MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phép lạ Giáng sinh mang tên Donald Trump

14-08-2019 - 15:05 PM | Tài chính quốc tế

Qua mỗi động thái, chính quyền Trump ngày càng chứng tỏ mình bốc đồng và không thể dự đoán trước được các vấn đề liên quan đến thương mại

Có vẻ như chính quyền Trump không muốn bị buộc tội "hủy hoại" lễ Giáng sinh của nước Mỹ.

Vào hôm thứ Ba, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết rằng họ sẽ trì hoãn lệnh áp thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc cho đến ngày 15 tháng 12. Chính phủ cho biết các sản phẩm như điện thoại di động, máy tính xách tay cũng như một số đồ chơi, quần áo và giày dép sẽ tạm thời sẽ được hoãn thuế tạm thời, mặc dù Mỹ đã lên kế hoạch áp thuế 10% đối với các mặt hàng hàng khác từ lô hàng trị giá 300 tỷ đô la vào ngày 1/9 tới.

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm được trì hoãn thuế là những quà tặng Giáng sinh phổ biến, các loại sản phẩm là động lực thiết yếu của chi tiêu trong mùa tiêu dùng quan trọng nhất của ngành bán lẻ. Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng thời điểm áp thuế đã được sửa đổi để không ảnh hưởng đến mùa mua sắm Giáng sinh, đảm bảo rằng hàng hóa quan trọng mà các cửa hàng đã đặt mua cho đợt mua sắm trong năm nay sẽ không chịu thuế mới.

Ở một mức độ nào đó, những nhà bán lẻ chắc chắn sẽ rất hân hoan trước việc trì hoãn áp thuế. Các mức thuế mới khiến họ phải đưa ra các quyết định khó khăn, bao gồm tăng giá bao nhiêu trước khi người tiêu dùng giảm lượng tiêu thụ và họ có thể để thuế quan "ăn" vào bao nhiêu phần trăm biên lợi nhuận trước khi các nhà đầu tư bắt đầu rút khỏi. Ít nhất họ có được nhiều hơn một kỳ nghỉ lễ để tìm ra phương án phù hợp. Nó cũng cho họ thêm một chút thời gian để thực hiện các chiến lược cắt giảm, ví dụ như đàm phán với các nhà cung cấp và thực hiện các mục tiêu dài hạn như dời các nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Tuy nhiên điều đó nói lên rằng, sự tiến triển mới nhất này không mang lại quá nhiều ý nghĩa đối với ngành bán lẻ. Tổng thống Trump tiếp tục đặt những áp lực về thương mại lên các công ty Mỹ. Cũng đã từng có sự trì hoãn áp thuế tương tự xảy ra với các mặt hàng xuất xứ Trung Quốc. Trong tháng Năm vừa qua, Trump cũng đã nhắm vào một số ngành khi đe dọa sẽ áp thuế đối với hàng hóa từ Mexico như một phần trong nỗ lực khiến quốc gia này phải tuân theo chính sách nhập cư của mình. Mối đe dọa đã được vô hiệu hóa chỉ vài ngày sau khi hai bên đạt được thỏa thuận để tránh các khoản thuế như vậy.

Qua mỗi động thái kể trên, chính quyền Trump ngày càng chứng tỏ mình bốc đồng và không thể dự đoán trước được các vấn đề liên quan đến thương mại. Sự trì hoãn thuế quan mới nhất chỉ đơn giản là một dấu hiệu cho biết điều này sẽ tiếp tục xảy ra. Dường như Nhà Trắng về cơ bản vẫn rất "mù mờ" về cách ngành công nghiệp bán lẻ hoạt động và quản lý mọi thứ, từ giá cả, chuỗi cung ứng đến hàng tồn kho.

Chúng ta đã nhìn thấy việc Chính phủ thay đổi thuế suất khiến các ngành công nghiệp khác "đau đầu" đến mức nào. Ngày trước, khi các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế quan, một số công ty Mỹ đã cố gắng uyển chuyển trước sự thay đổi chính sách bằng cách dự trữ hàng tồn kho. Sau đó, việc tăng thuế cuối cùng đã bị trì hoãn, và sự không chắc chắn đó khiến khách hàng đứng ngoài cuộc và các công ty bị bỏ lại với hàng hóa dư thừa. Các nhà bán lẻ có thể nhìn thấy hình ảnh của mình qua đó, và điều đó khiến họ không hề dễ chịu khi nghe tin hoãn thuế mới nhất này.

Ngành bán lẻ đã cố gắng điều chỉnh để thích ứng với một thời kỳ đầy sự bất ổn, do sự phát triển của thương mại điện tử, sự sụp đổ của các chuỗi truyền thống và sự thay đổi nhanh chóng trong sở thích của người tiêu dùng: như sự gia tăng của lối sống và ăn uống lành mạnh hơn. Thật không may, họ cũng buộc phải thêm các chính sách thương mại thất thường vào danh sách các nguy cơ tiềm tàng.

Mỹ Linh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên