Phía sau lối sống tiêu dùng “không mua nhà - thuê biệt thự - dùng hàng hiệu” của Gen Z và tác động đến chiến lược của doanh nghiệp
Thế hệ Z, hay Gen Z, là thế hệ nhân khẩu kế cận Gen Y. Thế hệ này phát triển nhanh chóng về thị phần và được dự báo sẽ tác động đáng kể đến xu hướng tiêu dùng giữa các ngành. Nghiên cứu "Thế hệ Z – người tiêu dùng tương lai" của Nielsen chỉ ra, hơn 70% số người trả lời nói rằng họ có sức ảnh hưởng nhất định đến các quyết định mua sắm, sinh hoạt cho gia đình. Do đó, việc lên kế hoạch hành động để đón đầu xu hướng, kết nối với Gen Z - những người sẽ định hình xu hướng tiêu dùng trong tương lai - là vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp.
- 20-05-2022Tỷ lệ ứng dụng công nghệ ký số tài nguyên RKPI của Việt Nam đã tăng thêm 7%
- 20-05-2022Mất hết tiền tiết kiệm cả đời trong 2 ngày vì Luna
- 20-05-2022Facebook sẽ đăng ký, kê khai và nộp thuế nhà thầu nước ngoài ở Việt Nam
Gen Z là thế hệ được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995-1996 đến năm 2010-2012, khoảng thời gian mà điều kiện kinh tế, xã hội trên toàn cầu đã có những bước phát triển vượt bậc so với giai đoạn trước. Do đó, gánh nặng về tài chính của những người trẻ thuộc thế hệ Z, có thể nói là đã được giảm nhẹ rất nhiều so với thế hệ Y, X. Thế hệ này cũng có một đặc điểm quan trọng là được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ rất sớm, và cuộc sống của họ cũng phản ánh điều đó. Họ dành tới 60% thời gian trong ngày để online.
Với việc điều kiện về cuộc sống an toàn, no đủ đã được thoả mãn, thì nhu cầu giao tiếp xã hội, khẳng định bản thân và đặc biệt là nhu cầu tìm ra chân lý sống cho bản thân của Gen Z trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Do đó, giới trẻ có xu hướng tìm những sản phẩm có thể khẳng định mình. Không chỉ là sản phẩm thoả mãn nhu cầu vật lý, như mua một chiếc điện thoại, hay bộ quần áo, mà chiếc điện thoại, bộ quần áo đó phải thể hiện cá tính của họ, thương hiệu của sản phẩm đó cũng phải thể hiện tính cách, mang thông điệp của họ.
"Do đó chúng ta thấy, mặc dù các bạn Gen Z là đối tượng trẻ, chưa nhiều tiền, nhưng theo thống kê, họ lại mua tới 20% hàng hoá cao cấp, trong lĩnh vực thời trang hoặc công nghệ. Hay có thể thấy các bạn Gen Z chấp nhận chưa mua nhà, không tiết kiệm nhưng sẵn sàng thuê biệt thự, du lịch ở nơi sang chảnh để trải nghiệm, vì họ theo lối sống không chờ đợi, muốn tận hưởng" - ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE Vietnam nhận định. "Hành vi này dẫn đến việc Gen Z ra quyết định nhanh, không chờ đợi và sẵn sàng chi tiền".
Ông Hưng cho rằng, đại dịch cũng đã có tác động rất lớn trong việc thay đổi và tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới. Ví dụ như xu hướng tiêu dùng an toàn, tiêu dùng hướng tới sức khoẻ. Một xu hướng nổi bật nữa là xu hướng tiêu dùng dịch vụ thay vì sở hữu. Gen Z không nhất thiết phải sở hữu nhà, xe, mà hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ. Họ cũng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững của sản phẩm dịch vụ.
Giữa các bạn Gen Z có thu nhập cao, còn có xu hướng tiêu dùng báo thù, khi nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp bị dồn nén trong đại dịch. Đối lập với đó, bộ phận Gen Z khác lại có xu hướng tiêu dùng "chánh niệm", tức là chỉ mua những thứ cần thiết mà thôi.
Đặc biệt, một xu hướng vô cùng quan trọng, mà ông Andy Vũ - Founder, CEO DigiMind - cũng đồng tình với ông Hưng, là xu hướng tiêu dùng các sản phẩm của tương lai. Việc ở nhà đẹp, đi xe hơi… các bạn Gen Z muốn trải nghiệm ngay cả khi chưa có quá nhiều tiền. "Vậy nên có rất nhiều dịch vụ cho phép mua trước thanh toán sau, chia nhỏ khoản thanh toán để các bạn Gen Z có thể trải nghiệm các dịch vụ đó".
Sự phát triển của công nghệ cũng cho phép Gen Z, hay người tiêu dùng nói chung tìm kiếm thông tin nhanh hơn. Nếu như trước đây, thông tin sản phẩm thường được tìm hiểu thông qua cửa hàng, thì hiện nay, tất cả các thông tin đã được tìm hiểu trước. Với động lực thay đổi như vậy, Gen Z có tính chủ động và mong muốn thể hiện cái tôi nhiều hơn khi mua hàng. Như vậy, những doanh nghiệp thiếu sự linh hoạt, ít tương tác với người dùng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Như vậy, làm thế nào để doanh nghiệp đưa ra chiến lược phù hợp với thế hệ Gen Z hiện tại? Hoạt động số hóa sẽ chuyển động theo hướng nào để đón đầu thế hệ khách hàng tiềm năng này? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được giải đáp tại talkshow "Chuyển đổi số: Làm sao tiếp cận khách hàng mục tiêu là thế hệ Gen Z?".
Khách mời của talkshow bao gồm:
- Ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE Vietnam
- Ông Andy Vũ - Founder, CEO DigiMind, Co-Founder Business Trends Vietnam.
Chương trình được đồng hành tổ chức bởi Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và được phát sóng livestream trên fanpage của CafeF vào lúc 14h00 ngày 21/05/2022. Kính mời quý độc giả cùng đón xem.
Nhằm tri ân Quý Khách Hàng đã luôn đồng hành và ủng hộ đến Bia Hà Nội, từ 20/04/2022 đến 31/07/2022 Bia Hà Nội xin trân trọng giới thiệu CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI "BỪNG SẮC HÈ CÙNG BIA HÀ NỘI - MỞ THÙNG TRÚNG LỚN" vô cùng hấp dẫn.
- 08 Giải Nhất: mỗi giải 01 cây vàng SJC 9999
- 80 Giải Nhì: mỗi giải 01 chỉ vàng SJC 9999
- Hàng trăm nghìn thẻ nạp tiền điện thoại
Thông tin chi tiết, quý khách vui lòng xem thêm TẠI ĐÂY!
Website: https://habeco.com.vn/
Địa chỉ: 183 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội.
Theo Nhịp sống kinh tế