Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng
Sau gần 3 năm thi công, 30 km đầu tuyến (đoạn từ huyện Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đã chính thức được thông xe đưa vào khai thác.
- 25-04-2024Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt trước ngày thông xe
- 19-04-2024Bộ trưởng Giao thông chốt 'không đường lùi' cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
- 17-04-2024Bộ trưởng Giao thông kiểm tra cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước hạn chót
Chiều 28/4, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) tại nút giao Quốc lộ 7 thuộc địa phận xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu, Nghệ An). Dự lễ có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Dự án c ao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An hơn 44 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, có tổng mức đầu tư gần 11.160 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 5/2021.
Ở giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m. Trên tuyến cũng bố trí các vị trí dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5km một điểm dừng. Điểm đầu dự án tiếp nối dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu tại nút giao Quốc lộ 7, đoạn qua địa bàn xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu, Nghệ An). Điểm cuối tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao quốc lộ 8 nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi.
Dự án có rất nhiều hạng mục đòi hỏi yêu cầu cao về xử lý kỹ thuật thi công như hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức vượt sông Lam, các cầu vượt địa hình có trụ rất cao, công tác xử lý nền đất yếu... Tuy nhiên với năng lực, kinh nghiệm, các nhà thầu đã thi công thần tốc để hoàn thành các hạng mục công trình đảm bảo chất lượng.
Thời gian qua, các nhà thầu đã tập trung tối đa mọi nguồn lực, với tinh thần "vượt nắng thắng mưa", chỉ bàn làm không bàn lùi, quyết tâm làm việc 3 ca 4 kíp không kể ngày nghỉ ngày lễ. Vượt qua rất nhiều khó khăn, sau gần 3 năm triển khai thi công, 30 km của dự án từ nút giao Quốc lộ 7 tới nút giao Quốc lộ 46B đã đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng, đáp ứng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Đối với đoạn 19,3 km còn lại đang phấn đấu hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Với việc thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ giúp rút ngắn khoảng thời gian di chuyển từ Hà Nội về thành phố Vinh (Nghệ An) chỉ còn hơn 3 giờ đồng hồ chạy xe.
Sau lễ thông xe, từ tối 28/4 các phương tiện ô tô sẽ được lưu thông trên đoạn cao tốc này với tốc độ tối đa là 90 km/h và tối thiểu là 60 km/h. Các lực lượng chức năng sẽ tổ chức, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Dự án xây dựng một số đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có tổng chiều dài 654km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công).
Hiện dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác 9 Dự án thành phần với tổng chiều dài 525km, gồm: Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (15 km); Mai Sơn - QL45 (63 km); QL45 - Nghi Sơn (43 km); Nghi Sơn - Diễn Châu (50 km); Cam Lộ - La Sơn (98 km); Nha Trang - Cam Lâm (dự án PPP 49 km); Vĩnh Hảo - Phan Thiết (101 km); Phan Thiết - Dầu Giây (99km) và cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu (7 km).
Ngày 28/4, 2 dự án thành phần PPP còn lại gồm: đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được khánh thành, nâng tổng số chiều dài tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đưa vào khai thác đến nay là 634km.
Tiền phong