Sắp thông xe toàn tuyến đèo đẹp và hiểm trở bậc nhất Việt Nam
Đèo Prenn là huyết mạch giao thông của TP Đà Lạt, được đầu tư nâng cấp mở rộng từ giữa tháng 2 năm nay, sắp sửa đưa vào sử dụng đoạn đầu tiên của tuyến đèo.
- 09-12-2023Từ tháng 12 này, thay đổi quan trọng liên quan đến bảo hiểm y tế người dân phải biết
- 09-12-2023Hoàn thành hai dự án giao thông nghìn tỷ ở miền Tây
- 09-12-2023Trước khi nghỉ hưu, người lao động có thể làm ngay việc này để hưởng trọn quyền lợi bảo hiểm
Ngày 8/12, tại Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là dự án trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng, được người dân quan tâm.
Cũng theo ông Hiệp, ông và lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng vừa đi kiểm tra tiến độ thi công đèo Prenn ngay trước kỳ họp HĐND này.
Hiện dự án đã hoàn thành được khoảng 85% tiến độ; dự kiến đến giữa tháng 12 sẽ đưa vào sử dụng đoạn đường dài 3km từ thác Datanla đến điểm tiếp giáp giữa đèo Prenn với đường Ba Tháng Tư. Đoạn còn lại dài hơn 4km đang được gấp rút thi công, sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến đèo trước Tết Nguyên đán 2024.
Ông Trần Văn Hiệp nhận định, đến thời điểm này, tiến độ thi công dự án khá tốt; đơn vị thi công và công nhân đã nỗ lực làm việc. Ông yêu cầu chủ thầu tiếp tục duy trì tiến độ như những ngày gần đây; đồng thời phải đảm bảo an toàn lao động và chất lượng công trình.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đèo Prenn không chỉ là tuyến đường có vị trí quan trọng về giao thông của TP Đà Lạt, mà còn có ý nghĩa lớn về giá trị cảnh quan. Vì vậy, chính quyền và người dân đều kỳ vọng, sau khi hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng, tuyến đèo sẽ đáp ứng được cả 2 tiêu chí trên.
Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu trong tuần tới cần hoàn thiện các vấn đề liên quan đến cảnh quan, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… để cho xe cộ lưu thông giai đoạn 1 (đoạn từ thác Datanla đến đầu đường Ba Tháng Tư). Hiện phần nền đường đã được thảm nhựa, kẻ vạch phân làn, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hộ lan, bảng chỉ dẫn.
Với đoạn còn lại, phải tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để có thể thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12; tiến tới đưa tuyến đường này vào sử dụng trước Tết Âm lịch.
Theo đại diện nhà thầu, đèo Prenn có địa hình khá hiểm trở, địa chất phức tạp với một bên vách núi và vực sâu, một số khu vực có độ cao rất lớn, dễ bị sạt trượt. Mặt khác, mùa mưa năm nay kéo dài, mưa lớn thường xuyên cũng ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thi công.
Vì phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế và phương án tổ chức thi công nên ít nhiều ảnh hưởng tới tiến độ. Tuy nhiên, hiện đã bắt đầu vào mùa khô nên việc thi công thuận lợi hơn. Đơn vị đang tiếp tục tăng nhân lực, thiết bị xe máy, tổ chức cho công nhân làm việc 24/24 để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại.
Dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là công trình giao thông cấp III miền núi, có chiều dài khoảng 7,37 Km, điểm đầu tại nơi kết thúc cao tốc Liên Khương và điểm cuối tại vị trí tiếp giáp với đường Ba Tháng Tư. Đây cũng là con đèo được nhiều "phương thủ" mệnh danh đẹp ngoạn mục nhưng nguy hiểm bậc nhất Việt Nam.
Dự án có tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng, khởi công ngày 10/2/2023. Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công.
Tiền phong