TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tập thể dục thông minh hơn: Nếu bạn gặp vấn đề với tim mạch, tốt nhất hãy tránh những bài tập luyện sau

12-02-2020 - 05:54 AM | Sống

Tập thể dục thông minh hơn: Nếu bạn gặp vấn đề với tim mạch, tốt nhất hãy tránh những bài tập luyện sau

Luyện tập thể dục thể thao là một thói quen hoàn toàn tốt, tuy nhiên đâu là cách luyện tập thông minh?

Nếu bạn là một trong những người có tiền sử về bệnh tim mạch, sẽ có những hạn chế bạn cần tuân thủ để đảm bảo sự cân bằng cho cơ thể. Đặc biệt trong thể thao, không phải bài tập nào cũng có thể áp dụng bởi có một số loại bài tập có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải ngồi một chỗ và không làm gì cả mới là ý tưởng thông minh. Trên thực tế, một kế hoạch tập luyện phù hợp có thể hỗ trợ trái tim và cải thiện chức năng của nó đáng kể.

Việc tập luyện thể thao thường xuyên và hợp lý sẽ giúp làm giảm huyết áp động mạch, làm giảm các thành phần mỡ có hại trong máu (LDL hoặc cholesterol toàn phần), làm tăng các thành phần mỡ có lợi (HDL), nhờ đó làm giảm tiến triển của xơ vữa động mạch.

Dưới đây là một số loại bài tập cần được loại bỏ nếu bạn có bất kỳ vấn đề với tim mạch. Ngoài ra, một số lời khuyên cũng được đưa ra để bạn có cái nhìn đúng hơn trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch và rèn luyện thể chất: 

Những bài tập nên tránh

Tập thể dục thông minh hơn: Nếu bạn gặp vấn đề với tim mạch, tốt nhất hãy tránh những bài tập luyện sau - Ảnh 1.

Phương pháp tập thể hình Isometrics được HLV Jason Wittrock sáng tạo ra với mục đích tăng kích thước vòng 1, nó được chú trọng vào cường độ tập luyện và được gọi là "cuộc tấn công toàn diện". Phương pháp này bao gồm các bài tập sau:

- Bài tập Push-up và sit-up

- Bài tập Plank

- Bài tập Glute Bridge

Tập luyện sức mạnh sẽ giúp tăng khối lượng các cơ nạc. Tuy nhiên, điều này có thể làm tăng huyết áp và hạn chế oxy trong máu. Những bài tập này bao gồm:

- Bài tập với dây co giãn

- Bài tập nâng tạ

Những người bị suy tim, không kiểm soát được nhịp tim cũng như bị hẹp động mạch chủ cần phải cẩn thận với các hoạt động thể chất mà họ thực hiện.

Những bài tập khuyến khích

Tập thể dục thông minh hơn: Nếu bạn gặp vấn đề với tim mạch, tốt nhất hãy tránh những bài tập luyện sau - Ảnh 2.

Kéo giãn cơ linh hoạt: Các bài tập giãn cơ không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tim mạch. Thay vào đó, nó giúp cơ thể bạn có sự cân bằng tốt hơn, khả năng di chuyển linh hoạt và nhanh nhẹn hơn cũng như cải thiện cơ bắp và sức khỏe các khớp. Các bài tập kéo dãn cơ linh hoạt gồm kéo giãn cơ, yoga và thái cực quyền.

Các bài tập aerobic: Những bài tập này có thể cải thiện lưu lượng máu và cách cơ thể bạn sử dụng oxy. Đối với những người đang có vấn đề về tim mạch có thể tập luyện khoảng 20-25 phút mỗi buổi tập và nên tập những bài tập nhẹ nhàng khoảng 5 buổi/tuần. Bên cạnh đó cũng nên chú ý không nên tập những bài tập mang tính đột ngột bởi chúng sẽ khiến cho tim của bạn phải hoạt động nhiều hơn. Những bài tập này có thể là đi bộ nhanh, chạy bộ nhẹ nhàng, đạp xe hoặc các bài tập thể dục nhịp điệu theo nhạc.

Một số lời khuyên

Tập thể dục thông minh hơn: Nếu bạn gặp vấn đề với tim mạch, tốt nhất hãy tránh những bài tập luyện sau - Ảnh 3.

- Luôn luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể. Điều này có nghĩa là bạn nên uống nước ngay cả khi bạn không cảm thấy khát, đặc biệt trong những ngày hè nắng nóng.

- Hãy để cơ thể được nghỉ ngơi. Nói cách khác, đừng "lạm dụng" bất kỳ hoạt động nào và thay vào đó là dành cho mình một khoảng thời gian nhất định để cơ thể được phục hồi và lấy lại cân bằng.

- Thời tiết cũng là một trong những yếu tố người bệnh cần chú ý. Vận động ở thời tiết có độ ẩm cao làm mau mệt. Vận động trong thời tiết quá nóng hay quá lạnh đều có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, gây khó thở, đau ngực, có thể khiến cho huyết áp dao động, không ổn định và có thể là yếu tố khởi phát cho những đợt đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim.

- Lắng nghe cơ thể của bạn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, chóng mặt, khó thở hoặc ra mồ hôi quá nhiều, tốt hơn hết là ngừng tập thể dục và để cơ thể được nghỉ ngơi.

Và cuối cùng, đừng quên tham khảo ý kiến của bác sĩ về những kế hoạch luyện tập thể chất. Họ là những người có chuyên môn sâu để hiểu cụ thể tình trạng sức khỏe và từ đó đưa ra những bài tập rèn luyện thể chất phù hợp với bạn.

* Tham khảo trang Bright Side

Anh Thơ

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên