Sáng tạo của các shop hoa “sống chung” với Covid-19: Vừa giúp mình đứng vững vừa mang niềm vui đến tận nhà cho khách, thấy ấm lòng!
Không được xếp vào nhu yếu phẩm cũng chẳng phải mặt hàng gì cần kíp, nhiều tiệm hoa rơi vào thế bí trong thời gian cách ly xã hội vừa qua.
- 21-04-2020Dịch bệnh giúp bạn hiểu ra sự thật phũ phàng: Không có tiền, tức là bạn không có quyền lựa chọn
- 21-04-2020Chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc tiết lộ 5 "đơn thuốc" kéo dài tuổi thọ và hỗ trợ sức khỏe cần phải làm ngay nếu không bạn sẽ hối hận
- 21-04-2020Không mua nổi giấy vệ sinh, người Mỹ chuyển sang sốt... vòi xịt toilet giữa đại dịch Covid-19: Cháy hàng trên mọi mặt trận
Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế thì ai cũng rõ nhưng với một mặt hàng "chơi vơi" như hoa tươi thì lại càng khó khăn hơn. Bởi hoa tươi không được xếp vào nhu yếu phẩm lại càng không phải mặt hàng gì đó cần kíp mà chỉ phục vụ chuyện trang trí, làm đẹp không gian hay làm quà trong lễ, Tết.
"Ôi dào, dịch dã thế này người còn chẳng lo nổi thì hoa với hoét gì" - chính là suy nghĩ của nhiều người thời gian vừa qua. Vì vậy mà khoản chi cho hoa tươi mạnh dạn bị cắt bỏ hoặc giảm tối đa. Điều này khiến cho các tiệm hoa rơi vào thế bí và loay hoay tìm hướng đi mới cho bài toán doanh thu.
Qualá (Tp.HCM): Kết hợp hoa và café thành 1 sản phẩm mới
"Từ khi bắt đầu có dịch Covid-19 đến nay, ngành hoa nói chung và tiệm hoa Qualá nói riêng đã bị ảnh hưởng khá nhiều. Đỉnh điểm là đến khi dịch phức tạp, doanh thu của tiệm đã giảm đến 80%" - founder của Qualá, Đào Đức Thành kể lại.
Nhưng cái khó ló cái khôn, cũng chính từ thời điểm khó khăn này, Đức Thành và Qualá đã cho ra đời sản phẩm mới Hoa Coffee. Hoa Coffee là sự kết hợp giữa hoa tươi - "món ăn tinh thần" không thể thiếu nhiều bạn trẻ hướng đến lối sống yêu thiên nhiên hiện nay và ly café - vitamin tỉnh táo cho công việc hàng ngày.
Đức Thành chia sẻ sản phẩm này đến từ 3 yếu tố: giải quyết bài toán doanh thu, đem lại niềm vui nho nhỏ cho khách hàng trong thời gian giãn cách xã hội và đảm bảo phương châm làm việc "luôn luôn sáng tạo" của Qualá. Bởi vậy để đảm bảo chất lượng, tiệm trau chuốt từ phần nước đến phần hoa, cùng 1 cốc nhưng tách biệt hoàn toàn để người dùng yên tâm về vấn đề vệ sinh. Ngoài ra để giúp lan toả mạnh nhất tinh thần lạc quan, giúp "rút ngắn" khoảng cách xã hội trong những ngày giãn cách xã hội, Hoa Coffee còn được đính kèm những tin nhắn cực kì dễ thương.
Hiện tại, Qualá không tiếp khách đến tiệm mà tất cả sản phẩm được giao đi bởi các dịch vụ giao hàng đang hoạt động. Sau khi kết thúc dịch bệnh, tiệm cũng sẽ tiếp tục phát triển Hoa Coffee theo phương châm luôn đổi mới và sáng tạo vì khách hàng.
Oh, Fleurs (Hà Nội): Phát triển bán hoa tự cắm ở nhà, hoa thả bình
Ở đầu cầu Hà Nội, thị trường hoa cũng không khá khẩm hơn là bao nhiêu. Trang Nguyễn - chủ tiệm hoa Oh, Fleurs cho biết: "Trong giai đoạn dịch bệnh, doanh thu của tiệm mình cũng bị ảnh hưởng, số đơn ít đi rất nhiều, giá trị đơn giảm đáng kể. Có vẻ như mọi người không muốn mua những sản phẩm hoa quá đắt trong lúc này".
Từ trước đến nay, Oh, Fleurs vẫn bán online là phần nhiều nên trong giai đoạn dịch bệnh, cửa hàng chọn cách đóng cửa và ship hoa cho khách. "Tuy nhiên cũng phải thay đổi một chút như training cho nhân viên về cách phòng tránh lây nhiễm Covid-19, điều chỉnh để số nhân viên trực mỗi ngày chỉ còn 1 người, các đơn hàng tập trung ship vào 2 khung giờ để shipper không phải ra đường nhiều hoặc dùng dịch vụ ship của bên thứ 3,... Những việc này có gây bất tiện cho khách trong ngày nhiều đơn nhưng vì dịch bệnh nên khi trình bày, khách đều thông cảm được" - Trang Nguyễn chia sẻ thêm.
Ngoài ra để đáp ứng nhu cầu ở nhà nhiều, cần ngắm những thứ xinh đẹp để giải toả căng thẳng, Oh, Fleurs còn tập trung vào các mẫu hoa cắm nhà, hoa thả bình. Với những mẫu này, khách có thể tuỳ cho những loại hoa mình thích rồi tự cắm hoặc được tiệm bó sẵn thành dáng cắm bình để khách tự thả vào lọ.
Trang Nguyễn bày tỏ: "Mình thích làm những bó hoa này hơn vì khách có thể giữ được hoa tươi lâu hơn, lại bảo vệ môi trường vì không cần bọc giấy gói như các kiểu bó hoa mà chúng ta vẫn thấy. Bởi vậy mà Oh, Fleurs chắc chắn sẽ đẩy mạnh thêm cho những sản phẩm kiểu này sau khi hết dịch.
Mình cũng nhận thấy rằng, dù trong thời gian dịch bệnh, hoa tươi hoa đẹp vẫn luôn là nhu cầu quan trọng trong đời sống hàng ngày. Vì thời gian vừa qua, nhu cầu hoa cũng không bị shut down mà thay vào đó, mọi người đổi sang các hướng khác như hoa rẻ hơn, mua hoa về cắm nhà v.v... Vì vậy mà sau này Oh, Fleurs sẽ cố gắng tìm tòi thêm nhiều mẫu hoa xinh - giá hợp lý để phục vụ được càng nhiều nhu cầu càng tốt".
Liti Florist (Hà Nội): Ra mắt hình thức workshop cắm hoa online
Là 1 chuỗi cửa hàng hoa ở cả Hà Nội và TP.HCM, Liti Florist cũng chịu ảnh hưởng chung của dịch bệnh. Tuy nhiên may mắn hơn nhiều shop hoa khác, doanh thu của Liti chỉ giảm khoảng 10-15% bởi từ trước đến nay, bán hàng online đã luôn là thế mạnh của thương hiệu. Thậm chí, trong thời gian dịch bệnh, lượng khách đặt hoa online còn tăng hơn so với bình thường.
Trịnh Minh Quang, phụ trách marketing của Liti Florist cho biết: "Hiện tại, Liti vẫn tự giao hoa chứ không sử dụng dịch vụ của bên thứ 3. Bởi nhân viên giao hoa của công ty sẽ phụ trách khách hàng chuyên nghiệp hơn, đảm bảo chất lượng hoa tốt hơn trong quá trình giao. Ngoài ra, họ cũng được training đầy đủ các bước bảo vệ sức khoẻ mùa dịch như xịt sát khuẩn tay trước và sau khi gặp khách hàng, đeo khẩu trang và găng tay mọi lúc mọi nơi,..."
Trong quá trình đồng hành cùng cả nước chống dịch vừa qua, Liti Florist cũng đã tổ chức chương trình Love Blooming, sử dụng 100% doanh thu 1 tuần bán hàng để đóng góp cho quỹ phòng chống dịch Covid-19 của UBTƯMTTQ Việt Nam. Chương trình đã nhận được sự tham gia của rất nhiều người nổi tiếng, có sức lan toả đến cộng đồng và ủng hộ được số tiền lên đến hơn 150 triệu đồng.
Chia sẻ về kế hoạch giảm đau kinh tế của Liti Florist trong thời gian tới, Minh Quang nói thêm: "Sắp tới Liti Florist sẽ cho ra mắt hình thức workshop dạy cắm hoa online, nhằm đem đến những kiểu cắm hoa đơn giản và dễ thực hiện để mọi người có thể tự thực hiện tại nhà. Ngoài ra Liti cũng đẩy mạnh hoa cắt cành, hoa nguyên liệu để phục vụ khách hàng".
Mira Florist & Garden (Hà Nội): Thực hiện dự án mở rộng kinh doanh
Với nguồn doanh thu chủ yếu là bán hoa tại shop và cắm hoa event nên khi có dịch, doanh thu của Mira Florist & Garden (Mira FnG) bị ảnh hưởng tới 90%. Bởi lúc này, ngoài việc người dân thực hiện giãn cách xã hội, các đám cưới hay event của công ty cũng bị huỷ hoàn toàn. Hiện tại Mira FnG chỉ còn duy trì mảng bán hoa lẻ cho khách quen nhưng giao hoa tận nơi chứ không tiếp khách tại quán.
Hoàng Anh, chủ tiệm hoa Mira FnG tâm sự thêm khó khăn về mặt nhân sự: "Một trong những điểm khó khăn của các tiệm hoa là tuyển nhân sự phù hợp. Nhưng trong giai đoạn dịch bệnh này, dù Mira FnG có nhiều nghệ nhân cắm hoa giỏi thì vẫn phải giảm giờ làm và cắt giảm nhân sự. Tất cả đều được cân nhắc, tính toán kĩ càng".
Nhưng nhìn ở khía cạnh khác, giai đoạn dịch bệnh lại đem đến thuận lợi về mặt thời gian để Mira FnG thực hiện dự án mở rộng và phát triển tiệm. Hoàng Anh cho biết: "Thường những người yêu hoa sẽ yêu cả hoa vườn lẫn hoa cắt cành cắm nghệ thuật. Bởi vậy định hướng phát triển của Mira FnG ngay từ đầu đã là cung cấp các dịch vụ liên quan đến cả hoa lẫn vườn như các chậu hoa trồng nghệ thuật, dịch vụ thiết kế thi công vườn chuyên nghiệp trong và ngoài nước.
Cách đây vài năm, Mira FnG đã đi tìm quỹ đất lớn khoảng 2 - 10ha để làm công viên và vườn hoa mẫu nhưng chưa tìm được địa điểm phù hợp. Vì vậy mà Mira đã triển khai Mira Florist trước rồi tiếp tục phát triển sau. Và trong thời điểm dịch bệnh này, Mira FnG có nhiều thời gian hơn cho mảng vườn, đẩy nhanh tốc độ thực hiện dự án. Hi vọng sắp tới Mira FnG sẽ sớm có những vườn hoa đẹp để phục vụ tất cả mọi người".
"Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến cả thế giới và tất cả chúng ta chứ không riêng gì Mira FnG nhưng tiệm cũng có thêm 1 số kinh nghiệm như phải tăng phần dự phòng rủi ro nhiều hơn, phát triển hoạt động trên MXH nhiều hơn trước" - Hoàng Anh rút ra một vài bài học cho bản thân và tiệm sau dịch.
L'amorr Concept (Tp.HCM): Dành thời gian chuẩn bị cho hoạt động marketing sau dịch
Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều xưởng nhập hoa đóng cửa, việc hoa xuất phát từ nhiều nơi cũng không an toàn cho cả tiệm và khách hàng nên một tiệm sử dụng hoa nhập như L'amorr Concept đã bị đẩy vào thế bí. Vì vậy mà tiệm đành lựa chọn phương án đóng cửa và chỉ phục vụ online một số đơn hàng đặc biệt, tùy theo mẫu hoa và nhu cầu cấp bách của khách hàng.
Đương nhiên việc này gây ra ảnh hưởng cực lớn đối với L'amorr Concept. Kei - đại diện truyền thông của tiệm cho biết: "Việc tạm đóng cửa dẫn đến doanh thu không có nhiều, gây ra khó khăn về mặt tài chính cho bọn mình. Hơn nữa, vì hoa chỉ có thể để trong 5 - 7 ngày, trong thời gian này nếu nhập về quá nhiều thì không bán được mà nhập quá ít thì không thể hoàn thành kiểu mẫu mà bọn mình hướng đến". Bởi vậy toàn bộ nhân viên của L'amorr Concept dành thời gian này để chuẩn bị nhiều mẫu hoa, sản xuất hình ảnh và video để làm tư liệu cho các hoạt động marketing sau dịch.
Về mặt sản phẩm, trong những ngày cách ly xã hội, L'amorr Concept thường gợi ý khách hàng sử dụng hoa khô nếu có nhu cầu với L'amorr Box (hộp hoa và quà). Bởi hoa khô sẽ đảm bảo an toàn hơn và giữ được lâu hơn. "Thông thường, khách hàng được lựa chọn những loại quà khác nhau tùy theo sở thích để tặng kèm với hộp hoa. Bên mình sẽ gợi ý cho khách những ấn phẩm có bao bì, bảo quản được lâu chẳng hạn như: nến, nước hoa, ghim cài áo, son, mỹ phẩm… Hoa và quà sẽ được sắp xếp phân cách nhau để không bị lép vế hay hư hỏng" - Kei chia sẻ về mô hình L'amorr Box.
Trong giai đoạn này, dù không còn hoạt động kinh doanh nhiều nhưng mỗi ngày L'amorr Concept đều gửi gắm đến khách hàng những lời nhắn hoặc những điều tích cực nhất, đem lại vài khoảnh khắc an yên. Đây cũng chính là hình tượng lãng mạn hoá và chuyên đi trao gửi yêu thương mà tiệm hướng đến từ khi bắt đầu. L’amorr Concept sẽ cố gắng không chỉ là một tiệm hoa mà còn thành nơi gần gũi để mọi người ghé thăm, biết thêm một vài điều thú vị về các loại hoa, hoặc đơn thuần chỉ để có phút giây lãng mạn bên hoa.
Tổ quốc
Sự kiện: Giảm đau kinh tế
Xem tất cả >>- Nhân lúc giá dầu "rẻ như cho", TQ đã quyết định làm điều này: Cao thủ không bằng... tranh thủ?
- "Lột xác" căn studio ngoạn mục chỉ với 45 triệu đồng sau 1 tuần
- Thỏa thuận 600 triệu USD rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn
- PVFCCo vượt qua nhiều thách thức giữ vững vị thế đầu ngành
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số để duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19