Quảng Nam tự ý 'xé rào' quy hoạch sân bay Chu Lai thay thế sân bay Đà Nẵng
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc không có nội dung đề xuất định hướng đầu tư xây dựng sân bay Chu Lai thay thế sân bay Đà Nẵng như quy hoạch tỉnh Quảng Nam đang xây dựng. Trong khi, theo Luật Quy hoạch, quy hoạch cấp tỉnh phải tuân theo quy hoạch cấp quốc gia.
- 05-10-2022Cảng hàng không Chu Lai: Xã hội hóa thế nào?
- 09-07-2022Đánh thức tiềm năng kinh tế biển từ hạt nhân Khu kinh tế Chu Lai
- 10-02-2021Tiềm năng về logistics Chu Lai - cảng cập bến của nhiều hãng tàu lớn thế giới
Ngày 14/4, đại diện Cục Hàng không cho biết, nội dung của dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn tới không đề cập định hướng xây dựng sân bay Chu Lai (Quảng Nam) thay thế sân bay Đà Nẵng.
Dù vậy, trong dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đang lấy ý kiến, địa phương này lại đưa ra định hướng quy hoạch sân bay Chu Lai thay thế sân bay Đà Nẵng trong tương lai.
Góp ý với quy hoạch trên, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Quảng Nam bỏ nội dung: “Định hướng cảng hàng không quốc tế Chu Lai… trong tương lai dần thay thế cho Cảng Hàng không Đà Nẵng”.
Liên quan tới quy hoạch sân bay, Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Chính phủ xem xét ban hành.
Trong dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc, Bộ Giao thông vận tải vẫn định hướng duy trì, phát triển và đầu tư mở rộng song song cả sân bay Đà Nẵng và sân bay Chu Lai, để tới năm 2050 cả 2 sân bay này vẫn tồn tại, công suất mỗi sân bay khoảng 30 triệu khách/năm.
Theo Luật Quy hoạch năm 2017, hệ thống quy hoạch quốc gia được phân cấp lần lượt gồm: Quy hoạch cấp quốc gia; quy hoạch vùng; quy hoạch tỉnh; quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.
Luật trên cũng quy định, quy hoạch cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch cấp trên, trường hợp quy hoạch cấp dưới có mâu thuẫn với quy hoạch cấp trên phải điều chỉnh và thực hiện theo quy hoạch cấp trên.
Cụ thể, quy hoạch tỉnh phải phù hợp quy hoạch vùng, quy hoạch cấp quốc gia. Trường hợp quy hoạch tỉnh có mâu thuẫn với quy hoạch ngành quốc gia thì phải điều chỉnh và thực hiện theo quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch tổng thể quốc gia. Nếu quy hoạch cấp tỉnh có mâu thuẫn với nhau phải điều chỉnh và thực hiện theo quy hoạch cao hơn.
Như vậy, Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc là quy hoạch ngành cấp quốc gia, được dùng làm cơ sở để các địa phương lập quy hoạch tỉnh. Trong đó, quy hoạch tỉnh Quảng Nam liên quan tới nội dung về sân bay phải được xây dựng và căn cứ theo Quy hoạch sân bay toàn quốc do Bộ Giao thông vận tải xây dựng.
Phản hồi với PV báo Tiền Phong , Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ông Lê Trí Thanh cho biết, địa phương đã nhận được văn bản góp ý của UBND TP.Đà Nẵng liên quan tới quy hoạch tỉnh, trong đó có nội dung về quy hoạch sân bay Chu Lai. Lãnh đạo Quảng Nam cam kết sẽ tiếp thu nghiêm túc ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch tỉnh.
Liên quan đến vấn đề này, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Quảng Nam cho biết, sau khi nhận công văn của Đà Nẵng, đơn vị sẽ tổng hợp cùng các đóng góp ý kiến khác của các đơn vị, Bộ, ngành Trung ương sẽ có báo cáo với UBND tỉnh.
Trong thuyết minh tóm tắt cũng như dự thảo quyết định phê duyệt, đơn vị đã kiểm tra rất kỹ trước khi gửi lấy ý kiến, hoàn toàn không có cụm từ trên. Tuy nhiên, cụm từ trên đó là nhận định một chiều từ đơn vị tư vấn nêu trong thuyết minh tổng hợp (900 trang), khi tư vấn gửi do áp lực thời gian nên chưa kịp đọc lại. Vấn đề này đã kịp thời chỉnh sửa trong thuyết minh tổng hợp quy hoạch tỉnh Quảng Nam.
Sở KH&ĐT cho biết, hiện nay quy hoạch tỉnh cũng đang trong giai đoạn lấy ý kiến nên còn rất nhiều bước phải thực hiện nên việc cập nhật hoàn chỉnh sẽ hoàn thiện quy hoạch trình thẩm định còn dài.
Tiền phong