MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thương hiệu làm gì để nắm bắt được tâm lý “thích trải nghiệm” của Gen Z?

10-06-2022 - 08:00 AM | Kinh tế số

Thương hiệu làm gì để nắm bắt được tâm lý “thích trải nghiệm” của Gen Z?

“Gen Z là thế hệ theo chủ nghĩa cá nhân và mong muốn được thể hiện bản thân nhiều nhất trong các thế hệ mà chúng tôi từng thấy. Họ không ngừng khao khát những trải nghiệm mới để thể hiện cá tính riêng của họ - Nhà nghiên cứu Alvin Li đến từ Pinterest nhận định.

Thế hệ Z hay gen Z là thế hệ nhân khẩu kế cận gen Y, được biết đến nhiều hơn với tên gọi thế hệ Millennials. Thế hệ này quen thuộc với các công nghệ mới, vì được tiếp xúc với Internet từ sớm. Những người trẻ nhất thuộc thế hệ này thậm chí sở hữu máy tính bảng ngay từ khi chập chững biết đi.

Các thương hiệu hiện nay đang đứng trước những thách thức và cơ hội trong việc nắm bắt sức mạnh chi tiêu ngày càng gia tăng của nhóm dân số này. Các chuyên gia kinh tế cho rằng: Hãy chú ý đến gen Z, vì thế hệ khách hàng này sẽ là tương lai của thế giới.

Tại tọa đàm "Chuyển đổi số: Làm sao tiếp cận khách hàng mục tiêu là thế hệ gen Z?" được đồng hành tổ chức bởi Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE cho biết, theo nghiên cứu, tới năm 2025-2030, Việt Nam sẽ có khoảng 21 triệu người bước vào giai đoạn thu nhập trung bình khá, hay còn gọi là người trung lưu. Trong nhóm những người này, mỗi người sẽ chi khoảng tầm 200-300 nghìn đồng mỗi ngày, và thậm chí một gia đình có thể chi hàng chục triệu đồng cho mua sắm. 

“Đây sẽ nhóm đối tượng quyết định, gần như quan trọng nhất, trong tất cả các chiến lược về sản phẩm và kinh doanh của các thương hiệu thời gian tới. Trong khoảng 5-10 năm nữa thì gen Z sẽ chiếm khoảng 50% số lượng nhóm người này, khi họ trở thành trụ cột gia đình, không chỉ mua sắm cho mình mà còn cho cả bố mẹ, con cái” - ông Hưng nhận định.

Do đó, CEO này cho rằng, để nắm bắt và hiểu được được sớm hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng trung lưu, các thương hiệu cần nắm bắt càng nhiều dữ liệu người dùng càng tốt, đặc biệt là với khách hàng gen Z. Khi có nhiều dữ liệu của người dùng, doanh nghiệp sẽ hiểu người dùng hơn, từ đó nắm bắt được nhu cầu và dự đoán được xu hướng trong tương lai để có sự chuẩn bị kỹ càng.

"Mặc dù các bạn Gen Z là đối tượng trẻ, chưa nhiều tiền, nhưng theo thống kê, họ lại mua tới 20% hàng hoá cao cấp, trong lĩnh vực thời trang hoặc công nghệ. Hay có thể thấy các bạn Gen Z chấp nhận chưa mua nhà, không tiết kiệm nhưng sẵn sàng thuê biệt thự, du lịch ở nơi sang chảnh để trải nghiệm, vì họ theo lối sống không chờ đợi, muốn tận hưởng" - ông Đỗ Hữu Hưng nhận định, nhấn mạnh vào tâm lý “thích trải nghiệm” của Gen Z. "Hành vi này dẫn đến việc Gen Z ra quyết định nhanh, không chờ đợi và sẵn sàng chi tiền".

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, Gen Z rất thích trải nghiệm những điều mới lạ. 41% người thuộc Gen Z trả lời khảo sát của Nielsen cho biết rằng họ luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm thú vị, ngay cả khi đã thường xuyên sử dụng thương hiệu quen thuộc, đây trở thành một cơ hội rất lớn cho các thương hiệu để thu hút thế hệ này với các trải nghiệm mới mẻ, các sản phẩm hoặc dịch vụ thú vị, sáng tạo.

Cũng tại toạ đàm, nói về tâm lý thích trải nghiệm, ông Andy Vũ - Founder, CEO DigiMind chỉ ra rằng, ở thế hệ Gen Z đang hiện diện xu hướng tiêu dùng các sản phẩm của tương lai. Việc ở nhà đẹp, đi xe hơi… các bạn Gen Z muốn trải nghiệm ngay cả khi chưa có quá nhiều tiền. Vậy nên có rất nhiều dịch vụ cho phép mua trước thanh toán sau, chia nhỏ khoản thanh toán để các bạn Gen Z có thể trải nghiệm các dịch vụ đó.

Với tâm lý này, ngoài chất lượng sản phẩm thì trải nghiệm mua sắm, cả trực tuyến và trực tiếp, cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng để tiếp cận nhóm đối tượng này. 

Sự phát triển của công nghệ cũng cho phép Gen Z, hay người tiêu dùng nói chung tìm kiếm thông tin nhanh hơn. Nếu như trước đây, thông tin sản phẩm thường được tìm hiểu thông qua cửa hàng, thì hiện nay, tất cả các thông tin đã được tìm hiểu trước. Hành trình mua sắm của họ, không tính từ lúc họ bước chân vào cửa hàng trực tiếp, mà tính ngay từ thời điểm họ truy cập vào cửa hàng trực tuyến của thương hiệu. 

Do đó, việc giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm, lọc sản phẩm, đặt mua, thanh toán và trải nghiệm sản phẩm một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất chính là điều mà doanh nghiệp chắc chắn phải chú ý tới. Khi có được trải nghiệm trực tuyến tuyệt vời, thì trải nghiệm trực tiếp cũng cần được chăm sóc, có thể với sự hỗ trợ của các công nghệ AR, VR…

“Nếu người doanh chủ có tư duy về trải nghiệm xuyên suốt từ offline đến online, chắc chắn doanh nghiệp sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tạo ra brand love (tình yêu với thương hiệu), và chính brand love sẽ tạo ra kết quả về mặt lợi nhuận” - ông Andy Vũ khẳng định

Nhằm tri ân Quý Khách Hàng đã luôn đồng hành và ủng hộ đến Bia Hà Nội, từ 20/04/2022 đến 31/07/2022 Bia Hà Nội xin trân trọng giới thiệu CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI "BỪNG SẮC HÈ CÙNG BIA HÀ NỘI - MỞ THÙNG TRÚNG LỚN" vô cùng hấp dẫn.

- 08 Giải Nhất: mỗi giải 01 cây vàng SJC 9999

- 80 Giải Nhì: mỗi giải 01 chỉ vàng SJC 9999

- Hàng trăm nghìn thẻ nạp tiền điện thoại

Thông tin chi tiết, quý khách vui lòng xem thêm TẠI ĐÂY!

Website: https://habeco.com.vn/

Địa chỉ: 183 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội.

https://cafef.vn/thuong-hieu-lam-gi-de-nam-bat-duoc-tam-ly-thich-trai-nghiem-cua-gen-z-20220610064813384.chn

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên