MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nên làm gì khi phát hiện đồng nghiệp có mức lương cao hơn mình? Hãy gạt bỏ sân si để làm 5 việc quan trọng này

20-07-2019 - 22:20 PM | Sống

Phát hiện ra đồng nghiệp làm cùng một công việc và có trình độ tương tự lại được trả lương nhiều hơn, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bực bội, khó chịu và đôi phần thất vọng. Dưới đây là 5 sai lầm phổ biến nhất cần tránh khi thương lượng với sếp và những gì bạn nên làm để được tăng lương.

1. Đừng tỏ ra tức giận

Dù bạn đang rất tức giận hoặc thất vọng, đó là điều rất dễ hiểu, nhưng nếu bạn đến phòng sếp "làm ầm" lên và đòi tăng lương hoặc đổ hết sự bực dọc lên người đồng nghiệp có mức lương cao hơn thì thật thiếu chuyên nghiệp. Tốt hơn hết là bạn nên vượt qua những cảm xúc đó và đặt mục tiêu tăng lương lên trên hết.

Điều nên làm: Dành một chút thời gian để nhìn nhận lại sự việc, đồng thời làm dịu đi cảm xúc của bạn. Hãy tự hỏi: Tôi có xứng đáng được tăng lương không?

Nếu câu trả lời là "có", hãy cho sếp của bạn biết bạn muốn dành thời gian để thảo luận về khoản bồi thường của mình. Điều quan trọng là hãy cho sếp của bạn biết cụ thể trước về chủ đề của cuộc họp.

2. Không đề cập đến tên đồng nghiệp đó hoặc mức lương cụ thể

Hãy nhớ rằng, cuộc trò chuyện này là về bạn chứ không phải đồng nghiệp của bạn. Chi tiết về cách bạn phát hiện ra rằng đồng nghiệp của bạn kiếm được nhiều hơn hoặc mức lương chính xác của họ là không liên quan. Mục tiêu của bạn là tập trung vào hiệu suất làm việc và giá trị của bạn đối với công ty.

Điều nên làm: Bắt đầu cuộc trò chuyện với giọng điệu tích cực bằng cách giải thích mức độ làm việc chăm chỉ của bạn, bạn đã làm những gì và bạn muốn biết bạn có thể làm được gì để tăng lương.

3. Chuẩn bị dữ liệu về mức lương trên thị trường

Phải làm gì khi phát hiện đồng nghiệp của mình có mức lương cao hơn? Gạt bỏ tức giận và thất vọng, hãy thực hiện 5 cách sau - Ảnh 2.

Nhiều nhân viên không đào sâu và thực hiện một số nghiên cứu thị trường. Họ thường nghĩ rằng việc giải thích cách họ đã tăng ca làm việc là đủ điều kiện để tăng lương. Nhưng thực tế lại không phải vậy.

Điều nên làm: hãy thể hiện rằng bạn có hiểu biết sâu sắc về mức lương của các vị trí tương đương với vị trí của bạn. Lời khuyên dành cho bạn là nên tham khảo ý kiến của các đại lý tuyển dụng, nhà quản lý tuyển dụng, phòng nhân sự hoặc những người khác trong ngành của bạn. Họ sẽ có cái nhìn khách quan hơn về mức lương phải trả cho vị trí của bạn và những gì bạn nên mong đợi.

Hãy chuẩn bị sẵn thông tin về xếp hạng của bạn để có thể thảo luận về các lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng.

Ví dụ, nếu bạn thấy rằng bạn là người có thành tích cao rơi vào khung lương thấp hơn, hãy cho sếp biết sự hiểu biết của bạn. Những nhân viên có giá trị là luôn biết giá trị của họ.

4. Đừng "nhún vai' chấp nhận thực tế khi chưa nhận được câu trả lời xác đáng

Phải làm gì khi phát hiện đồng nghiệp của mình có mức lương cao hơn? Gạt bỏ tức giận và thất vọng, hãy thực hiện 5 cách sau - Ảnh 3.

Sếp của bạn có thể  đưa ra kết luận rằng sẽ cần thêm thời gian để đưa ra quyết định tăng lương. Dù lý do là gì, đừng "nhún vai" và chấp nhận thực tế.

Điều nên làm: Cuộc trò chuyện không kết thúc bởi câu trả lời là "không". Hãy kiên trì hỏi chính xác những gì cần phải làmđể bạn được tăng lương.

Ví dụ, nếu sếp của bạn nói rằng bạn chưa sẵn sàng để tăng lương, hãy hỏi: Tôi cần làm gì để được tăng lương?

Nếu sếp của bạn nói rằng ngân sách không đủ để tăng lương, hãy hỏi: Khi nào ta có thể thương lượng lại về vấn đề này?

Hãy chắc chắn rằng cả hai bên đều đồng ý về các mục tiêu bạn cần đạt được trong khoảng thời gian hợp lý. Ghi lại tất cả mọi thứ bạn đã thảo luận để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng.

Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu các lợi ích khác thay vì tăng lương. Bạn có thể đàm phán thêm thời gian nghỉ phép, làm việc ở nhà hoặc đề bạt thăng chức.

5. Không bám theo một công ty không phù hợp với bạn

Tùy thuộc vào ngành nghề của bạn, có thể có rất nhiều cơ hội cho bạn trong thị trường việc làm. Nếu bạn phát hiện ra rằng công ty của bạn không có kế hoạch thúc đẩy bạn, đừng chần chừ gì mà hãy bắt đầu với một công việc khác tốt hơn.

Điều nên làm: Bắt đầu công việc phù hợp với bạn càng sớm càng tốt. Có thể mất nhiều thời gian và công sức, nhưng bạn có thể có cơ hội đàm phán mức lương cao hơn đáng kể ở một công ty khác.

Hơn nữa, nếu bạn nhận được một lời mời làm việc ở nơi khác, công ty hiện tại của bạn có thể sẵn sàng xem xét lại các cuộc đàm phán tiền lương để cố gắng giữ bạn ở lại.

Hoàng Ánh

CNBC

Trở lên trên