Những thủ đoạn lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng
Ngân hàng khuyến cáo khách hàng chủ động nâng cao cách giác để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản.
- 24-11-2023Hơn 1 tỷ USD bị rút khỏi Binance trong 24 giờ
- 24-11-2023Italy điều tra việc thu thập dữ liệu trực tuyến để đào tạo AI
- 24-11-2023Cách tìm tai nghe Bluetooth bị mất hiệu quả
Thời gian qua, các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng có xu hướng gia tăng khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Trước tình trạng này, các ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo, chủ thẻ tín dụng cần chủ động cảnh giác và luôn tỉnh táo với những chiêu trò lừa đảo tinh vi này.
Các thủ đoạn lừa đảo
Theo các ngân hàng, kẻ gian thường mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận và mời chào khách sử dụng các dịch vụ thẻ như mời rút tiền từ thẻ tín dụng; hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm...
Lợi dụng lòng tin của khách, kẻ gian yêu cầu cung cấp thông tin trực tiếp hoặc gửi kèm đường link/mã QR Code (qua tin nhắn SMS, mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber...) để khách hàng điền thông tin thẻ tín dụng...Đặc biệt, kẻ gian luôn yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP vừa gửi tới số điện thoại của khách.
Bên cạnh đó, kẻ gian còn sử dụng các ứng dụng Android giả mạo phần mềm thuộc lĩnh vực dịch vụ hành chính công tại Việt Nam để đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của người dùng. Khi nạn nhân truy cập đường dẫn, tải và cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại, ứng dụng giả mạo sẽ yêu cầu cấp quyền Accessibility, nếu nạn nhân bấm "cho phép", ứng dụng có quyền truy cập sẽ đánh cắp thông tin trên điện thoại của nạn nhân.
Cách phòng tránh
Để giảm thiểu rủi ro, tránh mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.
Tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP/ Smart OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng.
Không làm theo những cuộc gọi tự nhận là các cán bộ, công chức yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cài đặt phần mềm lên điện thoại...
Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách cung cấp thông tin thẻ tín dụng như trên qua điện thoại, SMS hay bất cứ website/ mạng xã hội nào.
Khách hàng cũng cần thường xuyên theo dõi thông báo biến động số dư thẻ (qua SMS/thông báo app) và thông báo ngay với ngân hàng khi gặp bất kỳ nghi vấn, sự cố nào liên quan đến hành vi lừa đảo.
VTC News