Thủ đô đất nước đông dân nhất thế giới cấm xe máy chạy xăng, dầu từ năm 2026, mua chiếc ô tô thứ 3 bắt buộc phải là xe điện
Chính quyền thủ đô Delhi của Ấn Độ dự kiến sẽ ban hành Chính sách Xe điện 2.0 với những quy định nghiêm ngặt.
- 18-03-2025Hệ thống tự lái Tesla lừng lẫy ở đâu không biết, đến Trung Quốc lại hóa "kẻ mù đường": Khóc dở vì phạt oan
- 18-03-2025Máy bay không người lái 100% ‘made in China’ chính thức cất cánh trên bầu trời Trung Quốc, chở ‘ngon ơ’ 1 tấn hàng bay trong phạm vi 1.000 km khiến thế giới ngỡ ngàng
- 18-03-2025Từng bị 'đánh gục' vì cổ phiếu Tesla tăng 1.500%, một nhóm nhà đầu tư nay 'vớ bẫm' khi 'con gà đẻ trứng vàng' của Elon Musk mất trắng 700 tỷ USD vốn hóa
Chính sách này đặt mục tiêu cấm đăng ký xe ba bánh chạy nhiên liệu hóa thạch từ tháng 8 năm 2025 và cấm đăng ký xe hai bánh chạy bằng xăng, dầu từ tháng 8/2026. Bên cạnh đó, mỗi hộ gia đình đăng ký chiếc ô tô thứ ba sẽ bắt buộc phải là xe điện.
Theo tờ Hindustan Times, Bộ trưởng Giao thông Delhi - Pankaj Kumar Singh đã phê duyệt chính sách này và hiện đang chờ Nội Các thông qua. Chính sách đề xuất các mục tiêu đầy tham vọng nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện trên tất cả các phân khúc phương tiện.
Một quan chức giao thông cấp cao cho biết: "Chúng tôi hy vọng trong một số danh mục, 100% phương tiện đăng ký mới ở Delhi sẽ là xe điện. Chúng tôi đã phát triển các chiến lược cụ thể để đạt được mục tiêu này".
Theo chính sách mới, từ tháng 8/2026, xe hai bánh chạy bằng xăng, dầu diesel hoặc khí nén tự nhiên (CNG) sẽ không được đăng ký tại Delhi. Các xe ba gác chạy CNG trên 10 năm tuổi sẽ phải thay thế bằng xe điện hoặc nâng cấp để đáp ứng yêu cầu mới.
Từ tháng 8/2025, xe ba bánh và xe chở hàng chạy CNG sẽ bị cấm, đồng thời giấy phép xe CNG hiện tại sẽ không được gia hạn. Thay vào đó, tất cả giấy phép sẽ được chuyển đổi sang xe điện.
Đến năm 2027, toàn bộ xe thu gom rác công cộng khác sẽ phải chuyển sang xe điện theo lộ trình.
Bên cạnh đó, chính quyền Delhi cũng mở rộng đội xe buýt điện, dự kiến nâng tổng số xe lên khoảng 3.000 chiếc vào cuối năm nay. Đồng thời, toàn bộ phương tiện do chính phủ mua mới sẽ bắt buộc phải là xe điện.
Để phục vụ cho quá trình này, Delhi dự kiến triển khai hơn 13.200 trạm sạc trên khắp thủ đô, đảm bảo cứ mỗi 5 km có ít nhất một trạm. Trước đây, Delhi đặt mục tiêu có 48.000 trạm sạc vào năm 2026, nhưng đến nay mới chỉ đạt khoảng 10% kế hoạch.
Nhìn chung, chính sách mới đặt mục tiêu 95% phương tiện đăng ký mới ở Delhi sẽ là xe điện vào năm 2027, sau đó tăng lên 98% vào năm 2030. Trong khi đó, chính sách trước đó đặt mục tiêu 25% vào năm 2024 nhưng thực tế mới chỉ đạt 13-14%.
Các quan chức chính phủ cho biết, chính sách này hướng đến bốn mục tiêu chính: giảm ô nhiễm không khí, cải thiện sức khỏe cộng đồng; tạo cơ hội việc làm trong ngành công nghiệp xe điện; tăng cường an ninh năng lượng và ổn định lưới điện; đảm bảo quá trình chuyển đổi xe điện công bằng, hợp lý.
Tổng hợp
Nhịp Sống Thị Trường
Sự kiện: Hành Trình Xanh
Xem tất cả >>- Một đại học của Anh vừa công bố sáng kiến trị giá 116 tỷ đồng nhằm thúc đẩy nuôi trồng thủy sản bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long
- Đầu tư trạm sạc xe điện giúp nền kinh tế Việt Nam tiết kiệm gần 500 tỷ USD
- Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tới Indonesia, hội kiến Tổng thống Prabowo Subianto: Hé lộ mảng đầu tư "hot"
- Không chỉ mang chuông đi đánh xứ người, tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể tạo cú hích cho chuyển đổi giao thông xanh ở nền kinh tế nghìn tỷ USD của Đông Nam Á
- Điện tái tạo dồi dào, có lúc thừa mứa, nhưng doanh nghiệp lẫn người dân EU vẫn 'còng lưng' gánh giá điện cao chót vót: Lý do không chỉ bởi mất khí đốt Nga