Thế trận đại siêu thị - siêu thị Việt Nam: Go!, Lotte, AEON dồn dập kế hoạch tỷ đô, tỷ phú Việt Trần Bá Dương và ông chủ Kido không ngại 'phản công'
Nếu ngày xưa các nhà đầu tư ngoại như Central Retail, AEON…. chiếm ưu thế, thì nay doanh nghiệp trong nước đã và đang “phản công” giành lại vị thế trên sân nhà.
- 10-12-2023CEO VNG cùng CEO Tập đoàn chip hơn 1.000 tỷ USD của Mỹ đi ăn uống tại quán vỉa hè Hà Nội
- 10-12-2023Một người đàn ông chi hàng nghìn tỷ nắm giữ toà tháp cao thứ 3 Tp.HCM
- 10-12-2023‘Soi’ công ty ngoại vừa đầu tư dự án trị giá 1,1 tỷ USD: Tập đoàn mẹ chỉ 3 tháng đã thu hơn nửa tỷ USD
Năm 2023 dù được các “đại gia” bán lẻ nhìn nhận là năm nhiều thách thức nhưng cũng là năm chứng kiến những cú đầu tư lớn. Loạt kế hoạch tham chiến được các tên tuổi lớn đưa ra như AEON, Saigon Co.op, Thaco, Central Retail, Lotte, đồng thời xuất hiện tân binh mới đến từ ông chủ Tập đoàn Kido.
Cùng nhìn lại cuộc chơi trung tâm thương mại, đại siêu thị - siêu thị tại Việt Nam. Nếu ngày xưa các nhà đầu tư ngoại như Central Retail, AEON…. chiếm ưu thế, thì nay doanh nghiệp trong nước đã và đang “phản công” giành lại vị thế trên sân nhà.
Central Retail: Sau “giá rẻ” là “từ nông trại đến bàn ăn”, dự tăng gấp đôi quy mô đến năm 2027
Đầu tiên phải nhắc đến Central Retail với thương hiệu GO! (BigC cũ) đã quá quen thuộc với khách hàng mua sắm Việt Nam. Sau khi thành công với dấu ấn “giá rẻ” trong mắt người tiêu dùng, Central Retail được biết đang bắt tay triển khai dự án “từ trang trại đến bàn ăn”.
Tập đoàn triển khai dự án này cho những người phụ nữ Chu Ru ở thôn Ma Đanh, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng (gọi tắt là dự án Tu Tra). Xuất phát từ việc đội ngũ thu mua thực phẩm tươi sống của Central Retail nhận thấy các sản phẩm rau hữu cơ đang được người tiêu dùng ưa chuộng, tuy nhiên phần lớn sản phẩm của bà con nông dân trồng rau hữu cơ vẫn khó tiếp cận với người tiêu dùng ở kênh bán lẻ hiện đại. Theo đó, dự án Tu Tra triển khai, nhằm giải quyết đầu ra cho sản phẩm rau hữu cơ.
Đây là một trong số các kế hoạch thuộc chiến lược lớn của Tập đoàn để đẩy mạnh hơn nữa đầu tư tai Việt Nam. Đầu năm nay, Central Retail đã tuyên bố rót tiếp khoản đầu tư trị giá 1,45 tỷ USD trong 5 năm tới vào Việt Nam. Trong giai đoạn 2023 – 2027, Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt trên 57 trên 63 tỉnh thành của Việt Nam.
Lotte: Tăng hiện diện tại Việt Nam sau khi rút khỏi Trung Quốc, xây dựng “Tổ hợp lớn chưa từng có” Lotte Mall West Lake Hanoi
Lotte – “ông lớn” Hàn Quốc sau khi tuyên bố rút khỏi Trung Quốc đang có thấy kế hoạch tăng hiện diện tại Việt Nam. Tháng 9 vừa qua, Tập đoàn đã khai trương Lotte Mall West Lake Hanoi tọa lạc tại đường Võ Chí Công thuộc quận Tây Hồ. Đây theo giới thiệu là tổ hợp thương mại hoành tráng nhất của Lotte tại Việt Nam từ trước tới nay có tổng diện tích sàn lên tới 354.000m2.
Tại khu vực này, một nhà phát triển trung tâm mua sắm khác là Takashimaya cũng đã mua lại một lô đất từ chủ đầu tư từ năm 2019 và lên kế hoạch phát triển trong giai đoạn 2025 - 2027.
Cùng đến từ Nhật Bản, không thể bỏ qua AEON. Nhìn nhận Việt Nam là thị trường trọng điểm, ngoài các Trung tâm bách hoá lớn, “đại gia” Nhật Bản đã và đang đa dạng nhiều loại hình để tăng độ phủ. Đơn cử, AEON vừa khai trương siêu thị 5.000m2 tại SORA Gardens SC tại Thành phố mới Bình Dương, tiếp nối mô hình siêu thị tinh gọn lần đầu tiên ra mắt tại Hà Nội với tên gọi AEON The Nine vào năm ngoái.
Phía nội cũng “phản công”quyết liệt, thêm ông chủ KIDO gia nhập
Ở phía đối trọng, các chủ đầu tư trong nước quyết liệt không kém. Mới nhất, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đang rục rịch chuẩn bị cho việc xây dựng siêu thị Emart thứ 4 tại Hồ Tây. Trong đó, công ty Đại Quang Minh đã được chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và mua sắm tại ô đất B1-CC1-2 tại khu đất 2,4 ha thuộc khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây.
Thaco vừa đưa vào hoạt động Trung tâm thương mại Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích, tại Tp.HCM với diện tích hơn 10.500 m2. Như vậy, Thaco đang đi đúng với kế hoạch đề ra từ đầu năm, kèm với tuyên bố “làm bán lẻ không khó như mọi người nghĩ”, và mục tiêu có thị phần số 1 Việt Nam về thương hiệu đại siêu thị là không quá tham vọng.
Mục tiêu đến năm 2026, mở rộng hệ thống lên 14 địa điểm trải dài từ Bắc đến Nam, trở thành Tập đoàn thương mại – dịch vụ hàng đầu, và đưa Thiso Retail – Emart Việt Nam trở thành thương hiệu đại siêu thị có thị phần số 1 tại Việt Nam.
Sau thành công từ Vạn Hạnh Mall, một TTTM mới tương tự vừa được ông Trần Lệ Nguyên – đại diện Tập đoàn KIDO (KDC) - trình làng tại vị trí 126 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, Tp.HCM. Dự án mang tên Hùng Vương Plaza , có 7 tầng từ tầng 1 đến tầng 7, diện tích sàn thương mại 30.000m2. Tổng vốn đầu tư là 200 tỷ đồng, doanh thu dự kiến đạt 20 tỷ đồng/tháng.
Thực tế, không ngoa khi chỉ mới vài năm khai thác Vạn Hạnh Mall, ông Nguyên tự tin rằng có kinh nghiệm và quyết định xây một TTTM mới trên vị trí mà thương hiệu ngoại đã thất bại, đặc biệt trong bối cảnh sức mua giảm sút hiện nay. Bởi, cùng diện tích với các thương hiệu như Vincom… là 50.000m2, Vạn Hạnh Mall tỏ ra rất hiệu quả với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, đã có lợi nhuận.
Năm 2023, Vạn Hạnh Mall dự kiến doanh thu 450 tỷ, LNTT 150 tỷ đồng; tương ứng biên lợi nhuận lên đến 33,3% trên doanh thu. Còn Hùng Vương Plaza ước doanh thu 250 tỷ đồng ngay năm đầu hoạt động.
Thừa thắng xông lên, sau Hùng Vương Plaza, ông Nguyên tiết lộ sắp tới có thể phát triển một mô hình TTTM tương tự tại vị trí Pandora Trường Chinh hiện nay (đang cho đối tác thuê). Theo đó, trung tâm sẽ tiến hành xây dựng và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ tại các khu vực lân cận.
Ngoài dự án Pandora đã có dự tính, ông Nguyên thậm chí cho biết đang được nhiều bên bất động sản đặt vấn đề cho thuê mặt bằng vì họ không khai thác được. Trong đó, Công ty đang cân nhắc khu vực quận 8.
Nhịp sống thị trường