MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuyện trò với nữ môi giới Chứng khoán nhân ngày 8/3

Người làm môi giới là nam hay nữ đều phải giữ cái đầu lạnh dù…trái tim thì rất nóng để có thể nhận định và tư vấn chính xác nhất cho khách hàng.

Trong những công việc phải tìm kiếm, giao lưu, tiếp xúc khách hàng nhiều như nghề môi giới chứng khoán, có người cho rằng phụ nữ lợi thế hơn bởi ngoại hình, sự mềm mại và khéo léo. Có người lại nói phụ nữ làm nghề này rất vất vả và có nhiều “cạm bẫy”.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện với chị Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng phòng kinh doanh, phòng Môi giới tư vấn 2, Công ty Chứng khoán VNdirect về công việc của chị. Chỉ có thể nói rằng, công việc nào cũng có cái hay của nó, nhưng quan trọng nhất đó là người làm nghề phải có niềm đam mê với nghề.

Chào chị Ngọc, xin hỏi chị làm môi giới chứng khoán đã lâu chưa? Chị thấy điều thú vị nhất ở công việc này là gì?

Đến thời điểm hiện tại là tròn 4 năm mình bước chân vào nghề Chứng khoán. Đối với mình, công việc này luôn thú vị bởi vì thứ nhất, tham gia hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán là đam mê từ lúc còn ngồi trên giảng đường đại học của mình.

Thứ hai, mình thích được làm việc trong môi trường tài chính năng động và chuyên nghiệp, theo dõi, cập nhật liên tục những thay đổi về tài chính kinh tế để cảm thấy con người luôn vận động, và tự thấy bản thân không ngừng phải tìm hiểu, nâng cao kiến thức nhằm đáp ứng với nhu cầu thực tế. Chắc cũng ít ngành nghề nào có nhiều cảm xúc như chứng khoán. Có những thời điểm, thị trường biến động liên tục và biến động rất mạnh trong phiên giao dịch, khiến cho mình và cả khách hàng đều rất hưng phấn mặc dù có không ít lo lắng, hồi hộp.

Điều thú vị nhất đối với mình là được thực hiện giao dịch hàng ngày, tư vấn cho khách và thấy tài khoản của khách có lãi. Vì đa số khách hàng đều có một công việc khác bên cạnh việc đầu tư chứng khoán, nên mong muốn của mình là đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ tại công ty mình cũng như tin tưởng, hài lòng tối đa vào chất lượng dịch vụ của công ty.

So với nam giới, chị thấy nữ môi giới có gì thuận lợi và khó khăn hơn trong quá trình làm việc?

Công việc thì dù là bất cứ ngành nghề nào cũng đều có những áp lực và khó khăn. Tuy nhiên, với đặc thù công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau thì phụ nữ khi làm nghề môi giới cũng có những khó khăn nhất định.

Mình thấy khó khăn thứ nhất là phụ nữ thường có xu hướng ổn định. Công việc này phụ thuộc rất nhiều vào thị trường mà thị trường thì biến động liên tục. Khi thị trường thanh khoản thấp sẽ ảnh hưởng đến thu nhập tương đối nhiều. Do đó đây cũng là một trong những khó khăn mà khi ai đã theo đuổi nghề này thì phải chấp nhận đối mặt.

Người làm môi giới là nam hay nữ đều phải giữ cái đầu lạnh dù…trái tim thì rất nóng để có thể nhận định và tư vấn chính xác nhất cho khách hàng. Vì thế, cần thường xuyên trau dồi kiến thức và kinh nghiệm về thị trường. Để làm tốt điều này, đôi lúc phải chấp nhận hy sinh thời gian cá nhân vì thông tin phân tích có thể đến bất cứ lúc nào, không chỉ trong 8 tiếng làm việc tại cơ quan. Đây là điều mà phần lớn chị em phụ nữ phải tự cân đối để không ảnh hưởng quá nhiều đến thời gian dành cho gia đình.

Thứ hai, doanh số cũng là một trong những áp lực tương đối lớn với nữ.

Thứ ba, yêu cầu về khả năng tư vấn đầu tư . Đây cũng là một trong những thách thức không hề nhỏ vì để có kỹ năng tư vấn đầu tư thì cần rất nhiều thời gian để trải nghiệm thị trường cũng như kỹ năng phân tích và phán đoán thị trường

Còn về thuận lợi thì mình thấy phụ nữ làm môi giới lâu năm sẽ có tính linh hoạt khi xử lý các vấn đề, bên cạnh đó, yếu tố nắm bắt tâm lý đối phương giúp phụ nữ làm môi giới dễ hiểu và cảm thông với khách hàng. Từ đó có thể đưa ra những khuyến nghị thích hợp, Ví dụ khi khách hàng quá hưng phấn thì có thể trấn tĩnh họ hoặc khi khách hàng chán nản có thể động viên, khích lệ để họ lấy lại tinh thần. Đây là yếu tố quan trọng giúp phụ nữ có thể hoàn thành tốt trong công việc môi giới.

Đã bao giờ chị có ý định thay đổi công việc chưa?

Đã từng trải qua thăng trầm của thị trường, những lúc thanh khoản chỉ 20 triệu đơn vị/phiên thì mình cũng có lúc muốn đổi một công việc khác. Tuy nhiên, với chế độ đãi ngộ tốt của công ty và cả chính sách đào tạo nhằm nâng cao trình độ, mình đã trụ vững với nghề trong suốt 5 năm qua.

Trong những giai đoạn thị trường chứng khoán rất èo uột, thanh khoản thấp, chị đã làm gì để giữ được khách hàng và đảm bảo thu nhập của mình?

Hiện nay, khách hàng rất chuyên nghiệp trong đầu tư. Ở những thời điểm không thuận lợi họ sẽ dè dặt trong việc giải ngân và mình cho rằng đây là hành động đúng đắn của khách hàng để tránh những tổn thất không đáng có. Với vai trò người tư vấn cho khách hàng, mình vẫn thường xuyên gửi những thông tin hữu ích để họ tham khảo, nghiên cứu trong giai đoạn này. Khi có cơ hội đầu tư, những kiến thức được tích lũy này sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả.

Mình nghĩ ngày nắng thì phải nghĩ đến những ngày mưa, do vậy luôn có yếu tố dự phòng rủi ro. Thế nên mình luôn cân đối thu nhập làm sao để có thể đạt được sự thoải mái nhất trong cuộc sống.

Ngày 8/3 này, chị mong ước điều gì?

Mong ước của mình là các khách hàng đều nhân đôi tài khoản.

Xin cảm ơn chị rất nhiều.

Hải Minh

trangntm

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên