MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhà đầu tư thất vọng, cổ phiếu Apple giảm nhưng nhưng hãy nhìn chiến lược giá iPhone 13, họ sẽ sớm "quay xe" thôi

15-09-2021 - 10:25 AM | Thị trường

Nhà đầu tư thất vọng vì Apple không tăng giá iPhone 13 trong bối cảnh chuỗi cung ứng đứt gãy. Tuy nhiên, WSJ đánh giá Táo khuyết đang có một chiến lược giá cực kỳ khôn ngoan.

Giống mọi nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng trước cơn bão tăng giá linh kiện và chi phí vận chuyển, Apple đối mặt áp lực lớn phải tăng giá sản phẩm. Tuy nhiên, hãng công nghệ lớn nhất hành tinh đã làm nhiều nhà phân tích "việt vị".

Tại buổi lễ ra mắt sản phẩm lớn nhất trong năm đêm 14/9, Apple cho ra mắt 4 mẫu iPhone mới mang tên 13 mini, 13, 13 Pro và 13 Pro Max với giá tương đương thế hệ cũ. Động thái này khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng. Trước đó họ kỳ vọng Apple sẽ tăng giá iPhone 13 để đảm bảo duy trì lợi nhuận cao. Cổ phiếu của Apple giảm 1% sau sự kiện, thể hiện sự thất vọng này.

Giữ giá khởi điểm của sản phẩm nhưng vẫn tăng giá bán trung bình lên, theo Wall Street Journal, đây mới là điểm "cáo già" của Apple.

Cụ thể trên dòng sản phẩm iPhone 13, Apple đã đồng loạt nâng dung lượng lưu trữ cho các sản phẩm. Bộ đôi iPhone 13 Pro và 13 Pro Max giờ đây có cả phiên bản 1 TB, gấp đôi phiên bản dung lượng cao nhất của năm ngoái. Cùng với đó, hãng cũng cung cấp tuỳ chọn dung lượng 512 GB cho iPhone 13 và 13 mini. Từ đó, giá bán trung bình của iPhone 13 series được đẩy lên mức gần 1.106 USD, cao hơn 11% so với mức trung bình 999 USD của năm ngoái.

Nhà đầu tư thất vọng, cổ phiếu Apple giảm nhưng nhưng hãy nhìn chiến lược giá iPhone 13, họ sẽ sớm quay xe thôi - Ảnh 1.

Tất nhiên, không phải tất cả mọi người đều chịu bỏ thêm tiền. Phiên bản iPhone Pro Max đắt nhất hiện có giá gần 1.600 USD. Tuy nhiên, tập khách hàng của Apple vốn có rất nhiều người ưa chuộng phiên bản lớn nhất, tốt nhất. Theo Visible Alpha, phiên bản Pro và Pro Max của iPhone 12 chiếm tới 44% tổng lượng iPhone bán ra trong 3 quý vừa qua. Tại Việt Nam, các nhà bán lẻ cũng khẳng định iPhone 12 Pro Max luôn là model bán chạy nhất trong toàn bộ dòng sản phẩm.

Một số khác, buộc phải nâng cấp dung lượng iPhone bởi các cải tiến liên tục về camera khiến người dùng chụp ảnh nhiều hơn. Các ứng dụng cũng ngày càng "ngốn" dung lượng. Sensor Tower ước tính dung lượng trung bình của một game trên App Store đã tăng 76% kể từ năm 2016. 

Apple cũng không chỉ tập trung hoàn toàn vào phân khúc cao cấp. Công ty này vẫn giữ lại hàng loạt model thế hệ cũ cho người dùng có nhu cầu thấp hơn sau khi iPhone 133 ra mắt. Các model như iPhone 12, 12 mini, 11 đều được giảm giá trung bình 11% trong khi model giá thấp nhất là iPhone SE có giá từ 399 USD. Điều này giúp nâng tổng số phiên bản (xét theo cấu hình) iPhone Apple bán ra lên đến 24 – con số cực lớn đối với một công ty trước giờ nổi tiếng với việc ra mắt 1-2 model/năm.

WSJ tin rằng nhà đầu tư sẽ sớm thấy được hiệu quả, thể hiện qua các kết quả kinh doanh khi iPhone 13 bán ra. 4 mẫu iPhone mới sẽ cho đặt trước từ ngày 17/9 trước khi lên kệ tại một số thị trường lớn vào ngày 24/9. 

Tại Việt Nam, các nhà bán lẻ đã lên kế hoạch mở bán iPhone 13 vào cuối tháng 10, nhanh hơn khoảng một tháng so với năm ngoái. Năm nay, iPhone 13 mini được dự đoán có giá từ 22 triệu đồng, iPhone 13 là 25 triệu, iPhone 13 Pro là 31 triệu và Pro Max là từ 34 triệu. Phiên bản iPhone 13 Pro Max 1 TB có giá dự kiến lên đến 50 triệu đồng, cao nhất từ trước đến nay với một mẫu iPhone. 

Tham khảo: WSJ

Đức Nam

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên