Thị giá 37.000 đồng, tập đoàn Singapore muốn chào mua công khai REE giá 45.000 đồng
Những phiên gần đây, cổ phiếu REE tăng khá mạnh, hiện giao dịch tại mức 37.000 đồng/cp, tăng hơn 15% chỉ sau 1 tuần.
Cổ đông lớn Platinum Victory vừa có thông báo đăng ký chào mua công khai 31,3 triệu cổ phiếu Cơ Điện Lạnh (REE), tương đương tỷ lệ mua thêm 10,11% vốn.
Nếu giao dịch thành công, Platinum Victory sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 108,6 triệu đơn vị, tương đương 35,01% vốn cổ phần. Giá chào mua lên đến 45.000 đồng/cp, cao hơn 25% so với thị giá 37.000 đồng/cp hiện nay trên thị trường. Tổng số tiền chi ra trong đợt này vào mức 1.408,5 tỷ đồng.
Đầu tháng 5/2019, Platinum Victory Pte.Ltd cũng đăng ký mua vào hơn 300.000 cổ phần REE, tuy nhiên do điều kiện thị trường không thuận lợi khiến đơn vị chưa mua được số lượng trên, sau nhiều lần đăng ký.
Với việc REE đã kín room ngoại thì Platinum Victory sẽ phải mua lại từ các nhà đầu tư nước ngoài khác.
Những phiên gần đây, cổ phiếu REE tăng khá mạnh
Platinum Victory PTE Ltd là công ty đầu tư trực thuộc Jardine Cycle & Carriage (JC&C), công ty hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực phân phối oto tại khu vự Đông Nam Á với các công ty thành viên tại Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. JC&C cũng đang là cổ đông lớn tại các doanh nghiệp tên tuổi Việt Nam như Vinamilk hay THACO.
Về REE, lũy kế 6 tháng đầu năm Công ty đạt 2.341 tỷ doanh thu và 651 tỷ lợi nhuận gộp, lần lượt tăng 3% và 19% so với cùng kỳ năm 2018. Trong kỳ do không còn khoản thu như cùng kỳ do thoái vốn tại Bất động sản Song Thanh, kết quả lãi ròng nửa đầu năm thu về 828,5 tỷ đồng, giảm hơn 16% so với nửa đầu năm ngoái.
So với kế hoạch 5.577 tỷ doanh thu và 1.465 tỷ LNST, REE đã lần lượt thực hiện được 42% và 56,5% chỉ tiêu 2019.
Được biết, năm 2019 sự chững lại của thị trường bất động sản dự báo sẽ tác động đến hoạt động chính của REE là M&E, quá trình đấu thầu kéo dài, chưa kể Công ty vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Mặc dù vậy, đại diện REE năm nay có đề cập đến 1 mảng kinh doanh sản xuất và dịch vụ mới thuộc mảng cơ điện lạnh được ra mắt với tên gọi REE PRO. Trong đó, REE PRO thiết lập hợp tác song phương với Công ty Nhật Bản – Fujitsu để phân phối hệ thống điều hòa không khí cao cấp VRF (Variable Refrigeration Flow system). REE kỳ vọng sẽ học hỏi được nhiều từ mối hợp tác này và dành 10% thị phần VRF ở Việt Nam trong vòng 2 năm tới – thị trường mà theo REE có giá trị tới 2 tỷ USD.
Ngoài ra, nguồn thu từ các công ty liên kết thủy điện cũng kém sắc do tình hình thời tiết không thuận lợi. Ngược lại, mảng cho thuê văn phòng dự đóng góp phần lớn tăng trưởng năm 2019 của REE.
Trí Thức Trẻ