MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người Thái ưa chuộng phở, mỳ, gia vị, cà phê Việt Nam

Tuy Việt Nam và Thái Lan có cơ cấu xuất nhập khẩu khá tương đồng nhưng hai bên cũng có những mặt hàng đặc trưng, thể hiện nét văn hóa riêng của mỗi nước.

Mới đây, sư kiện Tuần hàng Việt Nam 2019 đã diễn ra tại Central World Bangkok, Thái Lan với sự phối hợp tổ chức giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Group Việt Nam thu hút sự tham gia của 45 doanh nghiệp Việt Nam, trưng bày và giới thiệu sản phẩm đến với những người tiêu dùng cũng như những đại lý thu mua, phân phối tại Thái Lan.

Theo bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó vụ trưởng thị trường châu Âu và châu Mỹ, Bộ Công Thương, tuy Việt Nam và Thái Lan có cơ cấu xuất nhập khẩu khá tương đồng nhưng hai bên cũng có những mặt hàng đặc trưng, thể hiện nét văn hóa riêng của mỗi nước, thậm chí của mỗi vùng miền của từng nước, khiến người tiêu dùng hai nước hứng thú, quan tâm tìm hiểu và ngày càng tích cực tiêu dùng.

Tại sự kiện tuần hàng vừa qua, có 5 nhóm hàng chính (Phở, Mì, Trà, Cà phê , Đồ ăn nhẹ, Trái cây tươi và Gia vị) là các mặt hàng của Việt Nam đang được thị trường Thái Lan ưa chuộng, các khách hàng Thái Lan đã tỏ ra hứng thú khi thưởng thức mỳ, phở Việt Nam, nếm vị cà phê của King Coffee, hạt điều Hải Bình, hạt sen, sô cô la và cả các loại trái cây khô, chế biến của Vinamit.

Người Thái ưa chuộng phở, mỳ, gia vị, cà phê Việt Nam - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó vụ trưởng thị trường châu Âu và châu Mỹ, Bộ Công Thương

"Một số lượng đa dạng các mặt hàng của Việt Nam đã được các siêu thị Tops và Central Food Hall nhập khẩu và tiêu thụ hàng ngày. Năm 2018, các cửa hàng Tops đã nhập khẩu sản phẩm của King Coffee và các loại trái cây sấy khô của Vinamit. Với sự chào đón nồng nhiệt của người tiêu dùng, năm 2019, Tops đã lên kế hoạch mở rộng sang các sản phẩm mới bao gồm mì ăn liền và Phở của Vifon, hạt điều Hải Bình, các sản phẩm mứt của Le Fruit, cà phê xay của thương hiệu Sense Asia…. Với những tín hiệu khả quan đó, tôi tin rằng hàng hóa của Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều chỗ đứng, phát triển tại thị trường bán lẻ của Thái Lan", bà Ngọc nói.

Bà Ngọc cũng đánh giá cao việc những năm vừa qua Central Group đã có nhiều đóng góp trong việc đưa sản phẩm Việt Nam vào hệ thống siêu thị của mình tại Việt Nam, Thái Lan và một số nước khác. "Bộ Công Thương đánh giá cao hỗ trợ của Central Group đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam từ khâu nâng cao năng lực, cải thiện chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì qua các buổi tập huấn doanh nghiệp đến việc kết nối với các bộ phận thu mua sản phẩm", bà Ngọc cho biết thêm.

Dẫn số liệu kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước năm 2018 cho thấy, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan chiếm khoảng hơn 20% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam đi 9 nước ASEAN; nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan chiếm khoảng gần 40% nhập khẩu từ khu vực.

Trong 7 tháng đầu năm 2019 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 10,2 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt xấp xỉ 3,2 tỷ USD, tăng 1,5%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 7 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2018.

"Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN", đại diện Bộ Công Thương nói.

Theo Bảo Vy

BizLive

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên