốc tế

Người Nga lo lắng: "Cảnh sát sẽ 'sờ gáy' nếu ra đường thiếu món hàng Trung Quốc này, nhưng liệu nó có ra gì?"

Bài viết được trang Autonews của Nga đăng tải ít giờ trước.

Sẽ bị 'sờ gáy' nếu ra đường không có thứ này?

Dự kiến trong những ngày tới ở miền trung nước Nga sẽ có sương giá và tuyết đầu mùa.

Điều này có nghĩa là các tài xế ô tô sẽ phải chuyển từ lốp mùa hè sang lốp mùa đông, đặc biệt vì hiện nay ở Nga đã có quy định phạt đối với việc sử dụng lốp trái mùa.

Tuy nhiên thị trường lốp xe ở Nga đã có những thay đổi đáng kể trong năm 2022 vừa qua.

Vào mùa xuân năm ngoái, giá trung bình của tất cả các loại lốp xe đã tăng hơn 50%.

Người Nga lo lắng: "Cảnh sát sẽ 'sờ gáy' nếu ra đường thiếu món hàng Trung Quốc này, nhưng liệu nó có ra gì?" - Ảnh 1.

Sau một chu kỳ điều chỉnh, hiện tại giá lốp xe mùa đông đã một lần nữa tăng lên. Cụ thể loại không có đinh tăng 14% và loại có đinh tán kim loại (lốp Studdable) là 8% - so với mùa thu năm 2022.

Hiện giá của một chiếc lốp xe mùa đông có kích thước phổ biến là  195/65 R15 được phân loại theo trung bình từng quốc gia sản xuất như sau:

Châu Âu, Mỹ: Từ 5.260 (1,39 triệu đồng) đến 8.099 rúp (2,13 triệu đồng).

Nhật Bản: 6.186 rúp (1,63 triệu đồng).

Hàn Quốc: 5.611 rúp (1,48 triệu đồng).

Thổ Nhĩ Kỳ: 5.129 rúp (1,35 triệu đồng).

Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc): 4.649 (1,22) và 5.127 rúp (1,35 triệu đồng).

Nga: 4.098 rúp (1,08 triệu đồng).

Người Nga lo lắng: "Cảnh sát sẽ 'sờ gáy' nếu ra đường thiếu món hàng Trung Quốc này, nhưng liệu nó có ra gì?" - Ảnh 2.

Lốp xe Trung Quốc là lựa chọn duy nhất?

Việc các nước châu Âu và Mỹ trừng phạt Nga đã khiến doanh số bán lốp ô tô từ các nước này giảm đáng kể.

Giờ đây, các thương hiệu Trung Quốc cũng như các thương hiệu Hàn Quốc có cổ phần của Trung Quốc đã chiếm lĩnh các vị trí dẫn đầu thị phần lốp xe ở Nga.

Cụ thể Triangle (Trung Quốc) chiếm 10,4% thị phần, Kumho (Hàn Quốc) 10%, Sailun (Trung Quốc) 7,5%, Nexen (Hàn Quốc) 4,8%, Hankook (Hàn Quốc) 4%, Maxxis (Đài Loan, Trung Quốc) 3,6%, Yokohama (Nhật Bản) 3,3%, Westlake (Trung Quốc) 3%, Doublestar (Trung Quốc) 2,2%, Goodright (Trung Quốc) 2%.

Đối với riêng lốp xe mùa đông, thị phần của các thương hiệu Trung Quốc đạt 12% và tăng trưởng doanh số bán hàng là 18%.

Theo người đứng đầu ROAD (Hiệp hội đại lý ô tô Nga) Alexey Podshchekoldin, không khó để mua lốp mùa đông với mọi kích cỡ cho mọi loại ô tô.

Tuy nhiên, bạn thường sẽ chỉ có một số lựa chọn từ các thương hiệu Trung Quốc hoặc từ những thương hiệu Hàn Quốc có cổ phần của Trung Quốc.

Người Nga lo lắng: "Cảnh sát sẽ 'sờ gáy' nếu ra đường thiếu món hàng Trung Quốc này, nhưng liệu nó có ra gì?" - Ảnh 3.

Lốp xe mùa đông của Trung Quốc có ra gì?

Ông Alexey Podshchekoldin thừa nhận rằng những khách hàng đã quen với các thương hiệu lốp xe Châu Âu hoặc Mỹ có thể không tìm thấy lốp xe với kích cỡ họ cần - nhưng những người bán chắc chắn sẽ có các loại lốp tương tự của Trung Quốc.

"Vùng Đông Bắc của Trung Quốc giáp ranh với vùng Viễn Đông của Nga. Và nhiệt độ dưới âm 30 độ không phải là hiếm ở đó.

Khu vực này cũng chiếm10% thị trường ô tô Trung Quốc nên có thể nói người Trung Quốc hiểu lốp xe mùa đông là gì" , ông Podshchekoldin lưu ý.

Tuy nhiên ông Podshchekoldin nhấn mạnh một đặc điểm của lốp xe mùa đông của Trung Quốc, đó là hầu hết chúng không có đinh tán kim loại.

Tuy nhiên, người đứng đầu ROAD cho biết các công ty Trung Quốc sẵn sàng sản xuất lốp Studdablen dành riêng cho Nga.

Người Nga lo lắng: "Cảnh sát sẽ 'sờ gáy' nếu ra đường thiếu món hàng Trung Quốc này, nhưng liệu nó có ra gì?" - Ảnh 4.

Ilya Plisov, thành viên hội đồng quản trị của RIP (Liên minh Dịch vụ Ô tô Nga) nhìn chung đồng ý với ông Podshchekoldin, nhưng bổ sung 2 điểm quan trọng như sau:

"Thật sự người Trung Quốc không sản xuất lốp Studdablen, họ chỉ tạo ra những khoảng trống để sau đó đóng đinh tán ở Nga. Những lỗ này đôi khi được hoàn thiện kém và chất lượng đinh tán không cao.

Quan trọng hơn đó là ở Trung Quốc, người ta không sản xuất lốp với công nghệ runflat, cho phép tài xế chạy tới xưởng sửa chữa ngay cả khi lốp đã bị thủng.

Việc gười Trung Quốc không sản xuất khiến giá lốp loại này được nhập khẩu Châu Âu đã tăng gấp đôi - từ 100.000 (26,35) lên 200.000 rúp (52,7 triệu đồng)".

Theo Hoài Giang

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên