MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phương pháp đặc biệt giúp thi công 'thần tốc' 3 hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc 20.000 tỷ ở Việt Nam

Tuyến cao tốc 20.000 tỉ đồng, lớn nhất trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông có tới 3 công trình hầm xuyên núi, là thử thách lớn đối với đơn vị thi công.

Tiến độ thi công dự án giá trị nhất cao tốc Bắc - Nam phía đông

Đầu tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra thi công dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Cao tốc này là dự án có vốn đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng, lớn nhất trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, được khởi công vào ngày 1/1/2023. Dự án có chiều dài hơn 88 km, dự án đi qua 4 huyện, thị xã của tỉnh Quảng Ngãi và TX.Hoài Nhơn (Bình Định).

Tại cửa phía Bắc hầm số 3, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả báo cáo đến nay tiến độ đạt hơn 18% tổng khối lượng. Toàn dự án đã huy động gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường, triển 43 mũi thi công.

Phương pháp đặc biệt giúp thi công 'thần tốc' 3 hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc 20.000 tỷ ở Việt Nam- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra thi công dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Ảnh: Đèo Cả Group

Nhà thầu đang thi công 54/77 cầu, đắp nền đường 2,6tr m3. Đối với hạng mục thi công hầm, nhà thầu đã đào thông hầm số 1 và hầm số 2 vượt tiến độ nhiều tháng. 

Riêng hầm số 3 (hầm dài nhất trên tuyến) có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn. Đến nay, ống trái hầm 3 đạt hơn 650/3.200m, ống hầm phải đạt gần 668/3.200m.

“Đúc rút kinh nghiệm từ các dự án trước, đơn vị thi công đã cải tiến phương pháp đào hầm và tăng mũi thi công, sử dụng tuần hoàn nước thi công vì thế tiến độ được rút ngắn đáng kể. Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch (dự kiến tháng 6/2025)”, ông Đông cho biết.

Bộ trưởng Bộ GTVT biểu dương tinh thần làm việc “vượt nắng thắng mưa” của đơn vị thi công. Ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi là thử thách lớn đối với ban quản lý dự án và nhà thầu.

“Với tinh thần quyết tâm cao, qua hơn một năm tổ chức thi công, nhà thầu đã đào thông 2 trong số 3 hầm có ý nghĩa lớn trong việc đẩy nhanh tiến độ chung toàn dự án. Biểu dương đơn vị thi công đã áp dụng nhiều phương pháp thi công mới, cải tiến phương pháp đào hầm mới nhằm thúc đẩy tiến độ đào hầm và mang lại hiệu quả lớn”, ông Thắng nói.

Phương pháp đặc biệt giúp thi công 'thần tốc' 3 hầm xuyên núi

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh và 3 hầm xuyên núi. Trong đó, 3 hầm xuyên núi gồm hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 700m và hầm số 3 dài 3.200m.

Ngày 23/12/2023, hầm số 1 dài 610m trên cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn chính thức được đào thông, vượt tiến độ hơn 2 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng thi công.

Trước đó, hầm số 2 dài 700m cũng đã được đào thông vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra và vượt gần 5 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng thi công.

Phương pháp đặc biệt giúp thi công 'thần tốc' 3 hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc 20.000 tỷ ở Việt Nam- Ảnh 2.

Khí thế trên công trường thi công dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Đơn vị thi công đã chủ động các giải pháp thi công trong mùa mưa tại miền Trung, đồng thời áp dụng sáng kiến cải tiến thi công đẩy nhanh tiến độ bằng phương pháp đào hầm đặc biệt được đặt tên là “Hệ Đèo Cả” (6 mũi thi công hầm thay vì 4 mũi), sử dụng tuần hoàn nước thi công (tiết kiệm 95% lượng nước thi công hầm).

Bằng kinh nghiệm đã được đúc rút qua nhiều lần triển khai thi công các dự án hầm xuyên núi, làm chủ công nghệ, nhà thầu đã nghiên cứu cải tiến phương pháp thi công hầm, tăng mũi đào và bước đào, rút ngắn chu kỳ đào một gương hầm. Nhờ đó, tiến độ đào hầm được thúc đẩy đáng kể. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ, công tác an toàn và chất lượng công trình luôn được kiểm soát chặt chẽ.

Sau khi đào thông, hầm số 1 và hầm số 2 sẽ được tận dụng làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án. Trước đây, công nhân thi công phải đi đường công vụ vòng qua các ngọn núi hiểm trở, mất an toàn.

Theo Thái Hà

Đời sống & pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên