MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Shark Phú nói về "cơ hội vàng" của Việt Nam: Thế hệ 7x, 8x, 9x không biến đất nước thành Nhật Bản, Hàn Quốc thì khó có thế hệ khác làm được

29-09-2023 - 14:10 PM | Doanh nghiệp

"Tôi nghĩ các doanh nghiệp cần nhìn nhận rằng không bao giờ có một thế hệ có được cơ hội như giai đoạn này", Shark Nguyễn Xuân Phú cho biết trong một sự kiện gần đây.

Shark Phú nói về "cơ hội vàng" của Việt Nam: Thế hệ 7x, 8x, 9x không biến đất nước thành Nhật Bản, Hàn Quốc thì khó có thế hệ khác làm được - Ảnh 1.

Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Sunhouse.

Việt Nam chúng ta hiện nay đang làm việc với hai đối tác lớn nhất là Trung Quốc và Mỹ. Một bên là đầu vào, một bên là đầu ra. Đây là cơ hội cực kỳ lớn cho tất cả chúng ta ”, Chủ tịch Sunhouse Nguyễn Xuân Phú – nhà đầu tư quen thuộc trên chương trình Shark Tank Việt Nam cho hay.

Phát biểu trên được đưa ra tại phiên tọa đàm “Hành động mới”, thuộc khuôn khổ Diễn đàn Lãnh đạo Doanh nghiệp trẻ Việt Nam 2023 do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) tổ chức. Shark Phú cho biết bản thân ông trong sáng hôm đó cũng đã tiếp 3 đoàn khách tới từ Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Bên Trung Quốc sang bàn bạc việc lập một nhà máy liên doanh để bán hàng vào Mỹ. Hai khách Nhật Bản thì muốn chuyển sang mua hàng bên ngoài Trung Quốc khoảng 20-30%. Đoàn khách Mỹ cũng muốn mua hàng của mình ”, ông chủ Sunhouse tiết lộ.

Tôi nghĩ các doanh nghiệp cần nhìn nhận rằng không bao giờ có một thế hệ có được cơ hội như giai đoạn này. Thế hệ 7x, 8x, 9x mà không biến Việt Nam thành Nhật Bản, Hàn Quốc thì sẽ không có thế hệ khác có thể làm được điều đó, vì cơ hội vàng này không lặp lại ”, ông nêu quan điểm.

Đứng trước “cơ hội vàng” để phát triển bứt phá, một khán giả tại diễn đàn đặt vấn đề về việc xác định chiến lược đúng đắn cho các doanh nghiệp. Đáp lại, Shark Phú cho biết các khái niệm chiến lược, mục tiêu và hành động thường bị nhầm lẫn với nhau.

Đa phần chúng ta nhầm chiến lược với mục tiêu, hoặc mục tiêu với hành động. Nói nôm na thì chiến lược bao gồm 3 phần rất đơn giản. Phần đầu tiên, ví dụ chúng ta muốn đi TP. HCM – đấy chính là mục tiêu. Thứ hai là việc đi TP. HCM bằng cách nào, máy bay hay tàu hỏa, đi bộ hay đi xe – đấy là phương tiện/con đường. Thứ ba, nếu đi bằng máy bay thì ít nhất chúng ta phải có 5 triệu tiền vé – đấy là nguồn lực.

Một chiến lược hoàn chỉnh phải bao gồm đủ 3 phần đó. Tức là cái đích chúng ta muốn đến, con đường định đi như thế nào và nguồn lực chúng ta chuẩn bị đủ để đi được đến đích sẽ làm nên một chiến lược.

Đa phần doanh nghiệp chúng ta trước đây chỉ làm một trong 3 phần đấy, dẫn đến hay bỏ dở và nghĩ ra rất nhiều mục tiêu. Muốn một chiến lược thành công phải đủ cả 3 thành phần ”, Shark Phú chia sẻ.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

Từ Khóa:
Trở lên trên