MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nỗi khổ của người "mù" dịch vụ ngân hàng

30-11-2018 - 17:35 PM | Tài chính - ngân hàng

Nhà bỗng dưng bị cắt điện vì "chây ì" không chịu đóng tiền điện là một trong những nỗi khổ, nỗi xấu hổ mà tôi nhớ đời...

LTS: Chúng tôi xin giới thiệu bài dự thi của tác giả Hà Thị Thắm ở Thanh Xuân, Hà Nội gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp với báo Trí thức trẻ tổ chức.

--------------

Tôi là kế toán của một công ty xây dựng ở Quận Thanh Xuân, Hà Nội. Công việc thường ngày của tôi chỉ toàn xoay quanh các con số, và chắc không cần phải nói nhiều thì mọi người cũng biết công việc của một kế toán viên vất vả như thế nào rồi.

Nói không phải ngoa chứ người ta làm việc 8 tiếng một ngày còn kế toán chúng tôi có khi phải làm việc tới 12 tiếng. Những đợt kiểm toán cuối năm thì chúng tôi càng đầu tắt mặt tối, kết thúc công việc và rời văn phòng lúc nửa đêm. Do quá bận rộn nên các công việc ở gia đình tôi hầu như phải cậy nhờ đến chồng và bác giúp việc theo giờ, trừ việc đi chợ hàng ngày vì tôi dậy sớm đi chợ sẵn tiện tập thể dục luôn.

Và nói ra hơi xấu hổ, mặc dù sinh sống ở Thủ đô, là một kế toán lâu năm nhưng tôi chỉ quan tâm đến các con số, các khoản tiền của công ty và hoàn toàn thờ ơ với các dịch vụ ngân hàng. Ngoài chiếc thẻ chiếc ATM của ngân hàng Maritime Bank dùng để nhận lương hàng tháng, tôi không sử dụng thêm dịch vụ nào khác. Mỗi khi có lương, tôi rút toàn bộ ra để lo tiền chợ, trả bác giúp việc, đóng học cho con, biếu bố mẹ,… số tiền còn lại tôi đem… mua vàng rồi cất vào két sắt cho chắc.

Mọi chuyện đều diễn ra êm đềm, suôn sẻ cho đến khi cách đây hơn 3 tháng, chồng tôi phải đột xuất đi công tác nước ngoài dài ngày, cuộc sống của gia đình tôi đã thực sự bị đảo lộn. Đó là vào ngày đầu tháng 9, sau khi bác giúp việc đón con tôi ở lớp về thì bác gọi cho tôi nói rằng điện ở nhà bỗng dưng bị cắt. Bác bảo chắc cầu dao bị hỏng vì hỏi xung quanh hàng xóm vẫn không ai bị làm sao. Trời đã tối, con thì đói, bác giúp việc lại luống cuống, tôi đành gác công việc tức tốc chạy về, gọi cho bên điện lực để họ đến sửa. Sau khi đọc địa chỉ nhà, cô nhân viên điện lực mới trả lời tôi, chị ơi do nhà chị không đóng tiền điện, đã có giấy báo đến nhà tới 3 lần mà không đóng nên bên em buộc phải cắt điện. 

Trời! Nghe xong tôi toát mồ hôi hột, kèm theo cảm giác rất chi là xấu hổ. Tại sao gia đình tôi lại không đóng tiền điện cho được vì có bao giờ chúng tôi quên đâu? Lúc đó tôi mới chợt nhớ, hóa ra mọi khi chồng tôi vẫn là người đóng tiền điện, còn lần này anh đi công tác nên không có ai đóng. Tôi tức tốc phải gọi zalo ngay cho chồng để hỏi rõ, lúc này anh cũng mới sực nhớ ra và dặn tôi nhớ đóng tiền qua internet banking cho tiện, khỏi mất công phải ghé ngân hàng hay các cửa hàng liên kết nhận thu phí. Chồng nói thế chẳng khác nào đánh đố nhau vì tôi làm gì có internet banking mà đóng. Thế là tôi cho bác giúp việc tan làm, dắt xe, chở con chạy đến cửa hàng Circle K trên đường Vũ Trọng Phụng gần nhà để đóng. Sau khi đóng tiền, vài tiếng sau nhà tôi mới lại có điện như mọi gia đình khác. Lúc đó hai mẹ con mới được vệ sinh cá nhân và ăn cơm. Con tôi bắt đầu ngồi vào bàn làm bài tập ở lớp lúc hơn 10h tối và phải đến nửa đêm hai mẹ con mới được đi ngủ.

Sáng sớm hôm sau, tôi nhắn tin cho chồng để hỏi, hóa ra điện lực họ đã không đến nhà thu tiền từ lâu và chồng tôi vẫn đóng tiền đều đặn qua internet banking mỗi khi có tin nhắn tiền điện về máy điện thoại. Chồng tôi không quên dặn dò với theo rằng tiền nước và internet tháng vừa rồi cũng chưa đóng, lo sắp xếp hoặc nhờ người đóng hộ nếu không mai ngày kia lại bị cắt nốt. Và sáng hôm đó tôi mới để ý ở cánh cổng nhà tôi có mấy tờ giấy của bên điện, nước thông báo đóng tiền lần thứ 3 cùng cảnh báo nếu không sẽ…cắt.

Thế là sau khi đưa con đi học, tôi phải xin phép cơ quan đi muộn và đến thẳng ngân hàng Maritime Bank để đăng ký dịch vụ internet banking. Sau khi nghe tôi trình bày, cô nhân viên ngân hàng khuyên tôi nên đăng ký tính năng trả hóa đơn điện nước tự động theo tháng trên ngân hàng điện tử, như vậy sẽ tiện hơn là tự chủ động thực hiện. Cô ấy còn khuyên đăng ký thêm các dịch vụ cần thiết như dịch vụ tin nhắn SMS báo biến động số dư và nên chọn sử dụng theo gói để tiết kiệm chi phí dịch vụ. Ngoài ra, ngân hàng còn có dịch vụ nạp tiền điện thoại tự động theo ngày khuyến mãi. Nghe xong, tôi đăng ký hết tất cả các dịch vụ và cảm thấy vô cùng nhẹ nhõm vì mình đã giải quyết được gánh nặng lo toan suốt ngày hôm trước.

Sau khi được hướng dẫn xong tôi đã thử luôn các dịch vụ từ đóng tiền nước, nạp điện thoại…thấy rất là tiện. Chỉ cần công ty điện có bill là ngân hàng tự động thanh toán luôn, không lo bị trễ. Các giao dịch xong là báo tin nhắn luôn về điện thoại. Tìm hiểu thêm tôi còn thấy có cả dịch vụ tiết kiệm gửi góp online, chỉ cần đặt lệnh tự động là mỗi tháng ngân hàng sẽ tự trích tiền từ tài khoản vào sổ tiết kiệm, vừa nhanh chóng, vừa an toàn lại không phải lo cất giữ tiền trong nhà.

Đến bây giờ khi nghĩ lại, tôi mới thấy đúng là thật may nhờ có internet banking của ngân hàng, nếu không có các dịch vụ tiện lợi của ngân hàng thì tôi chẳng biết phải làm sao nữa. Tôi mong rằng các ngân hàng sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ hơn để tôi và tất cả mọi người ngày càng được nhàn hạ, có thêm nhiều thời gian vui vẻ trong cuộc sống.

Tác giả dự thi: Hà Thị Thắm

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên