Ô tô Trung Quốc giảm giá cả trăm triệu đồng vẫn ế
Theo giới kinh doanh ô tô, phần lớn các mẫu xe Trung Quốc khi "chào sân" thị trường Việt Nam đều công bố giá bán khá cao, sau đó liên tục điều chỉnh giảm để gây chú ý với khách hàng.
- 04-01-2024Ô tô Trung Quốc bán tại Việt Nam có đang ‘ngáo giá’?
- 30-12-2023Ô tô Trung Quốc đã thay đổi: Hầu hết đạt 5 sao an toàn, có xe sắp bán tại Việt Nam
- 28-11-2023Gần 5 triệu người xem cô gái Na Uy thử công nghệ 'độc nhất' trên ô tô Trung Quốc: 3 phút làm nên bất ngờ
Theo đó, từ cuối năm 2023 đến nay, nhiều hãng ô tô Trung Quốc tại Việt Nam công bố giảm giá bán xe để thu hút khách hàng, một số mẫu giảm giá liên tục nhưng vẫn ế khách.
Điển hình như với thương hiệu MG, nhà phân phối và các đại lý từ tháng 12-2023 đến nay đã có 2 đợt giảm giá với các mẫu xe của hãng này.
Chẳng hạn, các đại lý của MG đã giảm giá tổng cộng 149 triệu đồng cho mẫu crossover cỡ C là RX5. Cụ thể, MG RX5 phiên bản STD và LUX hiện được bán với giá 590 - 680 triệu đồng.
Như vậy, từ một mẫu xe được định giá ngang ngửa với Mazda CX-5, mức giá mới của MG RX5 hiện còn rẻ hơn mẫu Hyundai Creta (hạng B) bản tiêu chuẩn.
Một vài mẫu xe khác của thương hiệu MG cũng đang được giảm giá mạnh như sedan hạng C MG5 bản số sàn giảm 50 triệu đồng còn 349 triệu đồng, còn bản số tự động giảm mạnh đến 115 triệu đồng còn 408 triệu đồng, đưa giá xe về ngang với mẫu Hyundai Grand i10.
Tương tự, MG ZS – đối thủ của Hyundai Creta hay Kia Seltos cũng được giảm giá khoảng 100-120 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 440-520 triệu đồng.
Đặc biệt, mẫu xe điện giá rẻ từ Trung Quốc nhưng được lắp ráp tại Việt Nam là Wuling HongGuang Mini EV được chào bán từ tháng 6-2023, với mức giá lúc đó được công bố từ 239-279 triệu đồng, mức giá được người tiêu dùng thời điểm đó chê là quá cao. Điều này buộc đơn vị lắp ráp và phân phối phải liên tục điều chỉnh giá bán để tiếp cận khách hàng dễ hơn.
Trong lần giàm giá mới nhất, nhà phân phối quyết định giảm thêm 40 triệu đồng, đưa giá mẫu xe này về dưới 200 triệu đồng cho đến dưới 240 triệu đồng tùy phiên bản. Tuy vậy, động thái này vẫn chưa lấy được niềm tin của người tiêu dùng Việt, bằng chứng là hơn nửa năm mở bán, người đi đường vẫn rất ít nhìn thấy mẫu xe này di chuyển trên đường.
Một số khách hàng nhận xét xe điện Wuling HongGuang Mini EV có thiết kế không đẹp, không có nhiều công nghệ. Xe lại có kích thước quá nhỏ, giá bán lại khá cao nên rất khó tiêu thụ. Còn các mẫu xe MG cho dù được thiết kế khá bắt mắt, trang bị nhiều công nghệ nhưng định giá khá cao so với cùng phân khúc, tương đương với xe Hàn, xe Nhật nên khó có khả năng cạnh tranh.
Tương tự, một mẫu xe Trung Quốc khác cũng gây ít nhiều chú ý khí ra mắt là Haval H6 cũng gặp tình trạng ế ẩm. Là mẫu xe đầu tiên trang bị công nghệ hybrid ra mắt thị trường ở phân khúc crossover hạng C với mức giá chào bán 1,096 tỉ đồng. Tuy nhiên, mức giá này vẫn không thể trụ lại được nên hiện tại cửa hàng báo giá chỉ còn 860 triệu đồng (khách có thể trả giá xuống thấp hơn cũng được bên bán chấp nhận).
Người lao động