MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thứ trưởng Bộ GTVT: "Chúng tôi không cho phép tăng người rồi tính chi phí đấy vào giá vé!"

“Cơ quan nhà nước không bao giờ đặt lợi ích cho một hãng hàng không nào cả, không có lợi ích nào ngoài lợi ích của người dân. Chức năng của cơ quan Nhà nước là thế. Bản thân chính chúng tôi cũng là người dân”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết tại buổi họp báo chiều ngày 5/4.

Chiều 5/4, phòng họp của Bộ GTVT lại tiếp tục nóng lên với câu chuyện áp giá sàn vé máy bay. Câu trả lời của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trong phiên họp Chính phủ cách đây 2 hôm (3/4) dường như vẫn chưa làm dư luận thoả mãn.

“Có phải Bộ GTVT chỉ cần tập trung lợi nhuận cho 2 hãng hàng không hay không?”, một nhà báo đặt câu hỏi.

“Tôi khẳng định, đối với cơ quan quản lý nhà nước, không bao giờ có chuyện đặt lợi ích cho 1 hãng hàng không nào cả, không có lợi ích nào ngoài lợi ích của người dân. Chức năng của cơ quan nhà nước là thế. Bản thân chính chúng tôi cũng là người dân!”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng điều quan trọng là phải đưa ra được một cơ chế phù hợp, đảm bảo tính cạnh tranh nhưng đồng thời đáp ứng được hoạt động của các hãng hàng không. Lợi nhuận thu được phải là do chính chất lượng dịch vụ chứ không phải là vấn đề nâng giá vé.

“Yêu cầu của Chính phủ vẫn là chất lượng tốt, giá thành giảm nhưng vẫn phải đảm bảo lợi nhuận cao. Cái đấy phải giảm chi phí đầu vào, đấy là việc của các hãng”, Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Ông Trường cũng cho biết Bộ GTVT đang thực hiện tinh giản biên chế ở các hãng hàng không cũng như các cơ quan liên quan.

“Chi phí tiền lương rất lớn, nếu giảm được khoản này, vé có thể được giảm. Chúng tôi không cho phép tăng người rồi tính chi phí đấy vào giá vé”, Thứ trưởng cho hay.

Trên thực tế, kể cả Vietnam Airlines cũng có vé giá 0 đồng. Đây cũng là hình thức khuyến mại thông thường của các nước.

“Các nước đều có, kể cả vào mùa lễ hội chứ không chỉ ở mùa thấp điểm”, Thứ trưởng cho biết.

Ông Trường một lần nữa khẳng định cơ quan nhà nước sẽ không bảo hộ cho bất cứ hãng hàng không nào. Vietnam Airlines là CTCP có sự tham gia của nhà đầu tư Nhật Bản, mà “người ta cần minh bạch”. Do đó, với đề xuất của các hãng, Bộ sẽ sớm có câu trả lời thoả đáng.

Đại diện cho Cục Hàng không, đơn vị được Bộ GTVT giao nghiên cứu đề xuất giá trần – sàn, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết: Hiện tại, Cục chỉ đang “lắng nghe, nghiên cứu mà chưa có bất cứ đề xuất gì liên quan đến vấn đề này”.

Tuy nhiên, ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết quy định về giá sàn không phải là vấn đề mới: "Năm 2006, chúng ta đưa quy định về khung giá vào Luật hàng không dân dụng. Năm 2014, khi sửa đổi Luật hàng không dân dụng, Quốc hội đã bàn thảo rất kỹ và vẫn quyết định vẫn phải có khung giá.

Điều này có nghĩa là Luật hàng không vẫn cho phép sử dụng giá trần, giá sàn. Không phải tự do cạnh tranh là không có công cụ điều tiết nào cả. Ngay cả trong hiệp định hợp tác hàng không dân dụng, chúng ta vẫn cam kết tự do nhưng mà Nhà nước vẫn cần có các công cụ quản lý hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh".

Đức Minh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên