Quyền lợi người tiêu dùng
Bộ Công Thương lưu ý về phụ thu trong ứng dụng gọi xe công nghệ
18/09/2023 16:36
Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc đầy đủ thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay áp dụng chung cho tất cả chuyến xe sẽ đặt về sau.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Nhiều người tiêu dùng đang bị phát sinh thêm chi phí khi đặt xe công nghệ mà không biết
18/09/2023 10:37
Một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện nay đang tự động chọn sẵn tính năng sử dụng thêm các dịch vụ có thu phí, mà người tiêu dùng không hề hay biết. Điều này khiến người tiêu dùng phát sinh thêm chi phí khi đặt xe.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54
12/06/2023 08:24
Từ ngày 12 đến 15-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ họp phiên giữa 2 đợt của kỳ họp Quốc hội thứ 5.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các dự thảo nghị quyết
12/06/2023 06:16
Từ ngày 12 đến 15/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp giữa hai đợt của Kỳ họp thứ 5, cho ý kiến về các dự án luật, dự thảo nghị quyết đang được trình Quốc hội xem xét, thông qua, gồm các dự án sửa đổi, như: Luật Đấu thầu, Luật Giá, Luật Hợp tác xã, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
ĐBQH: Nhiều khách hàng xem mình là thượng đế, có hành vi chưa đúng mực
26/05/2023 15:10
Theo ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh, nhiều người tiêu dùng nghĩ các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải xem họ là thượng đế nên có hành vi chưa đúng mực, ảnh hưởng xấu các cơ sở.
Bộ Công Thương giám sát chương trình triệu hồi xe Toyota Vios và Yaris do lỗi dây đai an toàn
03/05/2023 09:46
Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang giám sát chương trình triệu hồi xe Toyota Vios và Toyota Yaris của Toyota Việt Nam do lỗi dây đai an toàn.
Sản lượng điện có thể thiếu hụt tới 27,7 tỉ kWh
22/03/2023 17:09
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng sản lượng điện vào năm 2025 có thể thiếu hụt lên đến 27,7 tỉ kWh nên sử dụng điện phải tiết kiệm, tránh lãng phí.
Người tiêu dùng có trách nhiệm bồi thường nếu đánh giá sai chất lượng sản phẩm
15/02/2023 11:04
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, một số trường hợp người tiêu dùng lạm quyền đưa thông tin sai về sản phẩm nên phải có trách nhiệm bồi thường.
Xem xét, quyết định thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 10 tỉnh
13/02/2023 13:51
Phiên họp 20, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của các tỉnh: An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh, Vĩnh Phúc.
Thương mại điện tử: Quyền của người tiêu dùng vẫn bị vi phạm
13/02/2023 08:25
Các kênh thương mại điện tử phát triển mạnh, hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến thì người tiêu dùng cũng đối diện với nhiều rủi ro khi việc mua hàng trực tuyến không được “sờ tận tay, nhìn tận mắt” sản phẩm, mà chỉ thông qua những hình ảnh quảng cáo. Điều đó cho thấy, quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang bị xâm phạm.
Hôm nay, khai mạc phiên họp 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
13/02/2023 08:04
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến và xem xét quyết định nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp 20, khai mạc sáng nay (13/2) và dự kiến bế mạc ngày 15/2.
Tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 2 và thứ 3 của Quốc hội
10/02/2023 10:23
Theo dự kiến chương trình, Phiên họp thứ 20 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong 3 ngày 13- 15/2, xem xét, quyết định về nhiều nội dung quan trọng.
Doanh nghiệp định giá xăng dầu: Quyền lợi người tiêu dùng có bị ảnh hưởng?
08/02/2023 16:00
Việc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất cho phép doanh nghiệp tự định giá bán lẻ xăng dầu đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận.
Tư vấn, hỗ trợ hơn 12.000 cuộc gọi của người tiêu dùng
03/01/2023 14:50
Bộ Công Thương cho biết, năm 2022 Bộ đã tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ hơn 12.000 cuộc gọi của người tiêu dùng; giải quyết gần 1.000 phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chuyên ngành để kịp thời phát hiện, chia sẻ thông tin và phối hợp xử lý các hành vi, vụ việc nổi cộm vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên thị trường như: Thu phí nắng nóng của Grab; vụ bán kèm gói dịch vụ khi mua ô tô...
Minh bạch chuỗi cung ứng bằng công nghệ truy xuất nguồn gốc
04/12/2022 09:47
Việc kiểm soát lưu thông hàng hoá, minh bạch chuỗi cung ứng bằng công nghệ truy xuất nguồn gốc là một trong những việc cần áp dụng đầu tiên trong quá trình thúc đẩy chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Mạnh tay với hàng hóa gây hại sức khỏe người dân
11/11/2022 10:24
Chiều 10/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Quy định về sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật và trách nhiệm bồi thường cho người tiêu dùng là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.
Người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng, nếu hàng "rởm" xin lỗi là xong?
11/11/2022 07:45
VOV.VN - Người nổi tiếng hay bất kỳ ai khi làm nhiệm vụ quảng cáo thực phẩm chức năng hay bất kỳ sản phẩm nào, đều cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm đó, tránh việc nói quá tác dụng, gây những nhầm lẫn, hiểu sai của người tiêu dùng.
Đề xuất xử lý người tiêu dùng cố tình mua hàng giả
02/11/2022 14:52
Đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) cho rằng nếu không xử lý những người cố tình mua hàng giả sẽ không thể bảo vệ người tiêu dùng một cách bền vững.
Đề nghị xử lý trách nhiệm khi đơn vị kinh doanh làm lộ thông tin người tiêu dùng
25/10/2022 21:03
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung xử lý trách nhiệm, hoặc trách nhiệm bồi thường của tổ chức, cá nhân kinh doanh khi “thông tin người tiêu dùng bị lộ”. Đồng thời, bổ sung hành vi mua, bán thông tin người tiêu dùng.
Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng
21/10/2022 09:32
Trước sự phát triển của thương mại điện tử, chuyên gia cho rằng, trong Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi) cần bổ sung, hoàn thiện nội dung về giao dịch trên không gian mạng…