MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc”

Với việc đưa thêm 2 đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác, nước ta có gần 800km đường cao tốc. Các nhà thầu luôn nhận thức rõ trách nhiệm cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.

Tháng 5 thông xe thêm 150km cao tốc, đoạn Phan Thiết-Nha Trang

Sáng 29/4, Bộ GTVT tổ chức khánh thành dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây . Lễ khánh thành sẽ được tổ chức tại hai điểm cầu theo hình thức trực tuyến.

Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc” - Ảnh 1.

Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ khánh thành cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại điểm cầu đặt tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Tại dự án đoạn Mai Sơn - QL45, điểm cầu được đặt tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Phát biểu tại Lễ Khánh thành tại điểm cầu Bình Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, hai đoạn tuyến cao tốc được khánh thành và thông xe ngày hôm nay sẽ nối Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Trung. Dự án đưa vào khai thác càng ý nghĩa hơn khi nhu cầu đi lại du lịch của người dân tăng cao đồng thời cũng là trước yêu cầu phát triển đất nước.

Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc” - Ảnh 2.

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Nhấn mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong các đột phá của nước ta, những năm qua, Đảng và Nhà nước dành nguồn lực lớn đầu tư có trọng tâm trọng điểm và là nguồn lực quan trọng của từng vùng. Các công trình đường cao tốc, cảng biển, hàng không đang được tích cực xây dựng tạo diện mạo mới, giúp liên kết giữa các vùng miền, mở ra không gian đô thị phát triển mới, giảm thiểu chi phí logitics…

“Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã dành một nguồn lực lớn đầu tư cao tốc để đến năm 2025 có 3.000km đường bộ cao tốc và 5.000km vào năm 2030. Từ năm 2.000-2020, nước ta chỉ tổ chức làm trên dưới 1.000km cao tốc. Tuy nhiên, từ nay đến 2025 có thêm 2.000km cao tốc, như vậy trong 5 năm tới sẽ làm đường bộ cao tốc bằng 2 lần của 20 năm trước”, Thủ tướng đưa ra con số so sánh.

Nhìn nhận hành lang kinh tế vận tải Bắc-Nam là xương sống, mang tình quyết định, tạo động lực đột phá giữa các địa phương, Thủ tướng cho biết, sau khi đưa 2 dự án này vào thông xe, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông hiện nay đã đưa vào khai thác khoảng 800/2.063km.

Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc” - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu cắt băng khánh thành cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45.

“Tháng 5 này sẽ tiếp tục đưa dự án cao tốc Phan Thiết-Vĩnh Hảo và Nha Trang-Cam Lâm có chiều dài 150km. Như vậy, tính đến tháng 5/2023 có khoảng 950km đường cao tốc theo trục Bắc-Nam (chiếm 47-48%) so với kế hoạch đề ra đến năm 2025”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tự hào được thi công cao tốc Bắc-Nam

Theo ông Đào Ngọc Thanh-Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vinaconex, đại diện nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, các nhà thầu luôn nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được lựa chọn tham gia thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.

“Từ ngày đầu khởi công, tập thể cán bộ công nhân viên công ty và các nhà thầu đã luôn nỗ lực triển khai dự án với tinh thần không nghỉ một ngày để đảm bảo tiến độ đề ra; xác định việc hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng là danh dự, uy tín của doanh nghiệp”, ông Thanh nói.

Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc” - Ảnh 4.

Theo ông Đào Ngọc Thanh-Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vinaconex, đại diện liên danh xây dựng đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, quá trình triển khai dự án cũng gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng thi công lớn trong điều kiện địa chất, thuỷ văn hết sức phức tạp, địa hình thi công liên tục thay đổi.

Đại dịch Covid -19 bùng phát dẫn tới việc các dự án phải dừng 3 tháng. Cùng đó là những bất lợi về thời tiết do mưa nhiều bất thường so với nhiều năm; biến động bất thường của giá nhiên vật liệu; vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

“Đặc biệt là việc thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường do vướng mắc các thủ tục hành chính trong việc cấp phép mỏ, thời gian cấp phép kéo dài, thậm chí có mỏ đất đến tận tháng 5/2022 mới được cấp phép. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch và tiến độ triển khai thực hiện các dự án”, ông Thanh cho biết.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ ban ngành và các địa phương, các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, tháng, quý. Dồn mọi nguồn lực tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để thi công bù đắp tiến độ bị chậm do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan.

Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc” - Ảnh 5.

Xe lưu thông qua hầm Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn-QL45 sáng 29/4.

“Trong đợt thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây vào cuối năm 2022”, Vinaconex và các nhà thầu đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành các mục tiêu thi đua đã cam kết”, ông Thanh tự hào nói.

Ông Phan Ngọc Cương, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn CONINCO nhớ lại, với ý thức luôn luôn phải nâng cao tinh thần trách nhiệm và uy tín trong việc thực hiện các dự án được giao, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các dự án có yêu cầu kỹ thuật cao, các đơn vị Tư vấn giám sát đã lựa chọn, huy động đội ngũ kỹ sư chất lượng, dày dặn kinh nghiệm, vững vàng chuyên môn tham gia thực hiện dự án.

“Trong suốt quá trình thực hiện, Tư vấn đã không kể ngày đêm, trong các điều kiện rất khó khăn về bệnh dịch, thời tiết mưa nhiều...nhưng các nhà thầu luôn thực hiện tốt và đầy đủ các trách nhiệm được chủ đầu tư tin cậy, giao phó.

Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc” - Ảnh 6.

Xe lưu thông trên cao tốc Mai Sơn-QL45 sáng 29/4.

Dự án đã được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đáp ứng các yêu cầu về quản lý chất lượng, thi công, bảo trì công trình xây dựng, cũng như hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật và hợp đồng tư vấn giám sát đã ký”, ông Cương cho biết.

Đến 2025 Việt Nam phải có 3.000km đường cao tốc

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, những khó khăn mà chúng ta đã vượt qua khi thi công 2 tuyến cao tốc sẽ là bài học kinh nghiệm hết sức quý báu đối với ngành GTVT.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: Giai đoạn 2021-2025, đầu tư hạ tầng giao thông tiếp tục được Đảng, nhà nước xác định là một trong 3 đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Ngành GTVT được Quốc hội, Chính phủ giao nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc” - Ảnh 7.

Xe lưu thông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trưa 29/4.

Trong đó ưu tiên, tập trung nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc, mục tiêu đến năm 2025, cả nước ta sẽ có khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc, hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông; phấn đấu đến năm 2050, cả nước sẽ có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.

Ông Lê Đình Thọ cho biết: Theo quy hoạch tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị-Lạng Sơn đến Cà Mau dài 2.063km, đi qua 32 tỉnh, thành phố. Trong giai đoạn vừa qua, bằng nhiều nguồn vốn, ngành GTVT tiếp tục triển khai Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 (gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km) và giai đoạn 2021-2025 (gồm 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 729 km).

Với Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, đến nay đã đưa vào khai thác 2 dự án với tổng chiều dài 113 km.

Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc” - Ảnh 8.

Việc đưa vào khai thác 2 dụ án với tổng chiều dài hơn 160 km, nâng tổng số chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc Nam lên 800 km.

“Ngày 29/4, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT tổ chức khánh thành đưa vào khai thác hai dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 53 km và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km đi qua địa phận các tinh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam đưa vào khai thác lên 784 km, so với giai đoan trước năm 2020 là 458 km”, ông Thọ nói.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai, dự kiến đến ngày 19/5/2023 sẽ khánh thành thêm đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km và đoan Nha Trang - Cam Lâm dài 49km.

“Đến cuối năm 2023 khánh thành thêm 4 đoạn với tổng chiều dài 133km. Đến năm 2024 sẽ hoàn thành 2 đoạn với tổng chiều dài 129 km. Đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 và một số đoạn khác, thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau”, ông Thọ cho hay.

- Dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63 km đi qua hai tỉnh: Ninh Bình (hơn 14 km), Thanh Hóa (hơn 49 km).

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

- Dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài: 99 km đi qua hai tỉnh: Bình Thuận (gần 48 km), Đồng Nai (hơn 51 km).

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn chỉnh, cả hai dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây được trao cho Liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính thi công, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng./,

Theo Phi Long

VOV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên