Phương Tây sốc khi xuất khẩu dầu Nga tăng cực đỉnh
Xuất khẩu nhiên liệu của Nga tăng ở mức cao nhất trong 8 tháng qua khiến các chuyên gia phương Tây bối rối không hiểu điều gì đã xảy ra.
- 09-01-2024Người đàn ông có hành động cấm kỵ trên máy bay, cảnh sát lập tức ập lên áp giải sau khi hạ cánh khẩn cấp: Đã là quy định ngành hàng không thì chớ vi phạm
- 09-01-2024Một thành phố ở Trung Quốc bất ngờ công bố “thưởng tết” lên tới 2 tỷ VND cho mỗi doanh nghiệp: Lý do là gì?
- 09-01-2024Nhật Bản: Công ty sản xuất thuốc trừ sâu tổ chức đi chùa để làm 'lễ cầu siêu' cho những con côn trùng đã bị tiêu diệt
- 09-01-2024Nóng: Hàn Quốc chính thức cấm thịt chó, người vi phạm có thể ngồi tù hoặc lĩnh án phạt gần 600 triệu đồng
Xuất khẩu dầu mazut của Nga tăng mạnh khiến nguồn cung sản phẩm dầu mỏ từ Nga vào cuối tháng 12 năm ngoái đạt mức cao nhất trong 8 tháng.
Điều này được chứng minh bằng dữ liệu từ Bộ phân tích vận chuyển hàng hóa dẫn đầu thị trường của Vortexa, do Bloomberg công bố.
Theo báo cáo, xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ của Nga đạt trung bình gần 2,7 triệu thùng/ngày, tăng 6% so với mức trung bình trong những tuần đầu tiên của tháng 12.
Nếu biểu thị bằng khối lượng, con số này cao hơn khoảng 157 nghìn thùng mỗi ngày so với số liệu tháng 11.
Sự gia tăng mới nhất trong xuất khẩu nhiên liệu thành phẩm và nguồn cung dầu thô tiếp tục ở mức cao càng làm cho những ước tính về xuất khẩu nguyên liệu thô của Nga trở nên khó lường, đồng thời, việc Moscow tuân thủ các cam kết cắt giảm sản lượng trở nên không rõ ràng.
Như công bố trong “thỏa thuận OPEC+” trước đó với với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa và đối tác, Nga hứa sẽ giảm xuất khẩu dầu 300 nghìn thùng mỗi ngày cho đến cuối năm 2023 và tiếp tục thỏa thuận cho năm 2024, giảm hạn ngạch thêm 200 nghìn thùng (tổng cộng nửa triệu thùng).
Tuy nhiên, xuất khẩu nhiên liệu diesel và dầu mazut của Nga trong tháng 12 đạt trung bình khoảng 1,17 triệu thùng/ngày, mức xuất khẩu hàng tháng cao nhất trong cả năm ngoái.
Nguyên nhân là do Moscow đã nới lỏng các hạn chế đối với nguồn cung dầu diesel quốc tế và gia tăng xuất khẩu dầu thô và nguyên liệu chế xuất với sự hiện diện của các “hạm đội tàu ma” treo cờ các nước khác và việc xuất khẩu qua các trung gian.
Ngoài ra, việc vận chuyển dầu xuất khẩu từ các cảng Biển Đen đã phục hồi sau một số lần trì hoãn do bão vào tháng 11.
Do cơ cấu vận chuyển đa dạng và thay đổi của các loại nguyên liệu thô khác nhau từ các cảng khác nhau của Nga hoàn toàn khiến các chuyên gia phương Tây phân tích việc xuất khẩu nhiên liệu và nguyên liệu thô cũng như các dịch vụ đặc biệt liên quan đến giám sát việc lách lệnh trừng phạt hoàn toàn bối rối.
Giới phân tích cho rằng, việc thực thi các biện pháp trừng phạt thậm chí còn trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn, ngay cả đối với những công ty phương Tây muốn tuân thủ các hạn chế. Giới lãnh đạo các công ty này đã nhiều lần phàn nàn rằng, nguy cơ xảy ra lỗi vô ý đã tăng lên mức tối đa.
Giáo dục và Thời đại