TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ruột khoẻ mới sống thọ, tuân thủ quy tắc 3 ít ăn- 3 ít làm giúp bảo vệ “bộ não thứ 2 của cơ thể”: Đơn giản mà vô cùng hiệu quả

29-08-2021 - 15:51 PM | Sống

Ruột khoẻ mới sống thọ, tuân thủ quy tắc 3 ít ăn- 3 ít làm giúp bảo vệ “bộ não thứ 2 của cơ thể”: Đơn giản mà vô cùng hiệu quả
Nguồn ảnh: Giaoduc.net

Duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể có tác động tích cực đến sức khỏe đường ruột của bạn.

Đường ruột là cơ quan hết sức diệu kỳ, sở hữu một hệ thần kinh riêng biệt, có thể tạo ra các phản xạ mà không cần đến một mệnh lệnh từ não hay tủy sống". Vì thế, nó còn được các chuyên gia y học ưu ái gọi là "bộ não thứ hai của cơ thể".

Ruột không chỉ là cơ quan tiêu hóa thức ăn mà còn có chức năng đào thải độc tố. Khi khỏe mạnh, ruột có thể hỗ trợ dạ dày tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn và cung cấp năng lượng cho các chức năng sinh lý.

Tuy nhiên, đây cũng là một cơ quan tương đối mỏng manh, nếu duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh sẽ dễ xảy ra các bệnh về đường ruột như viêm ruột, tắc ruột.

Vì vậy, bác sĩ khuyên rằng để phòng tránh các bệnh đường ruột, bạn nên tuân thủ nguyên tắc 3 ít ăn – 3 ít làm sau đây:

1. Tránh ăn ba loại thực phẩm

- Thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm này tuy có hương vị hấp dẫn nhưng trong quá trình chế biến chứa nhiều gia vị như đường, muối, chất béo xấu…, đặc biệt, khi lượng muối lớn đi vào cơ thể dễ làm tăng huyết áp. Ngoài ra, gà rán, khoai tây chiên và các loại thực phẩm khác sẽ sản sinh ra chất acrylamide trong quá trình rán ở nhiệt độ cao, chất này đã được Tổ chức Y tế Thế giới liệt vào danh sách chất gây ung thư, chúng là yếu tố gây ung thư dạ dày và ruột .

Ruột khoẻ mới sống thọ, tuân thủ quy tắc 3 ít ăn- 3 ít làm giúp bảo vệ “bộ não thứ 2 của cơ thể”: đơn giản mà vô cùng hiệu quả - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Đồ nướng không chỉ khó tiêu hóa mà còn dễ làm chậm nhu động ruột. Đồng thời có chất gây hại như benzopyrene, nếu ăn thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến đường tiêu hoá.

- Lạm dụng đồ lạnh

Mùa hè là thời kỳ nhiều người mắc các bệnh về đường tiêu hóa, mà nguyên nhân chính là do ăn uống quá nhiều đồ lạnh. Một số loại thực phẩm có tính giải nhiệt được nhiều người ưa chuộng như kem, trà sữa đá, nước có ga, uống lúc trời nóng quả thực rất dễ chịu.

Ruột khoẻ mới sống thọ, tuân thủ quy tắc 3 ít ăn- 3 ít làm giúp bảo vệ “bộ não thứ 2 của cơ thể”: đơn giản mà vô cùng hiệu quả - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, thức ăn quá lạnh sẽ có ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Đường ruột của con người tương đối mỏng manh, khi nước giải khát và hoa quả lạnh đi vào cơ thể sẽ kích thích thành ruột bên trong, chức năng sẽ giảm dần theo thời gian khiến cho mạch máu của đường ruột và dạ dày bị co thắt, dễ dẫn đến đau bụng. Đồng thời có thể dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa, ảnh hưởng việc bài tiết dịch tiêu hóa, làm giảm sức đề kháng… rất nguy hiểm.

- Đồ ăn cay

Ăn đậm vị, ăn cay tuy có thể tạo cảm giác ngon miệng khi ăn nhưng sẽ kích thích dạ dày, không có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Đặc biệt là khi bản thân đường tiêu hóa không tốt, nếu ăn đồ cay có thể bị nôn mửa, trường hợp nặng có thể gây viêm ruột, ung thư ruột và các bệnh khác. Đối với những người đã có tiền sử về các loại bệnh liên quan đến đường ruột khi ăn cay thể làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Ruột khoẻ mới sống thọ, tuân thủ quy tắc 3 ít ăn- 3 ít làm giúp bảo vệ “bộ não thứ 2 của cơ thể”: đơn giản mà vô cùng hiệu quả - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

2. Hạn chế 3 việc

- Ăn đêm ít đi

Thói quen ăn đêm sẽ có những tác động xấu đến sức khỏe con người. Bởi về mặt sinh lý đây là là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi. Nếu bạn thường xuyên ăn đêm, đường ruột không được nghỉ ngơi và luôn trong tình trạng hoạt động quá tải. Điều này không chỉ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa , mà còn ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa và giải độc của đường ruột. Theo thời gian, các chất độc hại sẽ xâm nhập vào thành ruột và làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư đường ruột.

- Ít ngồi lâu, lười vận động

Khi ngồi lâu, áp lực trong ổ bụng tăng lên, làm giảm nhu động và tiết dịch của hệ tiêu hóa. Từ đó thức ăn đưa vào cơ thể sẽ bị tích tụ lại không thể tiêu hoá hết, gây đầy bụng, khó tiêu. Lâu dần bạn sẽ không còn cảm thấy ngon miệng và gặp các vấn đề như táo bón, viêm ruột, loét dạ dày, sa trực tràng. Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để cải thiện tiêu hóa.

- Ít nhịn đại tiện

Ruột khoẻ mới sống thọ, tuân thủ quy tắc 3 ít ăn- 3 ít làm giúp bảo vệ “bộ não thứ 2 của cơ thể”: đơn giản mà vô cùng hiệu quả - Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ

Nếu không đi đại tiện kịp thời, một lượng lớn phân sẽ tích tụ lại trong ruột, các chất chuyển hóa trong đó sẽ tiếp tục phá hủy môi trường ruột, gây táo bón, viêm ruột, loét ruột , thậm chí là ung thư đường ruột .

Không phải vô cớ mà giới khoa học gọi ruột là "bộ não thứ hai" của cơ thể. Nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe còn người, nếu không được bảo vệ tốt có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Vì vậy mọi người phải lưu ý ăn ít đồ cay, lạnh và tránh các thói quen xấu để tránh tổn thương ruột.

( Theo Aboluowang )

Lê Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên