Sếp FPT Retail nói về “vũ khí” từng cứu sống cả hệ thống Long Châu, tiết lộ Dược sĩ mỗi ngày phải học 20 phút với AI Mentor
Tại Long Châu, giáo trình học của hơn 16.000 dược sĩ trên 2.000 nhà thuốc đều được cá nhân hóa bởi AI.
- 14-11-2024Vừa lên sàn, công ty bán gần 12.000 tỷ nguyên liệu cho Vinamilk, Masan, Trung Nguyên giảm giá trị hơn 1.700 tỷ, tài sản Chủ tịch 'bay' 500 tỷ
- 14-11-2024Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: 10 năm nữa các shop online mới có dịch vụ hậu mãi "ngon lành"
AI, bán dẫn, chuyển đổi số được FPT phát triển mỗi ngày để hàng triệu người Việt thêm tiện ích, doanh nghiệp bứt phá… là nội dung được chia sẻ tại Techday 2024 - diễn đàn công nghệ quốc tế quốc tế thường niên được Tập đoàn FPT tổ chức.
Trong khuôn khổ FPT Techday 2024, bà Nguyễn Đỗ Quyên - Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành FPT Retail – đã có những chia sẻ về “bí quyết” thành công của chuỗi Long Châu, thông qua ứng dụng AI vào các nhà thuốc.
“Công nghệ đã giúp chúng tôi sống sót một cách thần kỳ trong đại dịch Covid-19 ”
Bà Quyên nói: “Công nghệ đã giúp chúng tôi vượt qua và sống sót một cách thần kỳ trong giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19. Và giờ đây, dù trong thời bình, công nghệ vẫn là yếu tố đi đầu trong việc cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe” .
Tuy nhiên, với công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bà Quyên cho rằng có một số khác biệt. Cụ thể:
+ Thứ nhất: công nghệ cần trong khuôn khổ mới “sống” được ở trong lĩnh vực này bởi chăm sóc sức khỏe có đặc thù riêng.
+ Thứ hai : an toàn của bệnh nhân phải được đặt lên hàng đầu. Lấy ví dụ tại FPT Long Châu, bà Quyên cho rằng, mỗi công nghệ áp dụng đều phải thỏa mãn câu hỏi: “Công nghệ này có an toàn cho bệnh nhân không? Có giúp khách hàng mạnh khỏe hơn không?”. Nếu câu trả lời là ‘Có’, công nghệ đó mới được bước chân vào FPT Long Châu. Còn không, hãy đứng ngoài cửa và chứng minh thêm”.
+ Thứ ba: FPT Long Châu dùng công nghệ để tiếp cận người dùng đa kênh. Bà Quyên dẫn chứng, Long Châu là website có số traffic lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam và một nửa traffic vào để đọc bài viết chứ không phải mua thuốc.
“Nếu bắt đầu áp dụng công nghệ bằng việc xây dựng nền tảng để bán hàng, có lẽ chúng ta đã sai rồi. Khách hàng hàng cần là tìm hiểu thông tin để chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Nên chúng tôi không dựng lên một ứng dụng để bán hàng, mà để cho khách hàng được tiếp cận với thông tin uy tín và tin cậy. Khi tin chúng tôi, họ sẽ mua hàng ở Long Châu ”, bà Quyên nói đồng thời khẳng định, đây là ba thách thức lớn nhất Long Châu phải đối mặt khi chuyển đổi số.
Được biết, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu hiện đang có 26 triệu khách hàng toàn quốc nhờ tích hợp các giải pháp công nghệ tiên tiến. Hệ thống cũng ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm người dùng.
Một trong những tính năng nổi bật theo bà Quyên là chức năng nhận diện toa thuốc và nhắc nhở dùng thuốc tự động. Với độ nhận diện chính xác lên đến 98%, AI hỗ trợ người dùng thiết lập lịch uống thuốc và nhắc nhở theo liệu trình điều trị, góp phần giúp bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị một cách hiệu quả và thuận tiện hơn.
Với hệ thống tiêm chủng, FPT Long Châu còn triển khai tính năng sổ tiêm chủng điện tử, cho phép các phụ huynh không chỉ có thể theo dõi lịch tiêm của con em mà còn có thể quản lý sổ tiêm chủng của cả gia đình.
Dược sĩ Long Châu mỗi ngày dành ra 20 phút học tập với AI Mentor
Đặc biệt, AI còn được áp dụng trong việc đào tạo dược sĩ FPT Long Châu. Theo đó, giáo trình học của hơn 16.000 dược sĩ trên 2.000 nhà thuốc đều được cá nhân hóa bởi AI.
Mỗi ngày, dược sĩ chỉ cần dành ra 20 phút học tập với AI Mentor cùng giáo trình được thiết kế “đo ni đóng giày” cho từng cá nhân, giúp các dược sĩ nắm vững kiến thức chuyên môn, từ đó nâng cao trình độ nghiệp vụ và có thể đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
“Chúng ta cần tận dụng công nghệ một cách có quản lý, có khuôn khổ. Trước khi đưa công nghệ vào sử dụng trong doanh nghiệp, cần phải trả lời tốt câu hỏi bài toán của chúng ta là gì”, bà Quyên nhấn mạnh.
Được biết, Long Châu hiện đã vượt chuỗi FPT Shop để đóng góp chính cho chỉ số kinh doanh của FPT Retail.
9 tháng đầu năm, chuỗi ghi nhận doanh thu tăng trưởng ở mức 62% lên 18.006 tỷ đồng, chiếm 62% doanh thu toàn FRT và hoàn thành 85% kế hoạch năm 2024. Đồng thời, hiệu quả hoạt động được duy trì với doanh thu trung bình trên mỗi nhà thuốc vào khoảng 1,2 tỷ/tháng, tương đương với các quý trước trong năm.
Lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) chuỗi Long Châu 9 tháng đạt 692 tỷ đồng - tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhịp sống thị trường