MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thủ tướng ra công điện 'thúc' địa phương gỡ khó trong cung ứng vật liệu làm cao tốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 573/CĐ-TTg ngày 21/6/2023 về tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Thủ tướng ra công điện 'thúc' địa phương gỡ khó trong cung ứng vật liệu làm cao tốc - Ảnh 1.

Nhiều địa phương chưa hoàn tất thủ tục khai thác, nâng công suất khai thác cát tại các mỏ cát. Ảnh TL

Công điện nêu rõ, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được khởi công từ ngày 1/1/2023 nhưng đến nay tại một số gói thầu còn vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng thông thường. UBND các tỉnh mới hoàn tất thủ tục đăng ký khai thác cho 14 mỏ trong tổng số 51 mỏ đã được chủ đầu tư, nhà thầu trình.

Điều này làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai thi công dự án của các nhà thầu. Nguyên nhân chính là một số các cơ quan, địa phương chưa nỗ lực, tích cực triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án đường cao tốc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các bộ liên quan và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua quán triệt, thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Công điện và Thông báo kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để có những giải pháp quyết liệt, kịp thời, hiệu quả tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có Dự án đi qua và có mỏ vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ cung cấp cho Dự án, khẩn trương kiểm tra các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác khai thác mỏ mới và nâng công suất các mỏ vật liệu xây dựng thông thường đang khai thác phục vụ dự án đường bộ cao tốc; chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương khẩn trương giải quyết các thủ tục đăng ký khai thác đã được các nhà thầu trình theo đúng hướng dẫn của Bộ TN&MT, hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương không được đặt thêm các yêu cầu, điều kiện, thủ tục hành chính gây khó khăn vướng mắc cho các nhà thầu, chủ đầu tư; khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các dự án rà soát, nâng công suất các mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công;

Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã tăng cường quản lý nhà nước, hỗ trợ các đơn vị liên quan trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, bồi thường cây cối, hoa màu... đối với các mỏ mới nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án, đảm bảo phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá…

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT thành lập Tổ công tác gồm Lãnh đạo các Bộ TN&MT, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an và các cơ quan liên quan; khẩn trương kiểm tra, làm việc với tỉnh, thành phố thuộc khu vực Dự án để kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2023.

Bộ trưởng các Bộ:GTVT, TN&MT, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện các yêu cầu nêu trên, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Thủ tướng ra công điện 'thúc' địa phương gỡ khó trong cung ứng vật liệu làm cao tốc - Ảnh 2.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau cần 18,7 triệu m3 cát để đắp nền đường. Ảnh Phú Khởi

Dự án bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã khởi công xây dựng từ 1/1/2023 gồm 12 dự án thành phần, với tổng chiều dài 729km, đi qua 12 tỉnh, thành phố gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng.Theo Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 cần khoảng 39 triệu m3 cát để đắp nền đường.

Trong đó, 10 dự án thành phần đoạn từ Hà Tỉnh đến Khánh Hòa cần 17,37 triệu m3; 2 dự án thành phần còn lại là Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần đến 18,7 triệu m3 cát để đắp nền đường nhưng hiện nay nguồn cung vật liệu này còn vướng mắc các thủ tục đăng ký khai thác, nâng công suất khai thác tại các mỏ cát.

Theo Phú Khởi

Nhà đầu tư

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên