Những kịch bản nào sẽ xảy ra với thị trường BĐS năm 2022?
Quá trình “số hóa” sẽ giúp các cơ quan chức năng dần có các biện pháp quản lý thị trường hữu hiệu hơn, chẳng hạn như ngăn chặn hiện tượng “sốt đất” trên diện rộng.
Ông Peter Dinning, Chủ tịch Colliers Việt Nam cho hay, nếu đại dịch Covid-19 được khống chế tốt, 2022 sẽ là một năm đầy sôi động của thị trường BĐS.
Các động lực quan trọng nhất phải kể ra là nỗ lực của Chính phủ nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án cơ sở hạ tầng trọng yếu và tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, tốc độ phủ vắc xin (mũi thứ 3 hoặc thậm chí là mũi thứ 4) và việc đường bay quốc tế được mở lại.
Về dài hạn, sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và một số điều kiện thuận lợi khách quan về vị trí địa lý hay dân số trẻ sẽ giúp nhiều phân khúc BĐS có sức cầu đáng kể, là điều kiện để thị trường BDS tiếp tục năng động và phát triển.
Còn theo ông David Jackson – Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, xét kịch bản lạc quan nhất là các hoạt động kinh tế được khôi phục hoàn thì các phân khúc cũng sẽ hồi phục với tốc độ không giống nhau. BĐS công nghiệp, nhà ở và văn phòng sẽ có nhiều ưu thế để lấy lại và tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ ngay trong năm tới, trong khi đó, BĐS nghỉ dưỡng cần thêm thời gian và có quan hệ chặt chẽ với đà hồi phục của ngành du lịch – có khi cần đến 2 hoặc 3 năm để đạt mức tăng trưởng như giai đoạn trước đại dịch.
Vị chuyên gia này cũng cho rằng, công nghệ sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong lĩnh vực bất động sản, nổi bật là việc các chủ đầu tư ứng dụng các giải pháp thông minh cho các khu căn hộ để gia tăng trải nghiệm sống cho cư dân. Một số chủ đầu tư cũng đã bắt đầu xây dựng các sàn giao dịch trực tuyến để giúp các giao dịch diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn. Quá trình "số hóa" cũng sẽ giúp các cơ quan chức năng dần có các biện pháp quản lý thị trường hữu hiệu hơn, chẳng hạn như ngăn chặn hiện tượng "sốt đất" trên diện rộng.
Theo đại diện đơn vị này, trong năm 2022, nhiều khả năng BĐS công nghiệp sẽ tiếp tục tỏa sáng. Sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc cũng như một loạt Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) được ký kết đã làm gia tăng nhu cầu về đất công nghiệp trên cả nước. Bên cạnh đó, các dịch vụ nhà xưởng, kho bãi, với đà tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử, mảng dịch vụ logistics cũng hứa hẹn tiềm năng lớn.
Cũng theo bà Nancy Lương, Giám đốc Bộ phận Quản lý tài sản Colliers Việt Nam, qúa trình "số hóa" trong hoạt động quản lý vận hành sau đại dịch chắc chắn sẽ được đẩy mạnh nhanh chóng. Việc ứng dụng công nghệ mới, dữ liệu trong thời gian thực (real-time data) sẽ giúp đơn vị quản lý vận hành có được đánh giá tổng quan và chính xác hơn, từ đó giúp họ đưa ra các quyết định phù hợp về các công đoạn cần thay đổi, thời gian bảo trì thiết bị…Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức về mặt công nghệ, đòi hỏi trình độ quản lý, vận hành cao cấp, đồng bộ và chặt chẽ. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này cần phải nhanh chóng nắm bắt giải pháp phù hợp, có chiến lược triển khai, huấn luyện nhân viên và kế hoạch vận hành chu đáo.
Cùng với đó, nhu cầu thuê văn phòng nhiều khả năng vẫn sẽ cao do Việt Nam tiếp tục thu hút tốt FDI cùng với đà hồi phục kinh tế mạnh mẽ. Sẽ có xu hướng nhiều chủ đầu tư phát triển các khu văn phòng ra phía các quận tương đối xa trung tâm để tận dụng ưu thế về giá thuê hay chi phí vận hành. Văn phòng thông minh và không gian làm việc chung (co-working space) sẽ tiếp tục phát triển năng động. Điều này đến từ việc xu hướng làm việc từ xa, làm việc linh động sẽ dần trở nên rõ nét hơn. Sự gia tăng của doanh nghiệp startup và công nghệ cũng là động lực quan trọng của phân khúc co-working space.
Cùng với đó, do sự gia tăng nhanh của tầng lớp trung lưu và việc thương mại điện tử vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn được các cửa hàng truyền thống, BĐS bán lẻ vẫn sẽ có thể phát triển rất sôi động trong năm 2022.
Theo các chuyên gia Colliers, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nên rà soát và đổi mới chiến lược sử dụng dữ liệu cho các quyết định kinh doanh của mình. Xu hướng thị trường, tâm lý và hành vi của khách hàng đã và đang có những thay đổi sâu sắc sau đại dịch. Vậy nên chúng ta cũng cần có những bước đi nhằm thích ứng với những thay đổi và cũng là những cơ hội mới này.